Xôn xao việc giáo viên sử dụng ví dụ "nhạy cảm" khi ra đề ngữ văn lớp 9

Thứ 3, 19.01.2021 | 09:07:56
354 lượt xem

Trong đề kiểm tra học kỳ I môn ngữ văn lớp 9, giáo viên đã sử dụng ví dụ được cho là "nhạy cảm" khiến người đọc, phụ huynh bức xúc.

Chiều 18-1, Phòng GD-ĐT huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai cho biết đã yêu cầu giáo viên trong ngành cẩn trọng trong việc dùng từ ngữ khi ra đề thi và giảng dạy cho học sinh.

Trước đó, đề kiểm tra cuối học kỳ I năm học 2020-2021, môn ngữ văn lớp 9 của Phòng GD-ĐT huyện Chư Sê đã sử dụng truyện cười "Cắn răng mà chịu" có nội dung: Mẹ chồng và con dâu nhà kia đều góa bụa. Mẹ chồng dặn con dâu "Số mẹ con mình rủi ro, thôi thì cắn răng mà chịu". Không bao lâu sau, mẹ chồng có tư tình, con dâu nhắc lại lời dặn của mẹ thì mẹ chồng đã trả lời: "Mẹ dặn là mẹ dặn con, chứ mẹ già rồi, có còn răng đâu nữa mà cắn".

Xôn xao việc giáo viên sử dụng ví dụ nhạy cảm khi ra đề ngữ văn lớp 9 - Ảnh 1.

Đề ngữ văn kiểm tra học kỳ I có nội dung được cho là "nhạy cảm" của Phòng GD-ĐT huyện Chư Sê

Sau đó, đề ngữ văn này được chia sẻ trên mạng xã hội và có nhiều ý kiến cho rằng hàm ý dung tục, trí trá, không phù hợp với học sinh lớp 9.

Theo ông Phạm Văn Hoàng, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Chư Sê, giáo viên ra đề đã giải thích đây là vấn đề bình thường, khi tiếp cận với phương pháp ra đề mới thì Sở GD-ĐT và Bộ GD-ĐT cũng khuyến khích lấy những câu chuyện ngụ ngôn, truyện cười để học sinh đánh giá.

"Nhưng thực tế người đọc, phụ huynh khó chịu. Do đó, chúng tôi đã nhắc nhở giáo viên lần sau ra đề cẩn trọng khi dùng từ bởi các em đang trong lứa tuổi học sinh" - ông Hoàng nói.

Ông Hoàng cho biết thêm, thực tế đề thi không sai gì, nên không có cơ sở để kiểm điểm đối với giáo viên ra đề.


Hoàng Thanh/Nld.com.vn

https://nld.com.vn/giao-duc-khoa-hoc/xon-xao-viec-giao-vien-su-dung-vi-du-nhay-cam-khi-ra-de-ngu-van-lop-9-202101181505353.htm

  • Từ khóa