Hàng triệu học sinh các cấp trên cả nước nô nức trở lại trường

Thứ 2, 04.05.2020 | 15:47:34
1,068 lượt xem

Sau kỳ nghỉ dịch dài chưa từng có, ngày 4/5 học sinh các cấp trên cả nước nô nức trở lại lớp học. Nhiều biện pháp đảm bảo an toàn được thực hiện.

Học sinh miền núi Yên Bái náo nức trở lại trường học 

Hôm nay (4/5), học sinh lớp 5 các trường tiểu học và học sinh các trường THCS, THPT, học viên các trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, các trường trung cấp; sinh viên trường cao đẳng tỉnh Yên Bái bắt đầu trở lại trường học sau đợt nghỉ dài phòng chống dịch Covid -19.

hang trieu hoc sinh cac cap tren ca nuoc no nuc tro lai lop hoc hinh 1
Trước khi đón học sinh trở lại lớp học, các trường học ở Yên Bái đều tiến hành vệ sinh, khử trùng .

Các nhà trường đã triển khai đồng loạt các giải pháp phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho việc dạy và học. 

Mặc dù thời tiết khá nóng, nhưng sau một thời gian nghỉ dài, sáng nay, học sinh, sinh viên các cấp học ở Yên Bái đều đến trường với tâm trạng hào hứng, phấn khởi. Nhiều em còn đến khá sớm để có thời gian gặp gỡ bạn bè trước giờ vào lớp. 

"Cháu cảm thấy rất vui khi đến trường được gặp lại các bạn bè, thầy cô và bổ sung thêm kiến thức nữa.  Khi đến trường cháu được cô y tá đo thân nhiệt, hướng dẫn uống nước dùng cốc riêng hoặc tự mang nước đến trường uống nên cháu cảm thấy yên tâm", em Bùi Thị Ngát, học sinh Trường TH và THCS Tân Thịnh, thành phố Yên Bái nói.

Trước ngày học sinh trở lại lớp, các đơn vị trường học trên địa bàn Yên Bái đã huy động tối đa cán bộ, giáo viên và nhân viên nhà trường tổ chức vệ sinh trường, lớp học một lần nữa.

        

hang trieu hoc sinh cac cap tren ca nuoc no nuc tro lai lop hoc hinh 2
Ngoài khử khuẩn bên trong phòng học, các khuôn viên, hành lang các trường học cũng đều được phun khử trùng.

Tại Trường THPT Nguyễn Huệ, thành phố Yên Bái, để sẵn sàng đón gần 1.400 học sinh trở lại học tập, nhà trường đã huy động 100% cán bộ, giáo viên vệ sinh lại 30 lớp học, cùng phòng chức năng và khuôn viên nhà trường. Cùng với đó là trang bị thêm máy lọc nước có vòi cấp nước nóng, cấp phát cốc inox đến từng học sinh, phích nước nóng cho các lớp học. Cửa các lớp học, hành lang, cầu thang lên xuống đều được dán bổ sung các khuyến cáo về cách phòng, chống dịch Covid-19 cho học sinh. 

Cô giáo Nguyễn Thị Hoa Lan, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ, thành phố Yên Bái cho biết: "Trước khi cho học sinh nghỉ nhà trường đã tiến hành phun sát khuẩn toàn trường, chuẩn bị đón học sinh nhà trường tiến hành phun sát khuẩn lần nữa toàn bộ lớp học, khuôn viên nhà trường để đảm bảo cho các em khi đến trường có một môi trường sạch khuẩn.

        

hang trieu hoc sinh cac cap tren ca nuoc no nuc tro lai lop hoc hinh 3
Ông Vũ Hải, Hiệu trưởng Trường PTDT nội trú THPT tỉnh Yên Bái treo biện pháp phòng chống dịch cho học sinh.

