Nắng nóng, trường học chỉ dám tranh thủ bật điều hòa trước giờ vào lớp

Thứ 5, 07.05.2020 | 15:06:04
718 lượt xem

Tuân thủ theo khuyến cáo của Bộ Y tế không bật điều hòa, học sinh nhiều trường học tại Hà Nội phải vật lộn với nắng nóng, oi bức khi đến trường.

Sau 2 ngày đi học, Khuất Mạnh Đức (THPT Việt Đức) vừa vui vừa mệt mỏi: “Sau nhiều tháng nghỉ dịch, em mới được quay lại trường gặp thầy cô bạn bè, nên rất háo hức. Nhưng thời tiết rất oi nóng, học sinh phải đeo khẩu trang trong lớp, kết hợp với việc không được bật điều hòa, cảm giác khó thở, mệt mỏi. Điều này cũng ảnh hưởng ít nhiều đến khả năng tiếp thu bài của học sinh”.

Nam sinh cho biết, dù khó chịu, nhưng đây là quy định chung của nhà trường, nên bản thân em và các bạn trong lớp vẫn chấp hành để đảm bảo an toàn trong mùa dịch.

nang nong, truong hoc chi dam tranh thu bat dieu hoa truoc gio vao lop hinh 1
Những chiếc quạt cầm tay mini là vật bất ly thân của nhiều học sinh khi đến trường ngày nắng nóng. 

Đức cũng hy vọng Bộ Y tế sớm có những khuyến cáo, hướng dẫn cụ thể về việc phòng ngừa dịch bệnh trong điều kiện nắng nóng để việc học trong các nhà trường được thuận lợi hơn.

Lê Hồng Minh (THPT Việt Đức) cũng cùng chung cảm giác mệt mỏi sau những tiết học trong những ngày oi nóng. “Việc phải đeo khẩu trang cả ngày trong lớp, phòng học lại không được bật quạt, thời tiết nóng bức nên em cảm thấy khá mệt mỏi và khó chịu. Tuy nhiên, vì trường đã thực hiện giãn cách, sĩ số trong các lớp giảm đi một nửa, nên sức nóng phần nào được giảm bớt hơn”.

Tranh thủ bật điều hòa trước giờ vào lớp, ra chơi

Không chỉ học sinh mệt mỏi, các trường học cũng loay hoay tìm giải pháp giảm nhiệt đảm bảo sức khỏe cho học sinh khi đến trường. Thầy Hà Xuân Nhâm, Hiệu trưởng trường THPT Phan Huy Chú (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, trường đang thực hiện giãn cách, tách lớp, làm vệ sinh toàn bộ trường học để đảm bảo an toàn trong mùa dịch. Bên cạnh đó, trường cũng thực hiện theo khuyến cáo của Bộ Y tế về việc không bật điều hòa, chỉ mở cửa sổ thông thoáng và bật quạt. Tuy nhiên, ngay trong những buổi học đầu tiên sau kỳ nghỉ dịch, đã khá nhiều học sinh phản ánh về việc nóng bức.

nang nong, truong hoc chi dam tranh thu bat dieu hoa truoc gio vao lop hinh 2
Thời tiết oi nóng khiến cả thầy và trò đều cảm thấy mệt mỏi hơn.

 “Các con kêu rất nóng và oi bức. May mắn học sinh đều học vào buổi sáng nên thời tiết bớt khắc nghiệt hơn buổi chiều. Để giúp học sinh dễ chịu hơn khi ngồi trong lớp, nhà trường thực hiện mở điều hòa ở tất cả các phòng học trước khi đến giờ vào lớp nhằm hạ nhiệt, tạo không khí mát mẻ, dễ chịu khi học sinh đến. Giờ giải lao cũng bật trong khoảng thời gian ngắn để làm dịu bớt không khí oi bức, đến khi vào tiết học tiếp theo thì lại tắt đi. Bên cạnh đó, mỗi phòng học tại trường được trang bị ít nhất 4 quạt trần, ngoài ra trường còn huy động thêm quạt cây và hoạt động liên tục trong suốt buổi học. Đây cũng chỉ là phương án tạm thời. Hiện tại, thời tiết còn chưa nắng nóng gay gắt, nhưng nếu vài ngày tới trời oi bức hơn thì phải tính phương án khác. Chúng tôi đang chờ chỉ đạo cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế”, thầy Nhâm cho biết.

Lãnh đạo trường cho biết thêm, việc dạy và học hiện nay chưa có quá nhiều khó khăn, vẫn có thể khắc phục, tuy nhiên trong thời gian tới khi học sinh trở lại trường đông hơn, ban giám hiệu cũng đang phải tính toán đến biện pháp khác.

Cô Trần Thị Hải Yến, Hiệu trưởng trường THPT Trần Phú cũng cho biết, trường không bật điều hòa theo đúng khuyến cáo của Bộ Y tế. Thay vào đó, toàn bộ các cửa sổ, cửa chính được mở thông thoáng, kết hợp với hệ thống quạt trần, quạt treo tường hoạt động hết công suất. Tuy nhiên thời tiết những ngày này oi nóng, nhiệt độ trong phòng học vẫn rất cao. “Học sinh cũng kêu nóng, nhà trường cũng rất thương các em. Chúng tôi hy vọng sẽ có những hướng dẫn cụ thể về việc đảm bảo an toàn trong mùa dịch và hạn chế bớt những khó khăn cho thầy và trò trước thực tế hiện nay”.

Cô Dư Thị Lan Anh, Phó Hiệu trưởng trường THCS Trưng Vương (Hà Nội) cho biết, thực hiện đúng theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT và Bộ Y tế, trường vẫn tiến hành cho học sinh đo thân nhiệt trước khi vào lớp. Song thời tiết nắng nóng, khiến thân nhiệt nhiều em tăng cao hơn, trường phải bố trí cho các em ngồi nghỉ trong phòng có quạt mát để kiểm tra lại nhiệt độ. Đến nay, trường không có học sinh có biểu hiện ốm sốt.

Tuy nhiên, cô Lan Anh cũng cho hay, thời tiết oi nóng khiến học sinh mệt mỏi hơn khi đến trường. “Vì đang thực hiện giãn cách, số học sinh trong các lớp giảm đi 1 nửa nên cũng bớt nóng hơn. Trường cho mở toàn bộ cửa sổ, cửa chính và bật quạt. Nhưng cũng chỉ dám bật ở mức độ vừa phải, vì nếu bật hết công suất có thể khiến các em mệt mỏi khi ngồi quạt cả ngày. Hiện tại chưa quá lo lắng, nhưng nếu sắp tới nắng nóng hơn nữa, sẽ rất khó. Chúng tôi đang tính đến phương án, nếu thời tiết quá khắc nghiệt, có thể cho toàn bộ học sinh học vào buổi sáng để tránh nắng nóng”.

Một lãnh đạo của một trường ngoài công lập tại Hà Nội cũng cho rằng, việc thực hiện nghiêm túc các tiêu chuẩn trường học an toàn theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT là cần thiết, song không nên máy móc. Tùy vào điều kiện từng trường có thể linh hoạt thực hiện, tránh việc học sinh không ốm vì dịch, mà ốm vì ngột ngạt, nóng bức, không đảm bảo sức khỏe cho các em khi đến trường./.

 

Nguyễn Trang/VOV.VN

https://vov.vn/xa-hoi/giao-duc/nang-nong-truong-hoc-chi-dam-tranh-thu-bat-dieu-hoa-truoc-gio-vao-lop-1045663.vov

  • Từ khóa