Đà Nẵng tạm thời dạy học online trong năm học mới để phòng dịch

Thứ 4, 09.09.2020 | 08:15:25
509 lượt xem

Mặc dù dịch COVID-19 đã cơ bản được kiểm soát tại Đà Nẵng, song để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, ngành giáo dục thành phố vẫn quyết định tổ chức dạy học trực tuyến cho học sinh trong năm học này.

Chưa thể trở lại trường học vì dịch bệnh COVID-19 nên em Phạm Bình Minh, học sinh lớp 5 Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, quận Hải Châu phải học và kết nối với giáo viên qua mạng internet ở nhà. Minh cho biết, học bằng phương pháp này không mấy hứng thú và em chỉ mong hết dịch để được tới trường: “Học online rất mệt, bởi vì sáng 8h chúng con đã phải học, nếu không nghỉ ngơi sớm thì khi học sẽ mệt hơn và nhức đầu. Chúng con mong muốn mau hết dịch để đi học trở lại trường, gặp lại thầy cô và các bạn”.

Vì dịch bệnh nên hoc sinh ở Đà Nẵng phải dự lễ khai giảng trực tuyến.

Trước khi bước vào năm học mới, các giáo viên Trường Tiểu học Võ Thị Sáu đã chuẩn bị các bài giảng quay thành video clip đưa lên trang web của trường. Sau đó, thông báo tới phụ huynh học sinh phối hợp hỗ trợ giúp truyền tải kiến thức tới các em học sinh. Thầy Nguyễn Thái Phong, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Võ Thị Sáu cho biết, cách học online còn nhiều hạn chế vì hiện nay trường chưa có đủ cơ sở vật chất, thầy cô giáo chưa được tập huấn kỹ năng dạy online. Các em học tiểu học còn khá lạ lẫm với việc học này, việc tiếp xúc với giáo viên còn hạn chế, luôn cần có ba mẹ hỗ trợ.

Theo thầy Phong, những tuần học online thế này chỉ tập trung cho học sinh ôn bài cũ, dạy bài theo hệ thống chung của trường. Khi đi học lại, các thầy cô sẽ giúp các em ôn tập lại những bài cũ: “Để học sinh đạt chất lượng học tập thì bên cạnh sự nỗ lực của nhà trường thì không thể thiếu sự phối hợp của cha mẹ học sinh trong vấn đề học tập cho con. Cha mẹ nhận thông tin từ thầy cô và phản hồi cho thầy cô biết là con mình học như thế nào để giáo viên có những hướng dẫn tiếp theo nhằm đạt được hiệu quả dạy học một cách tốt nhất. Để khi các em học sinh chính thức bước vào đi học lại tại trường thì các em tin tưởng, vững vàng ở nội dung kiến thức mới”.

Rút kinh nghiệm từ đợt dạy học trực tuyến do ảnh hưởng của đợt một bùng phát dịch, năm học này nhiều Phòng Giáo dục và Đào tạo ở thành phố Đà Nẵng đã đề nghị các trường chuẩn bị đa dạng, phong phú các hình thức dạy trực tuyến. Theo bà Trần Thị Thúy Hà, Trưởng phòng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hải Châu, có 3 hình thức dạy học trực tuyến để các trường trên địa bàn quận linh hoạt lựa chọn cho phù hợp tình hình của trường mình.      

“Chúng tôi có hình thức thứ nhất là tương tác giữa thầy với trò thông qua các phần mềm Zoom, các phần mềm hỗ trợ trực tuyến. Ngoài ra các trường có thể sử dụng hình thức thứ 2 là quay video, clip bài giảng để tự học ở nhà. Hình thức cuối cùng chúng tôi hỗ trợ những học sinh không có điều kiện sử dụng trực tuyến thì giáo viên phải phô tô các bài giảng và có hướng dẫn cụ thể để phụ huynh hỗ trợ các con trong đợt học này”, bà Hà nói.

Các thầy cô giáo soạn bài giảng, quay thành video rồi gửi cho học sinh.

Năm học mới này, thành phố Đà Nẵng có hơn 250.000 học sinh các cấp nhập học. Phương án dạy học online đã được Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố chủ động lên kế hoạch từ trước. Ông Mai Tấn Linh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng cho biết, dạy học trực tuyến không hiệu quả như mong muốn nhưng ở thời điểm hiện tại, đây là hình thức dạy và học tối ưu nhất để vừa đảm bảo phòng dịch, vừa trang bị kiến thức cho học sinh.

Với những học sinh không tiếp cận được phương pháp dạy học trực tuyến thì nhà trường và giáo viên bộ môn sẽ cung cấp bài giảng, bài tập, câu hỏi... qua tài liệu giấy để học sinh tiếp cận:

“Chúng tôi đã chủ động xây dựng kế hoạch năm học mới rất hoàn thiện và đầy đủ. Không thể tổ chức khai giảng và học trực tiếp như các tỉnh bạn, chúng tôi đã có văn bản chỉ đạo cho các trường tổ chức dạy qua Internet đối với thời gian học sinh không trực tiếp đến trường học”, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng nhấn mạnh./.


Phương Cúc/VOV.VN

https://vov.vn/xa-hoi/da-nang-tam-thoi-day-hoc-online-trong-nam-hoc-moi-de-phong-dich-777434.vov

  • Từ khóa