Nhà trường cũng đã yêu cầu tất cả các giáo viên chủ nhiệm yêu cầu học sinh báo cáo tình hình sức khỏe trước khi đến lớp cho giáo viên. Học sinh nào bị cúm hoặc có các biểu hiện sốt…thì sẽ khuyến cáo các em tiếp tục nghỉ ở nhà. Khi học sinh nghỉ ở nhà giáo viên vẫn sẽ tiếp tục giao bài và sẽ bố trí dạy bù cho những học sinh đấy để đảm bảo đồng đều kiến thức như các bạn".

Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT Yên Bái có đặc thù là học sinh phân tán ở các huyện, thị khác nhau với nhiều thành phần dân tộc, đặc biệt 100% học sinh ăn ở, sinh hoạt tại trường, nên công tác phòng chống dịch bệnh càng được quan tâm. Trước khi đón hơn 400 học sinh trở lại lớp, nhà trường đã tổng vệ sinh và phun khử trùng trường, lớp học, khuôn viên nhà trường và khu bếp ăn, phòng kí túc lần 2; bố trí chỗ ở dự phòng để sẵn sàng cách ly học sinh khi cần…

"Sau khi nhận được thông tin chỉ đạo của UBND tỉnh, của Sở GD-ĐT, nhà trường đã chỉ đạo các đồng chí giáo viên chủ nhiệm liên hệ thông báo đến các em học sinh để các em trở lại trường theo quy định. Trong ngày Chủ nhật các em  xuống và buổi chiều chúng tôi đã tiến hành tổng điểm danh toàn trường, em nào vắng mặt sẽ tiếp tục thông báo, vận động các em quay trở lại trường học", thầy giáo Vũ Hải, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh Yên Bái nói.

        

hang trieu hoc sinh cac cap tren ca nuoc no nuc tro lai lop hoc hinh 4
Cùng với lực lượng y tế, lực lượng dân quân huyện Văn Yên (Yên Bái) được huy động tham gia phun khử trùng trường, lớp học.

Cùng với vệ sinh, tiêu độc khử trùng, nhiều trường học ở tỉnh Yên Bái cũng trang bị cả máy đo nhiệt độ, kiểm tra thân nhiệt học sinh trước khi các em vào lớp, nhằm kịp thời phát hiện, cách ly những học sinh có biểu hiện bất thường theo khuyến cáo của ngành y tế.
Ngoài ra, ngành giáo dục Yên Bái cũng tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền cách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đến cán bộ, giáo viên, nhân viên và phụ huynh học sinh để không hoang mang, cũng như chủ quan lơ là trong phòng dịch. 

Ông Vương Văn Bằng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Yên Bái cho biết: Các em trở lại trường thì Sở chỉ đạo các trường có kế hoạch học bù, có những nơi sẽ học hai buổi. Đồng thời, cũng bám sát nắm vững tình hình dịch bệnh để kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh trong chỉ đạo, đặc biệt là đảm bảo an toàn cho các cháu học sinh. Chúng tôi cũng chỉ đạo các thầy cô giáo nắm tình hình về sức khỏe học sinh, cũng như là với cha mẹ học sinh thông qua các kênh thông tin, đặc biệt là sử dụng nhóm zalo của các lớp với giáo viên chủ nhiệm.
Yên Bái là một trong các tỉnh không có trường hợp mắc COVID-19. Công tác phòng chống dịch bệnh được tỉnh triển khai nghiêm ngặt và hiệu quả, nên hầu hết các bậc phụ huynh và học sinh đều yên tâm trở lại trường học tập. Theo kế hoạch, học sinh mẫu giáo 5 tuổi ở các trường mầm non và học sinh từ lớp 1 đến lớp 4 các trường tiểu học ở Yên Bái sẽ đi học trở lại vào đầu tuần tới. Từ ngày 18/5, học sinh mẫu giáo 3, 4 tuổi ở tỉnh cũng trở lại lớp học bình thường.

