Phụ huynh trường quốc tế Singapore vẫn phản đối thu học phí học online

Thứ 5, 14.05.2020 | 14:25:34
1,150 lượt xem

Trường Quốc tế Singapore thu học phí học online bằng 80-85% học phí học chính, trong đó có cả thời gian học sinh không học nhưng vẫn bị tính tiền.

Theo ghi nhận của phóng viên VOV.VN, trưa ngày 13/5, bất chấp nắng nóng, hàng chục phụ huynh trường quốc tế Singapore (Ba Đình, Hà Nội) đã tập trung tại cổng trường căng băng rôn phản đối việc thu học phí học online của trường.

Trao đổi với phóng viên VOV.VN, chị Đ.T.H có 3 con đang theo học hệ Song ngữ tại trường cho biết, mới đây, phụ huynh nhận được thông báo về vấn đề thu học phí trong thời gian học online tránh dịch Covid-19. Theo thông báo này, mức học phí học online của các khối lớp 1, lớp 2 sẽ bằng 80% mức học phí thông thường khi học sinh học trên lớp.

phu huynh truong quoc te singapore doi nang cang bien phan doi hoc phi hinh 1
Phụ huynh trường quốc tế Singapore phản đối việc thu học phí online của trường.

Các khối lớp 4, 5, mức học phí học online bằng 85% học phí bình thường của cả kỳ học.

“Chương trình song ngữ học phí mỗi tháng khoảng 22 triệu đồng. Nhà trường thông bao mức học phí online như vậy là không hợp lý. Việc thu học phí theo luật cần sự thỏa thuận và đồng thuận giữa nhà trường và phụ huynh học sinh. Nhưng trường không hề có động thái trao đổi trước với phụ huynh mà tự thông báo mức học phí trên. Chúng tôi không yêu cầu trường dạy miễn phí 100%, vì còn công sức của các thầy cô bỏ ra, nhưng mức thu 80-85% của 22 triệu với hệ song ngữ mỗi tháng là quá cao. Các hệ quốc tế mức thu này còn cao gấp đôi. Trong khi đó, việc học online lại chưa hiệu quả. Đặc biệt với các cháu lớp 1, bố mẹ bỏ hàng chục triệu 1 tháng cho con học online, nhưng học xong nhiều con chữ C không biết viết”, chị Đ.T.H nói.

Cũng theo chị Đ.T.H, trong học phần 2 khoảng hơn 2 tháng, thì có đến 1 tháng học sinh được thông báo nghỉ, không đến trường, cũng không học online, nhưng mức học phí lại không được trừ.

“Nhà trường cho biết mức 20% học phí còn lại sẽ được đối trừ vào học phí năm sau, nhưng khi phụ huynh hỏi lại thì được biết, nếu năm sau không cho con học tại trường, thì cũng không được lấy lại 20% học phí trên. Chúng tôi đã nhiều lần có đơn thư kiến nghị tới nhà trường nhưng không hề được hồi đáp. Khi có quá nhiều phụ huynh có ý kiến, trường nói là sẽ trả lời sau, nhưng đến nay, sau nhiều ngày chúng tôi vẫn không nhận được thêm bất cứ thông tin gì”.

phu huynh truong quoc te singapore doi nang cang bien phan doi hoc phi hinh 2
Thông báo về việc thu học phí học online của trường.

Chị M.T, có con đang học hệ Song ngữ của trường cũng cho rằng, việc học online không đảm bảo chất lượng. Chương trình học online chính thức được đưa ra từ cuối tháng 3, nhưng đến đầu tháng 4 mới đi vào ổn định. “Nhà trường chỉ giảm 20% học phí đối với học phần 3 tính từ ngày 3/2-3/4 là hoàn toàn vô lý, không có cơ sở, khi học sinh phải nghỉ học hoàn toàn đến tận cuối tháng 3/2020 mới bắt đầu học trực tuyến. Như vậy có hơn 1 tháng các con không học nhưng vẫn mất hàng chục triệu tiền học phí.

Việc thu phí đầy đủ như bình thường với học phần 4 tính từ ngày 13/4 đến 19/6 cũng bất hợp lý, không có căn cứ, khi học sinh vẫn phải nghỉ học gần 1 nửa thời gian của học phần 4 (tính đến ngày 11/5/2020) và việc học trực tuyến thiếu ổn định với chất lượng và hiệu quả thấp”, chị M.T cho biết.

Nói thêm về chất lượng học online, phụ huynh này cho rằng: “Hệ học tiếng Việt còn có thể chấp nhận được, nhưng hệ tiếng Anh chất lượng rất kém. Có những ngày tôi phải làm cùng con đến 12h đêm mới xong”.

