Miền Trung sẵn sàng trường lớp, đón học sinh đi học trở lại

Chủ nhật, 03.05.2020 | 15:38:36
656 lượt xem

Nhiều trường ở miền Trung bắt tay vào dọn dẹp vệ sinh môi trường, diệt khuẩn, chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất để đón học sinh vào lớp an toàn.

Ngành Giáo dục- Đào tạo tỉnh Quảng Bình đã chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, bảo đảm các yêu cầu phòng dịch để đón hơn 230.000 học sinh các cấp trở lại trường vào sáng 4/5.  Những ngày vừa qua, các nhà trường đã huy động cán bộ, giáo viên, nhân viên làm vệ sinh trường lớp, lau chùi bàn ghế, đồ dùng cá nhân của học nội trú, bán trú, trẻ mầm non. Các trường cũng bổ sung hệ thống cấp nước sạch, chuẩn bị đầy đủ các loại xà phòng, nước sát khuẩn thuận lợi cho các em rửa tay trước khi vào lớp. 

Ông Đinh Quý Nhân, Giám đốc Sở Giáo dục- Đào tạo tỉnh Quảng Bình cho biết, các trường sẽ đón, giao nhận trẻ mầm non, học sinh tiểu học tại cổng trường và theo dõi, kiểm tra, thực hiện việc đo thân nhiệt trước khi vào trường.

mien trung san sang truong lop, don hoc sinh di hoc tro lai hinh 1
Ngành y tế Quảng Ngãi phun thuốc khử trùng phòng lớp học.

"Các trường đã làm vệ sinh, phun độc khử trùng. Sở cũng có công văn hướng dẫn thực hiện giãn cách, đeo khẩu trang, bố trí học lệch giờ. Tuy nhiên vẫn có 1 số khó khăn như chia đôi lớp thì cơ sở vật chất không bảo đảm, không đủ giáo viên dạy, còn nếu học lệch ngày thì lại không kịp chương trình, cho nên Sở đang nghiên cứu cách làm hợp lý hơn", ông Nhân nói.

Tại Thừa Thiên Huế, sau các khối học sinh THCS và THPT, ngày mai (4/5) hơn 159.000  học sinh Tiểu học và Mầm non cũng trở sẽ trở lại trường sau 3 tháng nghỉ học vì dịch bệnh. Để đảm bảo an toàn cho học sinh quay trở lại lớp, những ngày cuối tuần các trường học đã thực hiện vệ sinh, khử khuẩn, chuẩn bị đầy đủ dung dịch sát khuẩn khô cũng như phối hợp với đội ngũ cán bộ y tế trường học. 

Các trường cũng tăng cường công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch, kiểm tra giám sát sức khỏe của học sinh khi trở lại trường. Mỗi nhà trường cũng đã chuẩn bị phòng cách ly tại trường để phòng trường hợp học sinh có triệu chứng bất thường sẽ cách ly và có biện pháp xử lý ngay. Công tác phòng, chống dịch được các trường Tiểu học và Mầm non trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế thực hiện nghiêm túc ngay từ cổng trường đến từng lớp học.

mien trung san sang truong lop, don hoc sinh di hoc tro lai hinh 2
Các trường học ở Đà Nẵng vệ sinh trường lớp sẵn sàng đón học sinh trở lại.

Cô giáo Nguyễn Hưng Hoàng Lân, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thuận Hòa, thành phố Huế cho biết: "Trường đã đầu tư 4 nhiệt kế điện tử để sáng mai  đo nhiệt độ cho học sinh trước khi vào trường. Mỗi lớp có trang bị một nhiệt kế riêng, trong quá trình học mà thấy học sinh mệt mỏi hoặc có biểu hiện sốt thì cô giáo tiến hành đo rối báo cáo nhân viên y tế để có biện pháp tiếp theo".