Hơn 70.000 học sinh Lào Cai bắt đầu đi học trở lại

Sáng nay (4/5), hơn 70.000 học sinh bậc THCS, THPT và giáo dục thường xuyên của  tỉnh Lào Cai đã bắt đầu đi học trở lại sau thời gian dài nghỉ phục vụ công tác phòng, chống Covid-19.

        

hang trieu hoc sinh cac cap tren ca nuoc no nuc tro lai lop hoc hinh 5
Một số hình ảnh buổi đầu đến lớp của học sinh THCS Ngô Văn Sở - TP Lào Cai.

Để đảm bảo an toàn cho học sinh tới lớp, các nhà trường đã chủ động thực hiện các danh mục theo chỉ đạo từ Sở Giáo dục và Đào tạo, gồm đo thân nhiệt, bố trí khu rửa tay, xà phòng sát khuẩn cho tất cả cán bộ, giáo viên, học sinh trước khi vào trường học. Trước đó, tất cả các cơ sở giáo dục cũng đã được tổng vệ sinh, khử khuẩn sạch sẽ.

        

hang trieu hoc sinh cac cap tren ca nuoc no nuc tro lai lop hoc hinh 6
Đo thân nhiệt, sát khuẩn tay trước khi vào học.

Đối với việc giãn cách học sinh, với đặc thù của Lào Cai, số lượng học sinh bình quân trên một lớp không lớn, chỉ khoảng 30 – 35 học sinh, các nhà trường tùy theo điều kiện thực tế để chủ động sắp xếp, duy trì khoảng cách an toàn.

"Đối với một số ít lớp có sĩ số học sinh đông khoảng trên dưới 40 vì theo quy định chuẩn của trường trung học mỗi lớp vẫn có thể có tối đa 45 học sinh thì Sở cũng yêu cầu các trường giãn cách bằng cách giảm số học sinh để hình thành thêm 1 – 2 lớp/khối", ông Đỗ Minh Tâm, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai cho biết.

        

hang trieu hoc sinh cac cap tren ca nuoc no nuc tro lai lop hoc hinh 7
Buổi đầu đến lớp của học sinh THCS Ngô Văn Sở - TP Lào Cai.

Ông Tâm cho biết thêm, thời gian vừa qua, các trường trung học cũng đã triển khai việc dạy trực tuyến cho học sinh trong thời gian ở nhà. Ngay khi đi học trở lại, Sở đã chỉ đạo các nhà trường tổ chức kiểm tra, đánh giá kiến thức, xây dựng kế hoạch dạy và học phù hợp trong khoảng 10 tuần học từ nay đến 5/7.
Sau khối trung học, theo kế hoạch, các trường mầm non, tiểu học trong tỉnh Lào Cai sẽ tổ chức cho học sinh đi học trở lại từ ngày 11/5.
Miền Trung bố trí học sinh học lệnh giờ

Sau thời gian dài nghỉ học để phòng dịch Covid-19, hôm nay (4/5), học sinh tất cả các bậc học tại các tỉnh, thành phố ở miền Trung đã trở lại trường. Để đảm bảo phòng dịch, một số nơi chủ động cho học sinh học lệch giờ.

        

hang trieu hoc sinh cac cap tren ca nuoc no nuc tro lai lop hoc hinh 8

Học sinh Đà Nẵng đo thân nhiệt trước khi vào trường học.

Đúng 6h30 phút sáng nay, trường THPT Phan Châu Trinh, thành phố Đà Nẵng đã mở cửa để đón các em học sinh đi học trở lại. Gần 1.800 học sinh thuộc 3 khối lớp của trường xếp hàng, giữ khoảng cách để đo thân nhiệt trước khi vào trường. Học sinh và giáo viên phải đeo khẩu trang trong suốt quá trình dạy và học.

Em Lương Huỳnh Đạt, học sinh lớp 12/3 trường THPT Phan Châu Trinh bày tỏ hào hứng khi được trở lại học sau thời gian nghỉ khá dài ngày.

