Địa phương chịu trách nhiệm chính trong tổ chức kỳ thi tốt nghiệp 2020

Chủ nhật, 07.06.2020 | 09:01:34
557 lượt xem

Kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ do Chủ tịch UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm toàn diện về Kỳ thi tại địa phương.

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Theo đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm toàn diện về Kỳ thi tại địa phương.

Nhiều ý kiến cho rằng, Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn chịu trách nhiệm triển khai kế hoạch tổ chức thi trên toàn quốc, ra đề thi… cộng việc những đối tượng gian lận trong chấm thi, kỳ thi THPT quốc gia 2018 bị xét xử nghiêm khắc sẽ là bài học kinh nghiệm để các địa phương nâng cao trách nhiệm tổ chức tốt kỳ thi.

dia phuong chiu trach nhiem chinh trong to chuc ky thi tot nghiep 2020 hinh 1
Kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ do Chủ tịch UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm toàn diện về Kỳ thi tại địa phương.

Theo Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2020 mà Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, ngoài quy định chung tương tự như kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2019 thì năm nay Quy chế thi quy định rõ hơn về nhiệm vụ và trách nhiệm của từng khâu theo hướng tăng cường tự chủ của các địa phương. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm toàn diện về chỉ đạo tổ chức kỳ thi tại địa phương mình.

Phó Giáo sư Trần Xuân Nhĩ, Phó Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng, Quy chế thi đã nêu rõ về nhiệm vụ của địa phương trong các khâu tổ chức thi cũng đồng nghĩa với trách nhiệm lớn đặt lên các địa phương để tổ chức tốt các khâu, đảm bảo kỳ thi nghiêm túc, công bằng, minh bạch.

"Thời gian vừa qua, tất cả các địa phương đều theo dõi các vụ án ở Hòa Bình ở Sơn La, cũng đã xử một cách nghiêm túc. Tôi nghĩ rằng, một tấm gương vì gian lận thi cử chẳng đi đến đâu cả, cuối cùng người ta vẫn có thể phát hiện ra được tất cả và cái mình mang vào là phải nhiều năm tù đối với những người chịu trách nhiệm. Như vậy, tôi cho rằng kỳ thi năm nay chắc chắn là các địa phương tổ chức một cách nghiêm túc và không để xảy ra những sai sót như trong những năm vừa qua", Phó Giáo sư Trần Xuân Nhĩ cho hay.

Dù Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm toàn diện về chỉ đạo tổ chức kỳ thi tại địa phương, nhưng theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ, trách nhiệm của Bộ vẫn rất lớn.

"Bộ Giáo dục cũng phải chịu trách nhiệm, trước hết là xây dựng chất lượng để thi về chất lượng đáp ứng được yêu cầu đặt ra phần mềm bảo mật cũng phải rồi công tác thanh tra, giám sát phải nghiêm minh", ông Nhạ nhấn mạnh.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng cho biết, cùng với tăng cường thanh tra, kiểm tra, để đảm bảo kỳ thi diễn ra nghiêm túc, công bằng giữa các thí sinh thì năm nay Bộ sẽ tiến hành đối sánh tương quan giữa kết quả học bạ và kết quả kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông để phân tích đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông trên diện rộng./.


Minh Hường/VOV.VN

https://vov.vn/xa-hoi/dia-phuong-chiu-trach-nhiem-chinh-trong-to-chuc-ky-thi-tot-nghiep-2020-1056713.vov

  • Từ khóa