Phụ huynh này cũng cho biết, khi học online, nhà trường không thông báo với phụ huynh kế hoạch học tập, thời khóa biểu cũng như phiếu bài tập. “Không phải 100% phụ huynh đều có máy in ở nhà, nhưng chỉ môn Tiếng Việt gửi trước phiếu bài tập cho phụ huynh, các môn còn lại đều không có, có khi sát giờ học vài phút phụ huynh mới nhận được phiếu bài tập, nhiều khi có con học online, cả nhà như chạy loạn, cuống quýt đi in”, chị M.T cho biết.

“Mỗi năm tôi phải nộp cho con 283 triệu đồng, trừ đi khoảng 8,8 triệu tiền xe bus, số còn lại sẽ là học phí cho 4 học phần/năm. Việc học online không hiệu quả, nhưng mức học phí lại quá cao, nhà trường cũng không hề có sự đánh giá, kiểm tra chất lượng học online, vậy cơ sở nào để nhà trường đưa ra mức học phí trên. Phụ huynh không đồng thuận nhưng trường lại không hề có bất cứ cuộc đối thoại hay trả lời thẳng thắn nào", chị M.T nói thêm.

Cũng theo phụ huynh này, nhà trường dự kiến sẽ cho học sinh học bù vào thứ 7 và Chủ nhật, song không hề có bất cứ sự bàn thảo nào với phụ huynh.

Trước thông tin này, bà Ngô Thị Chi, Giám đốc Vận hành Công ty Cổ phần KinderWord Việt Nam cho biết, trường Liên cấp Quốc tế Singapore (SIS) trực thuộc công ty.

Trong thông cáo báo chí, bà Chi cho biết, trường áp dụng mức giảm học phí 20% trên học phần 3 cho lớp 1 đến lớp 3 và 15% trên học phần 3 cho lớp 4 trở lên.

Tiền ăn và tiền dịch vụ chuyên chở học sinh của học phần 3 được chuyển sang học phần 4 và sẽ hoàn trả vào cuối năm học sau khi trừ đi các ngày học ở trường. Từ ngày 11/5 khi học sinh đi học trở lại, nhà trường triển khai học bù miễn phí một tiết sau giờ học chính khóa; và học bù sáu ngày thứ Bảy, cụ thể là ngày 16/5, 23/5, 30/5, 6/6, 13/6, 20/6 và thời gian học sẽ như các ngày học bình thường trong năm họ

“Nhà trường sẽ giữ nguyên mức học phí năm học mới 2020 – 2021 thay vì tăng 5-10%. Với một hệ thống trường với hơn 3000 học sinh thì khó tránh khỏi sự thiếu đồng thuận của một số ít phụ huynh. Hơn 3 tháng qua, nhà trường đã nỗ lực khắc phục mọi khó khăn để triển khai kịp thời chương trình học tập, củng cố kiến thức cho học sinh, tránh việc học bị gián đoạn. Việc thu học phí đã được nhà trường cân nhắc rất kỹ, phù hợp hướng dẫn của Bộ giáo dục và Đào tạo, đặc biệt trong tình hình đại dịch Covid-19 là một sự kiện bất khả kháng đối với tất cả mọi người”, bà Chi cho biết.

 Được biết, mức học phí của trường Quốc tế Singapore giao động từ 185 triệu - 405 triệu tuỳ theo cấp, chương trình học. Đây được xem là một trong những trường đắt đỏ nhất nhì Hà Nội.

Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Ngọc Quang, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho rằng các trường ngoài công lập chỉ được thu học phí học online khi nào đạt được thỏa thuận với phụ huynh.

“Quan điểm Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội là chỉ được thu học phí khi đã thỏa thuận được với phụ huynh, chưa thỏa thuận được thì chưa được phép thu. Với trường công thì đương nhiên không được một đồng nào. Trường ngoài công lập thì thu trên nguyên tắc phải thỏa thuận với phụ huynh.

Thông thường, phụ huynh trường ngoài công lập đóng học phí từ đầu năm. Trong các tháng nghỉ phòng dịch, nhà trường chuyển sang hình thức dạy học online, nhưng mức thu thế nào thì phải thỏa thuận với phụ huynh. Không thể tùy tiện muốn khấu trừ thế nào cũng được”, ông Quang cho biết.

Đại diện Sở GD-ĐT Hà Nội cho rằng trong trường hợp này, phụ huynh và nhà trường cần bình tĩnh để cùng thỏa thuận đưa ra mức thu phù hợp./.


Nguyễn Trang/VOV.VN

https://vov.vn/xa-hoi/giao-duc/phu-huynh-truong-quoc-te-singapore-van-phan-doi-thu-hoc-phi-hoc-online-1048181.vov

  • Từ khóa