        

hang trieu hoc sinh cac cap tren ca nuoc no nuc tro lai lop hoc hinh 9
Học sinh đều phải đeo khẩu trang trong lớp học.

“Ngày đầu tiên đi học thì em cảm thấy rất yên tâm vì công tác chuẩn bị của nhà trường rất tốt. Chúng em được xếp hàng đo kiểm tra thân nhiệt trước khi vào lớp. Ngoài ra, trường em cũng chuẩn bị những chai nước rửa tay sát khuẩn ở từng lớp học và các hành lang. Bên cạnh đó, trường cũng có máy nhắc nhở đeo học sinh đeo khẩu trang. Ngày đầu tiên đi học thì chúng em không phải chào cờ mà lên lớp nghe giảng về phòng chống dịch Covid-19”, em Lương Huỳnh Đạt nói.

Hiện nay, nhiều nơi, do thiếu lớp học và giáo viên nên việc bố trí học sinh ngồi cách nhau 1,5 mét rất khó thực hiện. Để đảm bảo giãn cách, một số trường học chủ động cho các khối học lệnh giờ, phân bố thời gian học đối với từng khối vào buổi sáng hoặc buổi chiều. Giờ ra chơi, học sinh lớp nào chỉ ra khu vực hành lang của lớp đó, không tụ tập tại sân trường.

        

hang trieu hoc sinh cac cap tren ca nuoc no nuc tro lai lop hoc hinh 10
Học sinh tỉnh Quảng Trị được đo thân nhiệt kiểm tra sức khỏe trước khi vào trường học.

Cô giáo Lê Thị Mai Lan, Hiệu Trưởng trường Tiểu học Thuận Thành, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: Nhà trường chú ý việc đảm bảo khoảng cách an toàn giữa các học sinh.

“Nhà trường cũng cố gắng đảm bảo khoảng cách giữa hai học sinh với nhau hoặc khoảng cách giữa học sinh với giáo viên càng xa thì càng tốt. Nhà trường cũng đã có bản cam kết với phụ huynh thực hiện các khâu đưa đón học trò như thế nào, trong đó, có nói tới yếu tố giãn cách. Phụ huynh thực hiện đậu đỗ xe ở ngoài đảm bảo khoảng cách tối thiểu. Học trò vào thì xếp hàng ngoài cổng trường thực hiện đo thân nhiệt, sát khuẩn. Ở trong lớp thì các cô hướng dẫn sắp xếp các bàn ghế giản cách nhất trong khả năng có thể”, cô Lan cho biết.

        

hang trieu hoc sinh cac cap tren ca nuoc no nuc tro lai lop hoc hinh 11

Học sinh Trường Tiểu học Thuận Hòa- TP Huế được hướng dẫn rửa tay sát khuẩn trước khi vào lớp.

Tại các huyện miền núi một số tỉnh, thành phố miền Trung, để hạn chế tình trạng học sinh bỏ học, giáo viên đến tận nhà vận động học sinh trở lại trường. Ngành Giáo dục và Đào tạo các tỉnh yêu cầu các trường học khảo sát, đánh giá, phân loại học sinh để tổ chức ôn tập, hệ thống kiến thức, dạy bù chương trình cho học sinh chưa được học qua Internet và truyền hình. 

Trên cơ sở kế hoạch tinh giảm chương trình đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép, các cơ sở giáo dục tổ chức cho các tổ, nhóm chuyên môn rà soát đánh giá lại, xây dựng kế hoạch chủ đề dạy học phù hợp trong nhà trường, đảm bảo chương trình học của học sinh.

        

hang trieu hoc sinh cac cap tren ca nuoc no nuc tro lai lop hoc hinh 12
Học sinh tiểu học ở Đà Nẵng xếp hàng đo thân nhiệt trước khi vào lớp.

