Nhiều trường đại học công bố đề án tuyển sinh

Chủ nhật, 17.05.2020 | 15:15:51
605 lượt xem

Nhiều trường đại học đã công bố đề án tuyển sinh, để tránh gây xáo trộn cho thí sinh do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh đến việc học hành, thi cử, Bộ Giáo dục- Đào tạo liên tục có những hướng dẫn mới trong thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học. Căn cứ vào đó, đến tuần vừa rồi, nhiều trường đại học ở TPHCM mới chốt đề án tuyển sinh năm 2020 sau nhiều lần điều chỉnh. Về cơ bản, các trường vẫn chủ yếu tuyển sinh dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT sắp tới, đồng thời thêm một số cách thức tuyển sinh để rộng đường cho thí sinh và giảm đến mức thấp nhất những xáo trộn không đáng có.

nhieu truong dai hoc cong bo de an tuyen sinh hinh 1
Trực tiếp tư vấn phương thức tuyển sinh.

Dành phần lớn chỉ tiêu xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT

Thông thường hàng năm, cứ khoảng cuối học kỳ 1 là nhiều trường đại học ở TPHCM, trong đó có Đại học Công nghệ TPHCM (HUTECH) chính thức công bố đề án tuyển sinh. Nhưng năm nay, do nhiều nguyên nhân, trong đó có những thay đổi của Bộ, nên đến giữa tháng 5 Hutech mới chính thức quyết định đề án tuyển sinh 6.600 chỉ tiêu trình độ đại học chính quy cho 47 ngành đào tạo. Trong đó, đáng chú ý nhất là trường dành 65% chỉ tiêu tuyển sinh cho phương thức kết quả thi tốt nghiệp THPT, 10% từ kết quả Kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TPHCM và 25% từ xét tuyển học bạ 3 học kỳ (lớp 11 và học kỳ 1 lớp 12) hoặc tổng điểm lớp 12 của tổ hợp 3 môn.

Như vậy, phương thức tổ chức kỳ thi riêng của Hutech như năm ngoái đã bị loại bỏ với mục đích để thí sinh tập trung cho kỳ thi chính là THPT. Ngay sau khi công bố đề án tuyển sinh, số thí sinh đến Hutech nộp học bạ xét tuyển rất đông. Đa số các em đều cho rằng, làm như vậy để có thêm một cơ hội vào đại học.

Đồng ý với việc các em nộp hồ sơ xét tuyển bằng học bạ để gia tăng cơ hội vào đại học, nhưng Tiến sĩ Nguyễn Quốc Anh, Phó Hiệu trưởng Hutech cho rằng, học sinh vẫn nên chú trọng vào kỳ thi THPT bởi tỷ lệ chỉ tiêu tuyển sinh căn cứ vào kết quả kỳ thi này của các trường đại học rất lớn. Và với tình hình dịch bệnh ảnh hưởng đến học tập như vừa qua thì chắc chắn nội dung thi, cơ cấu đề thi THPT sẽ được điều chỉnh phù hợp nên học sinh cũng không cần quá lo lắng.

Tiến sĩ Nguyễn Quốc Anh cho rằng: "Bộ GĐ-ĐT có ban hành những hướng dẫn tinh giản chương trình học kỳ 2 nên chắc chắn kỳ thi THPT với đề thi cũng được tinh giản tương ứng với chương trình học. Đối với thí sinh, chắc chắn rằng hình thức thi THPT nên được tập trung vì đa phần các trường đại học dùng tỷ lệ chỉ tiêu nhiều nhất, trên 50% tổng chỉ tiêu tuyển sinh theo phương thức này."

Đa dạng phương thức xét tuyển là cần thiết

Trường Đại học Nông lâm TPHCM năm nay tuyển sinh 4.875 chỉ tiêu cho 36 ngành. Kỳ tuyển sinh năm 2020 là năm đầu tiên trường đưa thêm vào 2 phương thức tuyển sinh là: Từ kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia và từ học bạ của 5 học kỳ THPT. Cùng với 2 phương thức truyền thống khác là: 50-60% chỉ tiêu dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT, tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển, trường để rộng đường cho thí sinh lựa chọn. Theo Tiến sĩ Trần Đình Lý, Phó hiệu trưởng trường Đại học Nông lâm thì mỗi phương thức có một thế mạnh riêng.

