Học trò người Mông ở Yên Bái lên núi "hứng" sóng 3G học trực tuyến

Thứ 4, 29.04.2020 | 15:58:38
614 lượt xem

Nhiều tấm gương học sinh vùng cao hiếu học lên núi “hứng sóng” 3G để theo dõi những tiết học trực tuyến của thầy cô.

Trong thời gian các trường học phải ngừng đón học sinh đến lớp vì dịch Covid-19, đã xuất hiện nhiều tấm gương học sinh vùng cao hiếu học lên núi “hứng sóng” 3G để theo dõi những tiết học trực tuyến của thầy cô.

2 hoc tro nguoi mong o yen bai len nui
Chiếc lán đơn sơ nơi hai anh em Quang-Viên học trực tuyến.

Câu chuyện của hai anh em Giàng Seo Quang và Giàng Thị Viên, dân tộc Mông, lớp 5E, trường Tiểu học Trần Phú, thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái là một ví dụ.

Chiếc lán tạm được làm trên lưng chừng núi khu vực nước ngập gần thị trấn Yên Thế, ở độ cao 400m so với mực nước biển gần 1 tháng qua đã trở nên quen thuộc đối với hai anh em Quang và Viên. Một tuần 5 buổi, cứ đến 13h30 phút là hai anh em lại mang sách vở và điện thoại lên đây để nghe cô giáo chủ nhiệm giảng dạy trực tuyến.

Trong chiếc lán rộng chỉ vài mét vuông làm bằng tre, nứa được che bằng tấm bạt đã cũ, hai anh em và một số bạn khác miệt mài học bài. Em Giàng Seo Quang chia sẻ: "Từ lúc em biết học Zoom, em mang điện thoại lên đây để hứng sóng học trực tuyến".

Trong khi hầu hết các bạn cùng lớp có điều kiện học trực tuyến thuận lợi do sống ở vùng có sóng điện thoại thì Quang và Viên gặp rất nhiều khó khăn do gia đình các em sống ở khu vực núi nước ngập của tổ dân phố 8, thị trấn Yên Thế không có sóng điện thoại.

Với mong muốn "không bị bỏ lại phía sau", hai anh em đã nảy ra ý tưởng đi lên những ngọn núi cao để "hứng sóng" 3G, 4G. Với sự giúp đỡ của bố mẹ, các em đã dựng được chiếc lán tại địa điểm bắt được sóng.

Anh Giàng Seo Sần, bố của Quang và Viên tâm sự, dù điều kiện kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn song vẫn cố gắng mua cho các con 1 chiếc điện thoại cũ vào được mạng và kéo đường điện thắp sáng hàng trăm mét để giúp các con yên tâm học tập.

"Mình ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, không có sóng. May quá mình có được cái điện thoại để cho hai đứa con vào mạng xem cô giáo dạy", anh Giàng Seo Sần chia sẻ.

2 hoc tro nguoi mong o yen bai len nui
Quang-Viên chăm chỉ học bài qua mạng 3G.

Cô giáo Nguyễn Thị Kim Thanh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Phú, thị trấn Yên Thế cho biết: Để giúp các em duy trì được kiến thức trong thời gian nghỉ học phòng chống dịch Covid-19, từ hơn 1 tháng nay, nhà trường đã triển khai thực hiện học trực tuyến. Với các em học sinh đang sinh sống ở những vùng khó khăn như Quang và Viên, Ban Giám hiệu nhà trường thường xuyên động viên, chia sẻ.

"Khi cô giáo lên tận nơi,  thấy  các em được bố mẹ tạo điều kiện và các em cũng đã biết đi tìm được địa điểm có sóng trên núi cao để học trực tuyến. Thực sự chúng tôi  rất xúc động.", cô giáo Thanh cho biết.

Theo thông tin từ UBND tỉnh Yên Bái, học sinh lớp 5 các trường tiểu học sẽ được tới trường từ ngày 4/5. Đây là điều thực sự vui đối với hai em Quang và Viên, bởi không còn phải lên núi “hứng sóng” và vui hơn là được trở lại lớp gặp thầy cô, bạn bè sau kỳ nghỉ dài./.


Đinh Tuấn/VOV.VN

https://vov.vn/xa-hoi/hoc-tro-nguoi-mong-o-yen-bai-len-nui-hung-song-3g-hoc-truc-tuyen-1043112.vov

  • Từ khóa