Ông Mai Huy Phương, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị cho biết: “Giao cho các trường chủ động kế hoạch dạy bổ sung chương trình, dạy hỗ trợ bồi dưỡng lại cho học sinh để xây dựng các kế hoạch dạy học phù hợp, xây dựng các chủ đề dạy học phù hợp trong nhà trường./.”

Ngày đầu học sinh ở các tỉnh Đông Nam Bộ đi học trở lại

Hôm nay, học sinh lớp 9 và lớp 12 ở TPHCM đã đến trường, nhưng chỉ để thực hành các biện pháp an toàn trong phòng chống Covid-19 và đến sáng mai (5/5) mới trở lại đi học bình thường. Để chuẩn bị cho ngày đầu tiên học sinh trở lại trường sau kỳ nghỉ dài vì Covid-19, nhiều trường THCS, THPT đã vệ sinh trường học, chia nhỏ lớp, phân luồng học sinh tại cổng để đo thân nhiệt cũng như áp dụng những biện pháp phòng dịch trong trường học.

 Tại Trường THCS Huỳnh Tấn Phát (Quận 7, TPHCM), khi học sinh vào cổng trường được rửa tay sát khuẩn và được giáo viên trực tiếp đo thân nhiệt. Trường chia học sinh học 2 ca sáng – chiều để giãn cách, nên sáng nay, chỉ có hơn 150 học sinh đến trường. Trong buổi sinh hoạt đầu tiên, học sinh được thầy cô phát khẩu trang, hướng dẫn những biện pháp đảm bảo an toàn trong mùa dịch Covid-19; thông báo kế hoạch học tập sắp tới.

        

hang trieu hoc sinh cac cap tren ca nuoc no nuc tro lai lop hoc hinh 13
Học sinh tại trường THCS Huỳnh Tấn Phát được rửa tay sát khuẩn và đo thân nhiệt trước khi vào lớp.

 Em Trần Nguyễn Thanh Nhi, học sinh lớp 9TC3, trường THCS Huỳnh Tấn Phát chia sẻ: Sau 3 tháng không được đến trường thì tụi em rất nôn nao. Do đó, khi nghe tin được đến trường trở lại tụi em rất vui. Mặc dù “giãn cách xã hội” làm cho tụi em bị chia lớp nhưng tụi em vẫn sẽ tuân theo các biện pháp phòng chống để thành phố nhanh chóng hết dịch.
Cũng trong sáng nay, hơn 480.000 học sinh các cấp ở Bình Dương đã trở lại trường học. Sở Giáo dục - Đào tạo Bình Dương đã yêu cầu các trường báo cáo hàng ngày về tình hình học sinh đi học, vắng học… để có biện pháp xử lý kịp thời. Đồng thời chuẩn bị các bước theo quy định đảm bảo an toàn cho học sinh.

        

hang trieu hoc sinh cac cap tren ca nuoc no nuc tro lai lop hoc hinh 14
Lớp học được bố trí theo kiểu ziczac, trang bị nước rửa tay.

Tại trường THPT Trịnh Hoài Đức, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương, Ban Giám hiệu và thầy cô trực tiếp ra cổng trường xịt cồn sát khuẩn cho học sinh và dặn dò các em luôn chủ động rửa tay, giữ gìn vệ sinh phòng chống dịch bệnh. Còn ở trường mầm non Bác Học T.Edison thuộc thành phố Thủ Dầu Một, mỗi lớp cử 1 giáo viên ra trước sân trường đón học sinh và hướng dẫn rửa tay trước khi vào lớp. Các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Bình Dương thực hiện giãn cách thông qua việc chia lớp thành 2 ca, mỗi tuần các em học 3 ngày để giảm mật độ tập trung học sinh tại cùng một thời điểm.

