Bộ GD- ĐT lý giải những điểm “hơi khác” trong chọn SGK mới và giá sách cao

Thứ 4, 01.07.2020 | 05:54:01
589 lượt xem

Bộ GD-ĐT cho biết 2 tỉnh Long An và Khánh Hòa có kết quả chọn SGK mới lớp 1 "hơi khác" song vẫn đúng theo quy định tại Thông tư 01 về chọn SGK.

Thông tin tại cuộc họp báo thường kỳ quý 2/2020 diễn ra chiều nay (30/6), ông Trần Quang Nam, Chánh Văn phòng Bộ GD-ĐT cho biết, việc triển khai lựa chọn sách giáo khoa theo yêu cầu tại Nghị quyết 88 của Quốc hội, Bộ GD-ĐT đã ban hành Thông tư 01/2020/TT-BGDĐT hướng dẫn việc lựa chọn SGK trong cơ sở GDPT để các địa phương chọn SGK lớp 1 phục vụ kịp thời năm học 2020-2021.

Đến ngày 30/5, Bộ GD-ĐT đã nhận được công văn của 63 Sở GD-ĐT báo cáo kết quả lựa chọn SGK của các trường tiểu học. Kết quả cho thấy, tất cả các đầu SGK được phê duyệt cho phép sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông đều được lựa chọn; 61 địa phương chọn SGK ít nhất từ 3 bộ trở lên, trong đó 36 tỉnh chọn SGK của cả 5 bộ.

bo gd- dt ly giai nhung diem
Bộ GD-ĐT khẳng định việc chọn SGK mới tại các địa phương là đúng quy định. (Ảnh minh họa)

"Việc lựa chọn các đầu SGK từ nhiều bộ khác nhau thể hiện tính dân chủ, khách quan trong quá trình lựa chọn. Đồng thời cho thấy các cơ sở giáo dục đã nghiên cứu kỹ lưỡng SGK nên chọn được đầu sách theo từng môn học phù hợp với điều kiện và cơ sở vật chất dạy học của nhà trường. Tại một số địa phương, một số sách có tỷ lệ lựa chọn cao hơn với các sách khác là do tính chất đặc trưng của vùng, miền và phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương", ông Nam nói.

Còn theo ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD-ĐT), chỉ có 2 tỉnh Long An và Khánh Hòa có kết quả chọn SGK mới "hơi khác".

"Bộ đã rà soát và thấy các tỉnh này thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thông tư 01 về chọn SGK mới. Với 8 môn bắt buộc, toàn tỉnh Khánh Hòa chọn 1 bộ SGK, riêng môn tiếng Anh chọn từ một bộ sách khác. Như vậy cũng không thể nói toàn tỉnh chỉ chọn 1 bộ SGK.

Với Long An, ban đầu, thực hiện đúng chỉ đạo của Thông tư 01, Sở GD-ĐT tổng hợp trung thực khách quan kết quả chọn sách của các trường, báo cáo lên UBND tỉnh và thường vụ tỉnh ủy. Tỉnh đề nghị chọn 1 bộ sách có tỷ lệ chọn cao nhất. Tỉnh cũng đã báo cáo việc này với Bộ, lập tức Bộ yêu cầu địa phương thực hiện đúng theo quy định. Đến nay Long An đã chọn đủ 5 bộ SGK mới, kết quả chọn sách trả lại trung thực như ban đầu", ông Tài cho biết.

Trước băn khoăn về giá SGK mới tăng, PGS TS Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Trung học (Bộ GD-ĐT) cho biết, giá SGK hiện nay đã ấn định trên sách in ra. Giá sách được tính trên cơ sở kê giá. Nếu tính trên số trang sách, số tiền chênh lệch giữa sách cũ và sách mới không nhiều.

"Sách mới của lớp 1 có nhiều hình vẽ, đắt hơn ở phần in màu, nên khi nhân lên số trang giá có cao hơn sách hiện hành. Tuy nhiên Bộ đang xây dựng định mức để đảm bảo SGK được biên soạn hiệu quả nhất. Với các lớp cao hơn, khi hình vẽ minh họa ít đi, giá sách có thể thấp hơn", ông Thành giải thích.

Giáo viên chưa đạt "chuẩn" không được dạy lớp 1

 Bộ GD-ĐT cũng cho biết, đã ban hành kế hoạch tổng thể về công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên nhằm đảm bảo thống nhất trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện.

Đến nay, đã hoàn thành tập huấn, bồi dưỡng cho 800 giảng viên sư phạm chủ chốt, 28.000 giáo viên phổ thông cốt cán và 4.000 cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán, 11.000 tổ trưởng chuyên môn, 1.028 cán bộ quản lý sở GD-ĐT, phòng GD-ĐT.

Theo kế hoạch, năm 2020 tiếp tục triển khai bồi dưỡng những modul tiếp theo cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý cốt cán và bồi dưỡng đại trà cho tất cả giáo viên phổ thông.

Hiện nay, các nhà xuất bản có SGK được lựa chọn đang phối hợp với các địa phương triển khai bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục về sử dụng SGK lớp 1.

Trước những băn khoăn về việc các địa phương đồng loạt tập huấn giáo viên, song hiệu quả đến đâu, giáo viên có thực sự hiểu về chương trình GDPT mới? Ông Thái Văn Tài cho biết,  đợt tập huấn giáo viên theo chương trình mới lần này khá phức tạp, bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19. Nếu tỉnh nào chọn cả 5 bộ sách, thì việc tập huấn sẽ phải thống nhất. Trong khi đó, trách nhiệm bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên là của Sở GD-ĐT.    

"Bộ GD-ĐT cũng đã yêu cầu các địa phương thống nhất với các NXB về thời gian tập huấn cho giáo viên. Sau khi hoàn thành tập huấn, các NXB đưa ra các bài kiểm tra đánh giá. Những giáo viên có lý do bất khả kháng không thể tham gia tập huấn, hoặc tập huấn nhưng không đạt yêu cầu của bài kiểm tra sẽ chưa được bố trí dạy lớp 1 trong năm học tới. Do đó, các trường phải tính dư số giáo viên cử đi tập huấn", ông Tài cho biết.

Bộ GD-ĐT cho biết thêm, Bộ đã ban hành công văn đề nghị các tỉnh, thành phố tiếp tục thực hiện việc tuyển dụng, bố trí, sắp xếp đội ngũ theo hướng ưu tiên biên chế để tuyển dụng giáo viên cho những môn học mới ở các cấp học; linh hoạt bố trí, sắp xếp đội ngũ giáo viên hiện có, trong trường hợp chưa thể bố trí đủ giáo viên theo định mức thì cần có các giải pháp tạm thời, phù hợp với đặc điểm từng trường, từng vùng miền để đảm bảo “có học sinh thì phải có giáo viên đứng lớp”./.


Trang Nguyễn/VOV.VN

https://vov.vn/xa-hoi/giao-duc/bo-gd-dt-ly-giai-nhung-diem-hoi-khac-trong-chon-sgk-moi-va-gia-sach-cao-1065780.vov

  • Từ khóa