Hỗ trợ sinh viên nước ngoài ở lại Việt Nam dịp Tết

Thứ 6, 05.02.2021 | 08:08:07
1,071 lượt xem

Nhiều sinh viên nước ngoài đang theo học tại các trường đại học ở Hà Nội không thể về nước, phải ở lại ký túc xá vì dịch Covid-19.

Những năm trước đây, hầu hết các sinh viên, nghiên cứu sinh người nước ngoài đều về nước, hoặc đi du lịch trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán của Việt Nam. Năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến nhiều sinh viên không thể về nước phải ở lại ký túc xá của trường do bị hạn chế di chuyển. Vì vậy, các trường đều thông báo rõ ràng cho các sinh viên về lịch nghỉ Tết, cũng như những điều mà sinh viên nước ngoài cần chú ý khi ở lại ký túc xá trong dịp này.

Hiện hầu hết các khu ký túc xá đều không cho sinh viên nấu ăn. Do thời gian nghỉ Tết, nhà ăn tại các trường cũng ngừng hoạt động, nhiều hàng quán bán đồ ăn sẵn cũng đóng cửa nên một số trường cho phép sinh viên ở lại ký túc xá được nấu ăn đến hết ngày mùng 5 Tết.

Trường Đại học Thủy lợi nhà trường cũng hỗ trợ  cho các em sinh viên nước ngoài các món ăn trong ngày Tết cổ truyền của Việt Nam (Ảnh: Minh Họa).

Trường Đại học Thủy lợi nhà trường cũng hỗ trợ  cho các em sinh viên nước ngoài các món ăn trong ngày Tết cổ truyền của Việt Nam (Ảnh: Minh Họa).

Bà Đặng Hương Giang, Trưởng phòng Chính trị và Công tác, học sinh, sinh viên, Trường Đại học Thủy lợi cho biết, tất cả sinh viên, nghiên cứu sinh của Lào, Campuchia, Mông Cổ đang học tập tại trường đều ở lại ký túc xá, với tổng số gần 30 người.

Là năm đầu tiên có sinh viên nước ngoài ở lại ký túc xá trong dịp nghỉ Tết nên ngoài phần quà Tết cho từng sinh viên theo quy định, nhà trường cũng hỗ trợ thêm các món ăn trong ngày Tết cổ truyền của Việt Nam.

“Để cho các em thưởng thức được những hương vị ngày Tết của Việt Nam, nhà trường có hỗ trợ chuẩn bị mâm cơm truyền thống vào những ngày cuối năm như là bánh chưng, giò, chả, bánh, mứt kẹo Tết. Ngày Tết hàng quán cũng đóng cửa, chợ cũng rất khó khăn thì nhà trường cũng nhắc nhở các bạn chuẩn bị đồ ăn cho 3-5 ngày Tết. Nhà trường cũng khuyến cáo các bạn không ra khỏi ký túc xá trong thời gian nghỉ Tết” - Bà Đặng Hương Giang, Trưởng phòng Chính trị và Công tác, học sinh, sinh viên, Trường Đại học Thủy lợi chia sẻ.

Tại các trường thành viên của Đại học Quốc gia Hà Nội, với số lượng sinh viên nước ngoài đông đảo cũng đã thống kê số lượng sinh viên nước ngoài ở lại Việt Nam trong các khu ký túc xá để phổ biến tới các em thực hiện nghiêm các giải pháp phòng, chống dịch, trong đó khuyến cáo các em hạn chế di chuyển. Các Ban Quản lý Ký túc xá cũng có các chương trình riêng để giúp các em đón Tết vui, an toàn.

Ông Nguyễn Đại Thắng, Trưởng ban quản lý Ký túc xá Mễ Trì, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết: “Đây là năm đầu tiên ký túc xá có sinh viên nước ngoài ở lại ăn Tết do dịch, nên chúng tôi có mời các em xuống để tuyên truyền các giải pháp trong công tác phòng dịch Covid-19. Hỗ trợ về nước uống, tổ chức gói bánh chưng cho sinh viên nước ngoài, mỗi phòng 2 cái. Chúng tôi cũng phối hợp với Bệnh viện Đại học Quốc gia Hà Nội trong việc đưa các giải pháp, phân luồng và hỗ trợ học sinh, sinh viên khi có những biểu hiện liên quan đến dịch bệnh”.

Trong khi đó, tại Trường Đại học Hà Nội, những năm trước đây đều có sinh viên ở lại ký túc xá trong những ngày nghỉ Tết với số lượng ít. Năm nay số lượng sinh viên đăng ký ở lại ký túc xá dịp Tết tăng lên, nhà trường đã bố trí một phòng sinh hoạt chung để các em vui đón Tết.

Ông Nguyễn Quyết Thắng, Phó trưởng phòng Quản lý sinh viên nội trú cho biết: “Tại ký túc xá của trường có siêu thị tiện ích. Siêu thị ấy cung cấp đầy đủ các vật dụng sinh hoạt hàng ngày cũng như đồ ăn thức uống hằng ngày cho các em nên rất thuận tiện, ở ngay tầng 1 của tòa nhà.

Chúng tôi có khu bếp riêng biệt để các em có thể tự nấu nướng. Ngoài ra chúng tôi cũng tổ chức một phòng chung để các em vui Tết đón Xuân cùng với toàn thể cán bộ giáo viên trực ở trong trường, cũng có cành đào, mứt kẹo, hoa quả để các em vui Xuân”.

Lãnh đạo các trường Đại học cũng cho biết, trong những ngày nghỉ Tết đều có cán bộ trực hàng ngày để kịp thời nắm bắt, giải quyết các tình huống phát sinh liên quan đến dịch Covid-19, đồng thời hỗ trợ các em kịp thời những vấn đề phát sinh./.


Minh Hường/VOV.VN

https://vov.vn/xa-hoi/giao-duc/ho-tro-sinh-vien-nuoc-ngoai-o-lai-viet-nam-dip-tet-835523.vov

  • Từ khóa