Còn tại Bình Thuận, ngay từ sáng sớm, các tuyến đường trên địa bàn thành phố Phan Thiết sôi động hơn hẳn khi học sinh trở lại trường học. Các trường cơ bản chấp hành nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh và Sở GD-ĐT về thực hiện biện pháp phòng, chống dịch Covid 19, như: Không tổ chức chào cờ tập trung mà tổ chức tại lớp; học sinh tự giác mang khẩu trang và ngồi giãn cách 1,5m; thường xuyên theo dõi tình trạng sức khỏe, thân nhiệt của học sinh. 

        

hang trieu hoc sinh cac cap tren ca nuoc no nuc tro lai lop hoc hinh 15
Nhiều phụ huynh trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mong muốn lịch học được ổn định để an tâm đi làm.

"Sở đã phối hợp với các thầy cô trong toàn tỉnh để dạy học trên truyền hình. Sau khi quay trở lại trường thì chúng tôi sẽ truyền đạt lại kiến thức cũ cho các em. Sau đó chúng tôi sẽ tiếp tục dạy những nội dung còn thiếu và sẽ ôn tập kỹ để các em có kiến thức vững vàng để bước vào kỳ thi sắp tới", cô Trịnh Thị Bình, giáo viên trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo, tỉnh Bình Thuận cho biết.

Cùng với hàng chục ngàn phụ huynh trên địa bàn, chị Nguyễn Thị Mỹ Linh, có con đang học lớp 3, trường Tiểu học Bùi Thị Xuân, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, để chuẩn bị cho các học sinh đến lớp ngày hôm nay, giáo viên phụ trách đã hướng dẫn phụ huynh thực hiện biện pháp y tế cần thiết cho con em mình. Các thầy cô ra tận cổng trường để đón học sinh, thực hiện đo thân thiệt, khai báo y tế, thực hiện cách giãn các cháu nên phụ huynh rất yên tâm. 

        

hang trieu hoc sinh cac cap tren ca nuoc no nuc tro lai lop hoc hinh 16
Học sinh trường THCS Hà Huy Tập (Bình Thuận) tuân thủ việc đeo khẩu trang, ngồi giãn cách nhau.

"Hôm nay là ngày đầu tiên đi học lại sau thời gian dài nghỉ chống dịch, nhà trường yêu cầu học sinh cần mang theo khẩu trang, nước sát khuẩn, bình nước uống cá nhân. Những dặn dò của nhà trường đối với học sinh làm cho phụ huynh chúng tôi yên tâm. Mong thời gian học tập của các con trở lại bình thường", chị Nguyễn Thị Mỹ Linh nói.

        

hang trieu hoc sinh cac cap tren ca nuoc no nuc tro lai lop hoc hinh 17
Học sinh ở Bình Phước được quy định ngồi cách nhau trong lớp học.

Còn tại Bình Phước, trong ngày đầu đi học trở lại, tất cả học sinh, giáo viên khi qua cổng trường đều được đo thân nhiệt, rửa tay, bắt buộc đeo khẩu trang. Tại trường THPT Nguyễn Du, thành phố Đồng Xoài, toàn trường có 1.250 học sinh với 30 phòng học, để đảm bảo giãn cách, trường đã bố trí chia học sinh mỗi lớp ra làm 2 buổi học: Một nửa học buổi sáng, một nửa lớp học buổi chiều. Cùng với đó, trường cũng phát tặng 1.000 khẩu trang cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

        

hang trieu hoc sinh cac cap tren ca nuoc no nuc tro lai lop hoc hinh 18
Đảm bảo an toàn, tất cả các trường mầm non trên địa bàn tỉnh Bình Dương cũng tiến hành đo thân nhiệt cho phụ huynh học sinh ngay tại cổng trường trước khi vào sân trường.

Dự kiến từ nay cho đến đầu tháng 6, học sinh tất cả các cấp, khối lớp tại TPHCM và các tỉnh Đông Nam bộ chính thức trở lại trường theo từng lộ trình riêng. Chính vì vậy, không chỉ ngành y tế mà tất cả hệ thống giáo dục trên địa bàn đều phải có trách nhiệm trong việc đảm bảo môi trường vệ sinh, hướng dẫn, nhắc nhở thói quen phòng dịch, để trường học trở thành nơi an toàn nhất.

