Lai Châu đảm bảo an toàn phòng chống dịch, đón học sinh trở lại lớp

Thứ 7, 20.02.2021 | 09:01:18
844 lượt xem

Ngày 22/2 tới đây, các trường học ở tỉnh biên giới Lai Châu đón học sinh quay trở lại học chính thức, sau gần 1 tháng nghỉ tết sớm để phòng, chống dịch Covid-19.

Hiện ngành giáo dục địa phương đang nỗ lực triển khai các giải pháp, đảm bảo an toàn cho học sinh và chương trình năm học.

Trường Tiểu học Đông Phong, thành phố Lai Châu sau thời gian nghỉ tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, từ ngày mùng 6 âm lịch, các thầy, cô giáo đã có mặt ở trường theo lịch nghỉ quy định chung. Nhiều ngày nay, cán bộ, giáo viên nhà trường đã tất bật với công việc dọn dẹp vệ sinh, phun khử khuẩn sát trùng khuôn viên và tẩy rửa bàn ghế, đồ dùng bán trú, khu bếp ăn... để chuẩn bị đón học sinh quay trở lại lớp.

Nhiều ngày nay các nhà trường trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã huy động tối đa cán bộ, giáo viên tổ chức vệ sinh khuôn viên trường, lớp và khử khuẩn bàn ghế để đón học sinh quay trở lại lớp.

Cô giáo Nguyễn Thị Út, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đông Phong, thành phố Lai Châu cho biết: Năm học này nhà trường có 670 học sinh, 18 lớp, trong đó có hơn 100 học sinh về quê ăn tết cùng gia đình. Nhiều ngày nay, cùng với việc rà soát số lượng học sinh ra khỏi địa bàn ăn tết,nhà trường đã thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19: "Chúng tôi sẽ phối hợp với phụ huynh học sinh lấy các thông tin về lịch trình di chuyển của các em trong thời gian nghỉ tết, để có giải pháp tham mưu phối hợp trong công tác khai báo y tế. Thứ hai là chúng tôi tuyên truyền một số biện pháp phòng, chống dịch bệnh trước khi học sinh đến trường, như đeo khẩu trang của cha mẹ học sinh và các em học sinh trên đường đi và khi đến trường. Khi học sinh trở lại, chúng tôi sẽ có các giải pháp để giãn cách, không tổ chức các hoạt động tập trung cũng như là bố trí lệch thời gian ra chơi, thời gian tan học cho các em học sinh".

Thành phố Lai Châu hiện có 30 trường công lập và tư thục, với gần 13.000 học sinh các cấp học. Đây cũng là địa phương có số lượng học sinh được xác định theo gia đình về các tỉnh miền xuôi ăn tết nhiều nhất tỉnh Lai Châu. Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh, thành phố, ngành giáo dục địa phương đã và đang triển khai nhiều giải pháp để đảm bảo an toàn ngay từ những ngày đầu kỳ nghỉ tết.

Bà Tạ Đặng Phượng, Trưởng Phòng GD-ĐT thành phố Lai Châu cho biết: Để đảm bảo chương trình năm học, ngành đã khuyến nghị tới các nhà trường tuyên truyền cán bộ, giáo viên ăn tết tại địa phương và chỉ giải quyết về xuôi ăn tết trong trường hợp đặc biệt. Vì vậy, kỳ nghỉ tết vừa qua chỉ có 65 cán bộ, giáo viên ra khỏi địa bàn và hiện nay các nhà trường đang tích cực rà soát số lượng và hành trình di chuyển của học sinh, để đảm bảo an toàn khi các cháu quay trở lại lớp.

"Phòng cũng đã chỉ đạo các trường chuẩn bị các điều kiện cho học sinh đi học quay trở lại sau dịp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Theo đó thì các nhà trường cũng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến cha mẹ học sinh và học sinh. Đồng thời với đó các trường cũng đã tăng cường các biện pháp để phòng, chống dịch, như là thực hiện công tác vệ sinh trường, lớp, tăng cường các trang thiết bị y tế", bà Phượng nói.

Huyện biên giới Mường Tè là địa phương có số lượng cán bộ, giáo viên về các tỉnh, thành phố miền xuôi ăn tết nhiều nhất tỉnh Lai Châu, chiếm trên 20%. Tuy nhiên, hiện nay các cán bộ, giáo viên về xuôi ăn tết cùng gia đình cũng đã có mặt tại địa phương để triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19, cũng như vận động học sinh ra lớp sau kỳ nghỉ.

Các nhà trường cũng đã trang bị đủ các thiết bị y tế cần thiết, cử người canh gác hạn chế thấp nhất người vào trong trường; đồng thời sẵn sàng các phương án giao bài, học trực tuyến khi dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Ông Tống Thanh Sơn, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Mường Tè chia sẻ: Do đặc thù cán bộ, giáo viên trên địa bàn đa phần gia đình ở miền xuôi, nên mỗi kỳ nghỉ đều có nguyện vọng về quê thăm gia đình. Thế nhưng, kỳ nghỉ vừa qua, ngành đã chỉ đạo các nhà trường chỉ giải quyết cho cán bộ, giáo viên về các tỉnh không có dịch và các trường hợp được bố trí nghỉ phải cam kết đảm bảo an toàn công tác phòng, chống dịch. Qua rà soát, hiện nay cơ bản cán bộ, giáo viên quay trở lại địa bàn đã khai báo y tế và đảm bảo an toàn: "Khi các em đến trường là phải có khẩu trang. Còn các em bán trú khi đến trường được đảm bảo công nhận là không có liên quan đến trường hợp dịch tễ. Các trường sẽ không tổ chức gặp mặt đầu xuân, tiếp tục triển khai mục tiêu kép là vừa tổ chức dạy học, vừa thực hiện công tác phòng, chống dịch. Tất cả các trường hợp cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh các đơn vị trường, phụ huynh học sinh hoặc người giám hộ đi qua, đến, trở về từ vùng dịch không được đến các đơn vị trường cho đến khi có xác nhận của chính quyền địa phương đã hoàn thành các biện pháp phòng, chống dịch".

Thông tin từ Sở GD-ĐT Lai Châu cho biết, qua rà soát tính đến hết ngày 18/2, địa phương có gần 1.800 người lao động trong các cơ sở giáo dục về các tỉnh khác ăn tết, trong đó có 30 người về nghỉ ở vùng dịch và hiện đang được thực hiện cách ly y tế theo quy định. Các nhà trường trên địa bàn cũng đã tổ chức dọn vệ sinh trưởng lớp, chuẩn bị các thiết bị nước sát khuẩn, thiết bị phòng, chống dịch, sẵn sàng đón học sinh; đồng thời chủ động phương án tổ chức dạy học trực tuyến, giao bài cho học sinh trong điều kiện phải nghỉ dài ngày để phòng, chống dịch./.


 Khắc Kiên/VOV.VN

https://vov.vn/xa-hoi/tin-24h/lai-chau-dam-bao-an-toan-phong-chong-dich-don-hoc-sinh-tro-lai-lop-838132.vov

  • Từ khóa