Trường ĐH không được báo trúng tuyển khi thí sinh chưa thi tốt nghiệp

Thứ 4, 17.06.2020 | 08:10:20
610 lượt xem

Vụ Giáo dục Đại học yêu cầu các trường lưu ý không thông báo kết quả xét tuyển, trúng tuyển, điểm trúng tuyển khi người học chưa tốt nghiệp THPT.

Từ ngày 15/6, thí sinh trên cả nước mới bắt đầu làm thủ tục đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển cao đẳng, đại học. Tuy nhiên, trước đó, một số thí sinh đã nhận được giấy báo trúng tuyển đại học.

truong dh khong duoc bao trung tuyen khi thi sinh chua thi tot nghiep hinh 1
Bộ GD-ĐT yêu cầu các trường cần tổ chức tuyển sinh theo đúng quy định của pháp luật và đề án tuyển sinh đã công bố. (Ảnh minh họa)

Trao đổi với VOV.VN về vấn đề tuyển sinh đại học năm nay, bà Nguyễn Thu Thủy, quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học cho biết, các trường CĐ, ĐH cần thực hiện đúng quy định của Luật Giáo dục đại học, quy chế tuyển sinh và các văn bản quy phạm pháp luật về tuyển sinh. Các cơ sở giáo dục đại học, các trường cao đẳng có đào tạo ngành giáo viên mầm non tự chủ và chịu trách nhiệm về giải trình về công tác tuyển sinh. Đề án tuyển sinh của các trường phải được đăng tải trên trang thông tin điện tử của trường đúng thời hạn, phục vụ cho thí sinh đăng ký xét tuyển và báo cáo Bộ GD-ĐT để thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra. Việc tổ chức tuyển sinh của các trường phải đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật và đề án tuyển sinh đã công bố.

Bên cạnh đó, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học cũng lưu ý việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh, các điều kiện sơ tuyển, điều kiện xét tuyển, tổ hợp xét tuyển, chính sách ưu tiên của các trường cần được công khai minh bạch, gắn với yêu cầu của ngành đào tạo, hướng tới mục đích lựa chọn thí sinh có lực học tốt, tâm huyết với ngành nghề... để nâng cao chất lượng đào tạo, đảm bảo khả năng có việc làm của sinh viên sau tốt nghiệp.

“Các thông tin trong đề án tuyển sinh phải rõ ràng, chính xác, đúng quy định, không được mập mờ, chung chung dễ gây hiều nhầm cho thí sinh.

Việc xác định các tổ hợp xét tuyển phải phù hợp với ngành đào tạo, tránh đưa ra các tổ hợp tuyển sinh không phù hợp với ngành nghề đào tạo. Việc các trường đưa ra nhiều tổ hợp để xét tuyển với mong muốn làm tăng cơ hội trúng tuyển cho thí sinh, tuy nhiên thực tế lại làm phức tạp cho công tác tổ chức xét tuyển, làm nhiễu thông tin trong việc lựa chọn tổ hợp đăng ký xét tuyển của thí sinh”, bà Thủy nhấn mạnh.

Đại diện Vụ Giáo dục Đại học cũng cho rằng, đối với các quy định mới có ảnh hưởng đến quá trình chuẩn bị đăng ký xét tuyển của thí sinh, trường cần sớm công bố và có lộ trình triển khai thực hiện phù hợp, tạo điều kiện cho thí sinh có đủ thời gian chuẩn bị, đáp ứng yêu cầu của trường.

“Các trường lưu ý trong việc thông báo trúng tuyển nhập học đối với phương thức xét tuyển không sử dụng kết quả thi Tốt nghiệp THPT. Các trường không được thông báo kết quả xét tuyển, kết quả trúng tuyển, điểm trúng tuyển khi người học chưa tốt nghiệp THPT”, bà Thủy nói.

Bà Nguyễn Thu Thủy cũng nhấn mạnh, Bộ GD-ĐT sẽ tổ chức thanh tra, kiểm tra công tác tuyển sinh của các trường và các bên liên quan tham gia công tác tuyển sinh theo quy định hiện hành, nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

Nhiều tổ hợp xét tuyển dễ gây nhiễu

Bà Thủy cho biết thêm, theo quy định tại Điều 8 Quy chế tuyển sinh hiện hành thì nguyên tắc lựa chonh tổ hợp các bài thi, môn thi để xét tuyển được quy định như sau: Sử dụng kết quả của 3 bài thi/môn thi, trong đó có ít nhất một trong hai bài thi Toán, Ngữ văn để xét tuyển. Các bài thi/môn thi đưa vào tổ hợp để xét tuyển phải gắn với yêu cầu của ngành đào tạo; không sử dụng nhiều hơn 4 tổ hợp bài thi/môn thi để xét tuyển cho một ngành (những tổ hợp chỉ thay đổi các ngoại ngữ khác nhau được coi là một tổ hợp).

Hiệu trưởng cơ sở đào tạo chịu trách nhiệm giải trình về quy trình, cơ sở xác định tổ hợp tuyển sinh. Đối với các trường, ngành có thi năng khiếu, sử dụng kết quả của 3 bài thi/môn thi, trong đó, có ít nhất một bài thi/môn thi Toán hoặc Ngữ văn kết hợp với kết quả thi năng khiếu để xét tuyển. Với nguyên tắc lựa chọn tổ hợp trên, nhiều trường đã kết hợp để tạo ra các tổ hợp, đặc biệt là với các tổ hợp có môn năng khiếu.

Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học cho biết, năm 2020, chưa có thống kê đầy đủ nên chưa biết chính xác tỷ lệ các tổ hợp truyền thống chiếm bao nhiêu phần trăm trong phương án tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng. Năm 2018 và năm 2019 các trường sử dụng trên 150 tổ hợp để xét tuyển. Trong đó, có 5 tổ hợp xét tuyển truyền thống (A00, D01, A01, B00, C00) luôn chiếm trên 90% nguyện vọng đăng ký xét tuyển. Các tổ hợp truyền thống với các môn thi chủ yếu và có tính liên quan đến nhau vẫn là điều kiện tuyển sinh của phần lớn các ngành, các trường. Hơn 140 tổ hợp khác có thí sinh đăng ký nhưng chỉ chiếm gần 10% số nguyện vọng ĐKXT. Nhiều tổ hợp do các trường đưa ra không có, hoặc có rất ít thí sinh đăng ký xét tuyển. Nếu có đăng ký xét tuyển bằng các tổ hợp này thì thí sinh cũng để ở các nguyện vọng có mức ưu tiên rất thấp.

Các tổ hợp ít thông dụng hầu như không được các trường tốt và rất ít thí sinh tốt lựa chọn nên hầu như không phát huy tác dụng (trừ các ngành liên quan đến năng khiếu).

Năm 2018 và 2019 có trên 85,5% thí sinh trúng tuyển ở 5 tổ hợp truyền thống đã nêu.

”Như đã nói ở trên, việc các trường đưa ra nhiều tổ hợp để xét tuyển với mong muốn làm tăng cơ hội trúng tuyển cho thí sinh, tuy nhiên thực tế lại làm phức tạp cho công tác tổ chức xét tuyển, làm nhiễu thông tin trong việc thí sinh lựa chọn tổ hợp đăng ký xét tuyển”, bà Thủy nói./.


Nguyễn Trang/VOV.VN

https://vov.vn/xa-hoi/giao-duc/truong-dh-khong-duoc-bao-trung-tuyen-khi-thi-sinh-chua-thi-tot-nghiep-1060568.vov

  • Từ khóa