Học sinh ĐBSCL đi học trở lại, việc phòng dịch Covid 19 đặt lên hàng đầu.

Hôm nay (4/5), các địa phương trong khu vực ĐBSCL đã cho phần lớn học sinh đi học trở lại sau thời gian nghỉ để phòng ngừa dịch bệnh Covid - 19. 

        

hang trieu hoc sinh cac cap tren ca nuoc no nuc tro lai lop hoc hinh 19

Học sinh trường Tiểu học xã Tân Mỹ, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long được kiểm tra thân nhiệt trước khi vào lớp học.

Sáng nay, tỉnh Vĩnh Long đã cho học sinh các khối lớp 1, 5, 6 7, 8, 10, 11 và học viên các Trung tâm ngoại ngữ, tin học, Trung tâm tư vấn du học và Trung tâm ngoại ngữ được đi học trở lại sau thời gian nghỉ học để phòng ngừa dịch bệnh Covid 19. Thứ hai tuần qua, tỉnh Vĩnh Long cũng đã cho học sinh các khối lớp 9 và lớp 12 đi học. 

Riêng khối trẻ mầm non và học sinh các khối lớp 2, 3, 4  đi học trở lại vào tuần sau ngày (11/5). Mặc dù tình hình dịch bệnh trong khu vực đã được kiểm soát, nhưng khi đi học trở lại, thầy cô giáo và các em học sinh tỉnh Vĩnh Long luôn triển khai các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh.

Thầy Nguyễn Quốc Trung, Hiệu trưởng trường trung học cơ sở, thị trấn Long Hồ, huyện Long Hồ cho biết: “Để đảm bảo an toàn nhà trường cũng đã thông báo trong nhóm ZaLo về các cách phòng chống dịch Covid 19 trong nhà trường cũng như tại nhà. Tinh thần của giáo viên và học sinh rất vui mừng và phấn khởi khi được vào học”.

        

hang trieu hoc sinh cac cap tren ca nuoc no nuc tro lai lop hoc hinh 20
Các em học sinh trường tiểu học xã Tân Mỹ, huyện Trà,tỉnh Vĩnh Long chuẩn bị vào lớp học.

Tại An Giang, sáng nay, gần 364 ngàn học sinh bậc tiểu học, THCS, THPT, học viên các Trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn bắt đầu trở lại lớp học.

Tại các trường, trước khi vào lớp, các em được các thầy, cô giáo bố trí đo thân nhiệt và rửa tay bằng nước sát khuẩn, các em xếp thành hàng có khoảng cách hơn 1m. Trước mắt, các trường bán trú chưa tổ chức bữa ăn trưa. 

 “Cũng thực hiện theo chỉ thị của Bộ Giáo dục&Đào tạo, tức là công tác khử khuẩn, vệ sinh trường lớp...giáo viên, học sinh phải đeo khẩu trang, đo thân nhiệt trước khi vào trường, trong quá trình học tập đảm bảo giãn cách. Sáng nay Sở cũng thành lập các đoàn đi kiểm tra”, ông Võ Bình Thư, Phó GĐ Sở GD&ĐT tỉnh An Giang cho biết.

        

hang trieu hoc sinh cac cap tren ca nuoc no nuc tro lai lop hoc hinh 21
Khoảng cách ngồi giữa các học sinh trong lớp học ở Trường trung học cơ sở An Khánh, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ đảm bảo đúng quy định.

Ở thành phố Cần Thơ, học sinh khối 8, 9 cấp trung học cơ sở, học sinh trung học phổ thông và học viên giáo dục thường xuyên trên địa bàn chính thức đi học trở lại.

