Công bố điểm thi tốt nghiệp THPT đợt hai ngày 16/9

Thứ 6, 04.09.2020 | 09:17:16
693 lượt xem

Việc chấm thi tốt nghiệp THPT đợt hai sẽ hoàn thành chậm nhất vào ngày 14/9, kết quả thi được công bố ngày 16/9.

Theo hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đợt hai của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kết quả thi đợt hai sẽ được công bố sau khi kỳ thi kết thúc 12 ngày. Thời gian này đã được tính toán nhằm đảm bảo các địa phương có đông thí sinh dự thi như Đà Nẵng (hơn 10.000) có thể hoàn thành đúng kế hoạch.

Cán bộ coi thi làm nhiệm vụ ở buổi làm thủ tục dự thi chiều 2/9 tại Quảng Nam. Ảnh: Đắc Thành.

Cán bộ coi thi làm nhiệm vụ ở buổi làm thủ tục dự thi chiều 2/9 tại Quảng Nam. Ảnh: Đắc Thành.

Trong buổi kiểm tra công tác thi tại gần 10 điểm thi ở Đà Nẵng và Quảng Nam ngày 3/9, ông Mai Văn Trinh, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, đề nghị 11 hội đồng thi đợt hai cần chuẩn bị chu đáo cho khâu chấm thi. Cán bộ làm phách phải được cách ly tuyệt đối. Với chấm thi tự luận, các hội đồng cần tổ chức thảo luận đáp án chung trước khi chấm, tổ chức chấm hai vòng độc lập, chấm kiểm tra tối thiểu 5% số bài thi.

"Các bài thi được lựa chọn chấm kiểm tra phải có điểm cao, bài có độ chênh lệch lớn giữa hai lần chấm, bài có dấu hiệu bất thường", ông Trinh nói và cho hay việc chấm kiểm tra này diễn ra đồng thời với chấm lần một và lần hai. Việc nhập điểm với bài thi tự luận cần nhập theo hai tổ chấm độc lập.

Đối với chấm bài thi trắc nghiệm, các địa phương cần thực hiện quy trình quét bài nghiêm túc, quét bài theo từng lô, mỗi lô tương ứng với mỗi túi bài thi của phòng thi. Dữ liệu được gửi về Bộ Giáo dục và Đào tạo để đối sánh.

Tại buổi kiểm tra, ông Trinh đánh giá cao nỗ lực của tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng trong công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ thi đợt hai nhằm vừa phòng chống dịch, vừa đảm bảo kỳ thi diễn ra nghiêm túc, đúng quy chế.

Trước băn khoăn của thí sinh tham gia kỳ thi đợt hai về đề thi, ông Trinh khẳng định đề đợt hai khó tương đương với đề đợt một. Minh chứng là đề Ngữ văn sáng 3/9 được nhiều học sinh, giáo viên đánh giá vừa sức, có độ phân hóa nhất định như đợt một để tạo cơ hội cho học sinh trong việc lựa chọn trường đại học.

"Ngoài ra, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã điều chỉnh thời gian tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng để đảm bảo cao nhất quyền lợi cho thí sinh giữa hai đợt thi. Các em hoàn toàn có thể yên tâm và tự tin làm bài", ông Trinh nói.

Ông Mai văn Trinh (thứ hai từ trái sang) kiểm tra công tác làm thi tại một điểm thi ở Đà Nẵng. Ảnh: Kim Anh.

Ông Mai văn Trinh (thứ hai từ trái sang) kiểm tra công tác làm thi tại một điểm thi ở Đà Nẵng. Ảnh: Kim Anh.

Sau khi công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT ngày 16/9, việc xét công nhận tốt nghiệp THPT sơ bộ đối với thí sinh hoàn thành chậm nhất ngày 18/9. Những em muốn phúc khảo bài thi có thể nộp đơn từ ngày 16 đến hết ngày 22/9.

Một loạt mốc thời gian xét tuyển đại học đã được lùi lại nhằm đảm bảo quyền lợi cho thí sinh thi đợt hai. Thí sinh có thể điều chỉnh nguyện vọng theo phương thức trực tuyến từ ngày 19 đến 27/9 thay vì từ 9 đến 18/9 như kế hoạch ban đầu. Các trường sẽ công bố kết quả trúng tuyển đợt một trước 17h ngày 5/10, chậm hơn 7 ngày so với mốc cũ.

Năm nay lần đầu tiên trong lịch sử kỳ thi tốt nghiệp THPT bị lùi một tháng rưỡi và chia làm hai đợt do ảnh hưởng của Covid-19. Hơn 880.000 thí sinh thi đợt một ngày 9-10/8. Những địa phương cách ly xã hội như Đà Nẵng, một số nơi ở Quảng Nam, TP Buôn Ma Thuột (Đăk Lăk) và thí sinh F0, F1, F2 dự thi đợt hai.


Dương Tâm/vnexpress.net

https://vnexpress.net/cong-bo-diem-thi-tot-nghiep-thpt-dot-hai-ngay-16-9-4156457.html

  • Từ khóa