Sáng 4/5, học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 tại TP Đà Nẵng sẽ bắt đầu trở lại trường sau 3 tháng nghỉ học phòng, chống Covid-19. Trong những ngày nghỉ lễ, các trường trên địa bàn thành phố hoàn thành công tác dọn dẹp vệ sinh môi trường, bảo đảm mọi điều kiện tốt nhất để đón học sinh trở lại. Khi học sinh đi học trở lại, người dạy và người học được đo thân nhiệt trước khi đến trường; nếu có biểu hiện sốt, ho, khó thở thì phải nghỉ ở nhà, thông tin ngay cho nhà trường, đồng thời đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị; thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang trên đường đến trường. 

Bà Lê Thị Bích Thuận, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Đà Nẵng cho hay: "Sở cũng đã trao đổi với các trường và các phòng Giáo dục và Đào tạo là sau khi các em học sinh đi học trở lại sẽ rà soát hết sức cụ thể mức độ tiếp thu học trực tuyến thời gian qua. Ví dụ các em đã tiếp thu được 50% kiến thức thì sẽ bổ trợ tiếp 50% cho các em học sinh".

Đến thời điểm này, tất cả các cơ sở giáo dục đào tạo ở tỉnh Quảng Ngãi sẵn sàng đón học sinh, sinh viên trở lại trường lớp vào ngày 4/5. Gần 800 trường học, cơ sở giáo dục ở các địa phương đã hoàn thành việc tiêu độc khử trùng, vệ sinh phòng, lớp học. Ngành Giáo dục- Đào tạo phối hợp với ngành y tế tiếp tục triển khai các biện pháp phòng dịch trong suốt thời gian học sinh đến lớp. Trong đó, tập trung theo dõi sức khỏe, kiểm tra thân nhiệt và kịp thời xử lý khi có tình huống học sinh bị ho, sốt hay những dấu hiệu nghi mắc Covid-19. Các trường cũng chủ động điều chỉnh nội dung dạy học, chia buổi, bố trí chỗ ngồi đảm bảo khoảng cách phù hợp với điều kiện thực tế của tùng trường. UBND tỉnh Quảng Ngãi thống nhất bàn giao khu cách ly tập trung ký túc xá Đại học Phạm Văn Đồng để nhà trường chuẩn bị đón sinh viên đi học trở lại.

Ông Đỗ Văn Phu, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ngãi cho biết: "Ngành Giáo dục- Đào tạo phối hợp với Sở Y tế phun thuốc khử trùng tất cả các cơ sở giáo dục trước khi học sinh đi học trở lại; hướng dẫn các cơ sở giáo dục vệ sinh trường lớp, hướng dẫn học sinh tự bảo vệ trong quá trình học tập cũng như ngoài cộng đồng".

Sau hơn 3 tháng, học sinh nghỉ học, ở nhà để phòng chống dịch, ngày mai (4/5), học sinh từ bậc tiểu học trở lên của tỉnh Khánh Hòa trở lại trường. Sau thời gian dài ở nhà, nhiều học sinh đã tăng cân, tăng chiều cao, đồng phục trước đây không thể mặc vừa. Sáng nay, nhiều cha mẹ học sinh đã đưa con đến các cửa hàng để mua đồng phục mới.  Bên cạnh đó, mặt hàng khẩu trang vải cũng được nhiều phụ huynh mua sắm cho con chuẩn bị trở lại trường. 

Bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, ở phường Phước Hải, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa chia sẻ: "Từ Tết đến giờ cháu nhà tôi đã tăng 3-4 kg, tôi cũng đã kiềm chế, không cho cháu ăn nhiều nhưng vẫn mập vì lười tập thể dục. Cả các con nhà bạn bè tôi đứa nào cũng tăng cân"./.


Nhóm PV/VOV.VN

https://vov.vn/tin-24h/mien-trung-san-sang-truong-lop-don-hoc-sinh-di-hoc-tro-lai-1044366.vov

  • Từ khóa