Tư vấn, tuyên truyền hướng nghiệp, học nghề: Hiệu quả ở Trường Cao đẳng Nghề Lạng Sơn

Thứ 5, 10.09.2020 | 10:20:12
1,823 lượt xem

Trường Cao đẳng Nghề Lạng Sơn đã tích cực triển khai và thực hiện có hiệu quả công tác hướng nghiệp, tư vấn học nghề cho học sinh (HS) sau THCS và THPT. Từ tư duy thụ động chờ HS thì nay, nhà trường đã chủ động trong tuyên truyền, tư vấn, phối hợp với các trường phổ thông, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để thực hiện hiệu quả công tác này.

Năm 2020, ngay từ đầu năm, cả nước nói chung, tỉnh Lạng Sơn nói riêng đã đối mặt với thiên tai, dịch bệnh, trong đó dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất nhiều tới đời sống xã hội của người dân cũng như hoạt động phát triển kinh tế – xã hội. Công tác tư vấn, hướng nghiệp, dạy nghề của Trường Cao đẳng Nghề Lạng Sơn cũng không ngoại lệ.

Ông Lê Quang Hồng, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề Lạng Sơn cho biết: Thực hiện quy định phòng chống dịch bệnh nên nhà trường chủ động các phương án tuyên truyền phù hợp với tình hình thực tế. Cụ thể, thay vì đến tận các trường tổ chức tuyên truyền cho HS thì nhà trường đã xây dựng các video, băng đĩa tuyên truyền, giới thiệu về nhà trường, các khoa, ngành, nghề đào tạo và phối hợp với các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh lồng ghép tư vấn, định hướng cho HS cuối các cấp học vào giờ ngoại khóa phù hợp với thực tế. Qua đó nhằm chủ động phân luồng HS, tạo điều kiện cho HS, phụ huynh có đủ thông tin để có lựa chọn phù hợp.

Thầy và trò Khoa Cơ khí trong giờ thực hành máy cắt

Sau khi hết giãn cách xã hội, vào tháng 5/2020, nhà trường đã phối hợp với các trường THPT tổ chức chương trình thực tế ngày hội trải nghiệm cho hơn 500 HS của 8 trường THPT trên địa bàn tỉnh. Theo đó,  HS được đến tham quan, tìm hiểu về các khoa, ngành học, điều kiện cơ sở vật chất của trường. Đây cũng là một trong những hình thức phối hợp hiệu quả, giúp HS có thêm thông tin để quyết định lựa chọn theo học các ngành, nghề tại trường.

Em Chu Thị Kiểm, lớp May thời trang cho biết: Được sự tư vấn của các thầy cô, khi học xong lớp 9, em quyết định đi học nghề may và thực tế ở khu vực thị trấn Nông trường Thái Bình, huyện Đình Lập – nơi em đang sống thì nghề may hữu ích và có cơ hội phát triển.

Suy nghĩ của HS đối với việc học nghề đã và đang từng ngày được thay đổi theo hướng tích cực bởi các em nhìn thấy hiệu quả từ thực tế các anh chị đi trước học thành tài, thành nghề, có công ăn việc làm ổn định. Cùng với đó, nhà trường cũng nỗ lực tuyên truyền nâng cao nhận thức cho phụ huynh HS để đồng hành, ủng hộ con, em trong việc học nghề. Ông Trần Văn Tuấn, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn cho biết: Theo tôi, không nhất thiết phải bắt các cháu học hết cấp 3, vì sức học của cháu chỉ trung bình thôi. Được các thầy cô tư vấn và với khả năng của gia đình, của cháu, gia đình đã động viên cháu thi vào Trường Cao đẳng Nghề Lạng Sơn để vừa được học văn hóa, vừa được học nghề.

Hiện nay, Trường Cao đẳng Nghề Lạng Sơn đang đào tạo 8 nghề trình độ cao đẳng; 12 nghề trình độ trung cấp; 15 nghề trình độ sơ cấp. Trong những năm học trở lại đây, tỷ lệ HSSV được đánh giá đạt loại khá, giỏi luôn đạt trên 45%; tỷ lệ thi tốt nghiệp trình độ cao đẳng, trung cấp cuối năm học, nhà trường luôn đạt tỷ lệ trên 94%.

Năm học 2020 – 2021, nhà trường được giao chỉ tiêu tuyển sinh 505 HSSV, trong đó, lớp trung cấp 385 em, cao đẳng 120 em. Đến nay, với những nỗ lực trong công tác tư vấn, hướng nghiệp học nghề, nhà trường đã có trên 450 học sinh trung cấp nhập học, hệ cao đẳng sẽ nhập học trong thời gian tới, đảm bảo hoàn thành và vượt chỉ tiêu được giao. Hai khoa chủ lực là cơ khí và điện – điện tử vẫn thu hút HSSV tham gia theo học nhiều nhất.

Thầy giáo Nguyễn Xuân Hùng, Trưởng khoa Cơ khí cho biết: Hằng năm, khoa luôn có khoảng 150 đến 200 em lựa chọn theo học. Sở dĩ các em chọn nhiều do khoa, trường đã làm tốt công tác tuyên truyền tới HSSV, phụ huynh và tính ứng dụng của các nghề sau khi ra trường tốt, HSSV có thể ứng dụng tạo việc làm được ngay.

 Theo kết quả rà soát của nhà trường, 90% HSSV được đào tạo tại trường sau khi ra trường có công việc ổn định. Điều này cho thấy, việc tư vấn, tuyên truyền hướng nghiệp hiệu quả sẽ góp phần phát triển giáo dục nghề nghiệp, hướng tới nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh.


THANH HUYỀN/baolangson

http://baolangson.vn/giao-duc/310522-tu-van-tuyen-truyen-huong-nghiep-hoc-nghe-hieu-qua-o-truong-cao-dang-nghe-lang-son.html

  • Từ khóa