Nhiều ý kiến cho rằng phương thức xét tuyển học bạ sẽ có sự không đồng đều giữa các địa phương, giữa trường công và trường tư. Nhưng theo Tiến sĩ Lý thì phương thức này dù sao cũng đánh giá được cả một quá trình của người học và đem đến cho thí sinh một sự yên tâm tương đối về cơ hội vào đại học. Tuy nhiên, dù chọn phương thức tuyển sinh nào thì quan trọng nhất là các em phải xác định đúng khả năng, sở trường và niềm yêu thích của mình.         

nhieu truong dai hoc cong bo de an tuyen sinh hinh 2
 Khá đông thí sinh đến nộp hồ sơ xét tuyển bằng hoạc bạ ở Hutech.

Tương tự như vậy, trong đề án tuyển sinh của Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM vừa công bố với hơn 6.000 chỉ tiêu cho 39 ngành, trường cùng lúc thực hiện 4 phương thức tuyển sinh: tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển, xét tuyển theo học bạ THPT, xét tuyển theo điểm thi THPT, xét tuyển kết hợp với tổ chức thi riêng (dành cho các ngành nghệ thuật). Đáng chú ý, năm nay lần đầu tiên trường đưa tỷ lệ xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT lên đến 50% tổng chỉ tiêu. Tuy nhiên, ở phương thức tuyển theo học bạ 5 học kỳ (lớp 10,11 và học kỳ 2 lớp 12), trường này yêu cầu điểm số khá cao. Cho nên, tránh tình trạng thí sinh đến trường nộp hồ sơ không đúng chuẩn, Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM ứng dụng một phần mềm để thí sinh có thể truy cập vào đó, nhập thông tin học bạ và nhận kết quả hồ sơ phù hợp hay không, sau đó thí sinh mới quyết định đến trường nộp hồ sơ.

PGS,TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng nhà trường lưu ý thí sinh: "Nhà trường đưa ra sàn xét học bạ vào các ngành khá cao, ví dụ như trường thường thì 7.0, trường chuyên là 6.5 trở lên nên các em phải lưu ý. Các em có điểm trung bình dưới 7.0 thì các em cố gắng thi THPT thật tốt vì nhà trường có đến 50% chỉ tiêu xét theo điểm thi nên các em yên tâm."

Tóm lại, năm nay, ở kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, với những quy định mới như: từ thi THPT quốc gia thành THPT, thi THPT chủ yếu để lấy kết quả tốt nghiệp, các trường đại học có thể tổ chức kỳ thi riêng…ít nhiều gây xáo trộn tâm lý, lo lắng cho thí sinh và cả phụ huynh. Tuy nhiên, đến thời điểm này, việc nhiều trường đại học công bố đề án tuyển sinh với phần lớn chỉ tiêu tuyển từ kết quả thi tốt nghiệp THPT, không tổ chức kỳ thi riêng, bổ sung thêm phương thức tuyển sinh…đã giúp thí sinh có thể tạm yên tâm, tập trung cho việc ôn và thi THPT tốt nhất.

Song song đó, thí sinh nên quan tâm, xem xét tham gia phương thức tuyển sinh theo học bạ và tham gia Kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TPHCM để có thêm cơ hội cho mình. Thí sinh cũng cần lưu ý, kỳ thi đánh giá năng lực này vừa được thông báo là sẽ chỉ diễn ra 1 đợt duy nhất, thay vì 2 đợt như mọi năm./.


Minh Hạnh/VOV.VN

https://vov.vn/xa-hoi/giao-duc/nhieu-truong-dai-hoc-cong-bo-de-an-tuyen-sinh-1049374.vov

  • Từ khóa