Trong ngày đầu học sinh sinh khối 8, 9 cấp trung học cơ sở, học sinh trung học phổ thông và học viên giáo dục thường xuyên trở lại trường, tất cả học sinh được đo thân nhiệt trước khi vào trường; trước cửa mỗi phòng học đều được trang bị nước rửa tay để phòng dịch. Trong phòng học, học sinh được bố trí ngồi giữ khoảng cách hợp lý, đảm bảo đúng quy định.

Cô Nguyễn Thị Kim Thanh, Giáo viên Trường trung học cơ sở An Khánh, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ thông tin thêm: “Sau một thời gian nghỉ dài ở nhà để chống dịch, thì ngày hôm nay trở lại trường giáo viên cũng như học sinh tâm trạng rất là phấn khởi, tinh thần chủ động nhưng không được chủ quan. Nhà trường thực hiện các biện pháp ví dụ như xung quanh trường lắp đặt thêm bồn rửa tay, trang bị chai xịt rửa tay đến từng lớp cho học sinh”.

        

hang trieu hoc sinh cac cap tren ca nuoc no nuc tro lai lop hoc hinh 22
Học sinh Trường trung học phổ thông Châu Văn Liêm, quận Ninh Kiều Cần Thơ được đo thân nhiệt trước khi vào trường.
            

Để đảm bảo công tác đón học sinh trở lại trường, ngành giáo dục các địa phương trong vùng ĐBSCL yêu cầu các trường tiến hành kiểm tra thân nhiệt toàn bộ học sinh, cán bộ, giáo viên trước khi vào trường; rà soát, kê khai y tế từng học sinh để nắm bắt và theo dõi tình hình sức khỏe. Tại lớp học thực hiện biện pháp giãn cách, bố trí bàn ghế khoảng cách hợp lý, đảm bảo đúng quy định.

Khoảng 350.000 học sinh Kiên Giang đi học trở lại

Hôm nay (4/5), khoảng 350.000 học sinh tỉnh Kiên Giang đến trường học lại sau thời gian dài nghỉ học để phòng chống dịch bệnh Covid-19. Trong những ngày nghỉ lễ vừa qua, toàn bộ giáo viên, cán bộ công chức ở tất cả các trường đều được huy động để tổng vệ sinh, tiêu độc khử trùng phòng lớp học theo quy định.

        

hang trieu hoc sinh cac cap tren ca nuoc no nuc tro lai lop hoc hinh 23
 Khử trùng phòng học.

Ông Trần Quang Bảo, Giám đốc Sở Giáo dục – Đào tạo tỉnh Kiên Giang cho biết: Sở đã chỉ đạo các trường học cố gắng tối đa để giãn cách học sinh ở các lớp theo chủ trương ăn theo bàn, ở theo phòng và học theo lớp. Các trường đã  bố trí học sinh các lớp học học  xen kẽ, các lớp bán trú tiểu học và THCS chỉ còn học 1 buổi và học luôn cả ngày thứ 7.

Khi học sinh vào học nhà trường bố trí có nước và xà phòng để các em rửa tay, có nhiệt kế điện tử đo thân nhiệt  và có sổ ghi chép cập nhật hằng ngày. Sở giáo dục cũng yêu cầu tất cả học sinh, công chức, viên chức và người lao động trong các cơ sở giáo dục phải đeo khẩu trang trên đường đến trường và trở về nhà, trong thời gian ở trường, ở lớp; thứ hai hằng tuần tổ chức chào cờ tại lớp học

Riêng 2 trường dân tộc nội trú ở TP Hà Tiên và huyện An Biên được trưng dụng làm khu vực cách ly phòng chống dịch, vừa qua nhà trường đã phối hợp với y tế địa phương để hỗ trợ tiêu độc khử trùng đảm bảo đúng quy trình của ngành y tế để đón học sinh quay trở lại trường./.                               


Nhóm PV/VOV.VN

https://vov.vn/xa-hoi/hang-trieu-hoc-sinh-cac-cap-tren-ca-nuoc-no-nuc-tro-lai-truong-1044686.vov

  • Từ khóa