Giúp con thành công trong thời đại robot

Chủ nhật, 26.07.2020 | 08:38:08
494 lượt xem

Cha mẹ cần tăng cường thử thách, dạy con cách thích nghi, kết nối để không bị bỏ lại trong thời đại robot phát triển.

Trong thập kỷ tới, đa số ngành công nghiệp sẽ được chuyển đổi khi vai trò của tự động hóa và robot ngày càng tăng. Điều này khiến các kỹ năng của con người mà máy móc không có trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, chẳng hạn khả năng sáng tạo, thích ứng, trí tuệ cảm xúc. Nhưng làm thế nào để phát triển những kỹ năng này ở trẻ? EF đưa ra một số gợi ý:

Thử thách con (và chính bạn)

Đôi khi phụ huynh mong muốn con được trải nghiệm cuộc sống theo ý của con, nhưng thế giới ngày mai hoàn toàn khác. Cha mẹ cần nghĩ xa hơn, tưởng tượng về những lựa chọn táo bạo được đặt ra cho con trong tương lai.

Việc học chính quy sẽ cung cấp cho con kiến thức ở hầu hết nghề nghiệp. Tuy nhiên, khả năng ghi nhớ và đọc thuộc lòng mọi thứ - trọng tâm của việc học chính quy, sẽ không đủ khi robot và thuật toán làm điều đó tốt hơn nhiều so với con người. Ước tính, 5 triệu việc làm sẽ bị mất trong những năm tới theo báo cáo của Diễn đàn Kinh tế thế giới. Và trong hầu hết lĩnh vực, khả năng suy nghĩ sáng tạo, học hỏi liên tục sẽ ngày càng trở nên quan trọng hơn.

Một tư duy sáng tạo và linh hoạt có thể được phát triển bằng cách thách thức con bạn mở rộng tầm nhìn và học hỏi những điều mới liên tục. Nếu chưa từng đi du học, hãy cân nhắc đầu tư để làm điều đó. Nếu chưa bao giờ làm việc hoặc tình nguyện ở một địa phương, quốc gia khác, hãy gợi ý cho con bạn. Tuy nhiên, bạn cũng cần tôn trọng tính cách và sở thích độc đáo của con, thách thức chúng bằng những cơ hội mà bạn tin sẽ chuẩn bị tốt cho tương lai.

Ảnh: Shutterstock.

Ảnh: Shutterstock.

Dạy con thích nghi

Đẩy con ra ngoài vùng thoải mái sẽ giúp con được trang bị tốt hơn nhiều để đối mặt với tương lai. Thực tế, người trẻ có khả năng thích nghi cao dễ tìm kiếm được nghề nghiệp không giới hạn. Các nơi làm việc và nhóm làm việc tốt nhất trong tương lai sẽ linh hoạt hơn bất cứ điều gì chúng ta có thể tưởng tượng trong hôm nay. Vì thế, lực lượng lao động cần được chuẩn bị tốt nhất và thích nghi cao nhất. Về mặt trí tuệ, khả năng thích nghi sẽ thúc đẩy sự linh hoạt và tự tin về tinh thần cũng như sự sẵn sàng học hỏi liên tục, thay đổi nghề nghiệp nếu cần.

Một trong những cách hiệu quả nhất để phát triển khả năng thích ứng là cho con đi học hoặc làm việc ở nước ngoài, sống ở một thành phố mới. Con phải được kết bạn mới, làm quen với một nền văn hóa mới và cách làm việc mới. Tất cả đều nuôi dưỡng cảm giác cởi mở, giúp chúng dễ dàng thích nghi với mọi hoàn cảnh, môi trường.

Giúp con kết nối

Khả năng kết nối ngay cả khi gặp rào cản đã tạo ra những nhà lãnh đạo, khoa học, doanh nhân và nghệ sĩ thành công nhất. Các vấn đề toàn cầu đòi hỏi giải pháp toàn cầu và nhà lãnh đạo của tương lai sẽ cần phải thông minh hơn về mặt cảm xúc, xã hội và văn hóa.

David Deming, giảng viên Đại học Harvard (Mỹ), chỉ ra một lý do khác lý giải kỹ năng mềm còn quan trọng hơn nữa trong tương lai. Ông nói: "Khi nhiều nhiệm vụ và công việc trở nên tự động, việc kết hợp bí quyết kỹ thuật với các kỹ năng xã hội tiên tiến sẽ giúp cho mọi người tìm thấy cơ hội tốt nhất".

Du lịch là cách tuyệt vời để nuôi dưỡng ý thức kết nối và phát triển kỹ năng xã hội tiên tiến, nhưng việc học tập và làm việc ở nước ngoài luôn tốt hơn. Nó mang đến cho con sự hiểu biết, trải nghiệm sâu sắc mà một chuyến tham quan ngắn không thể có được. Nó cũng mang đến cơ hội học ngôn ngữ địa phương - công cụ hiệu quả nhất trong việc xây dựng cầu nối đến các nền văn hóa mới và cách suy nghĩ mới.

Học ngôn ngữ

Các nghiên cứu đã chỉ ra khả năng nói hai hoặc nhiều ngôn ngữ sẽ xây dựng sự linh hoạt, sức mạnh và khả năng phục hồi tinh thần. Nhưng khả năng ngoại ngữ cung cấp nhiều thứ hơn thế. Nó giúp con có khả năng giao tiếp hiệu quả và tự nhiên với mọi người ở nhiều nơi trên thế giới.

Bạn nêu ưu tiên cho con học tiếng Anh bởi đây là ngôn ngữ toàn cầu. Tiếng Anh ước tính được sử dụng ở 100 quốc gia bởi khoảng 1,5 tỷ người và có khả năng sẽ vẫn là ngôn ngữ chung trong những thập kỷ tới. Từ khoa học và y học đến luật pháp và kinh doanh, việc có khả năng sử dụng tiếng Anh mạnh mẽ là cần thiết để thành công. Một khởi đầu sớm quan trọng hơn một cam kết tiếp tục học nó, lý tưởng nhất là ở một quốc gia nói tiếng Anh.


Dương Tâm/vnexpress.net

https://vnexpress.net/giup-con-thanh-cong-trong-thoi-dai-robot-4135894.html

  • Từ khóa