Chuyện ở ngôi trường vùng cao Tân Minh

Thứ 4, 03.03.2021 | 14:25:27
947 lượt xem

Trường Tiểu học – THCS xã Tân Minh là một trường học ở vùng cao, biên giới của xã Tân Minh, huyện Tràng Định, tuy còn nhiều khó khăn song những năm qua, các cán bộ, giáo viên nhà trường đã nỗ lực truyền đạt tri thức, góp phần đảm bảo chất lượng giáo dục cho các em học sinh nơi đây.

Trong một ngày trung tuần tháng Giêng năm 2021, chúng tôi có dịp đến Trường Tiểu học – THCS xã Tân Minh. Từ trung tâm huyện, trên chiếc xe máy chúng tôi phải gồng mình vượt qua quãng đường hơn 30 km để tới trường, trong đó một nửa là đường đất với các rãnh sâu, đá hộc.

Đón chúng tôi, thầy Trương Văn Trà, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm học 2020 – 2021, nhà trường có tổng số 176 học sinh thuộc 2 cấp tiểu học và THCS. Trong đó, cấp tiểu học có 127 học sinh với 9 lớp; cấp THCS có 4 lớp với 49 học sinh. Hiện nay, cơ sở vật chất nhà trường đã xuống cấp, thiếu các phòng học (học sinh phải học trong lớp ghép và lớp tạm), chưa có nhà hiệu bộ và các phòng chức năng… nên việc dạy và học của nhà trường gặp nhiều khó khăn.

Lớp học và cũng là nơi ngủ của các em học sinh vùng xa, Trường Tiểu học – THCS xã Tân Minh

Song, với lòng yêu nghề và quyết tâm đem con chữ đến với học sinh vùng biên, hơn 30 cán bộ, giáo viên nhà trường đã không ngừng nỗ lực sáng tạo phương pháp giảng dạy; đồng thời, coi trọng khả năng nhận biết và vận dụng của các em. Ngoài thời gian giảng dạy trên lớp, nhiều thầy cô còn sẵn sàng hỗ trợ học trò trong cuộc sống, nêu cao gương sáng về mọi mặt để các em noi theo.

Cô Dương Thị Đầm, giáo viên công tác lâu năm (24 năm) tại trường chia sẻ: Học sinh nhà trường chủ yếu là người dân tộc Tày, Nùng, mặt bằng kiến thức có sự chênh lệch khá lớn. Nhiều em còn yếu về kỹ năng xã hội, kỹ năng ứng xử, nề nếp sinh hoạt… Vì vậy, giáo viên luôn phải cố gắng gần gũi, chỉ bảo các em nhiều nhất có thể. Cùng với đó, chúng tôi tăng cường kèm cặp riêng cho những em chưa thạo tiếng phổ thông, nhất là kỹ năng đọc, viết; động viên các em những lúc đau ốm để các em có động lực học tập.

Được biết, hiện trường có 1 điểm trường lẻ nằm cách trường chính 10 km (có 5 lớp tiểu học với 77 học sinh). Tuy là trường vùng khó nhưng trường lại không nằm trong hệ thống trường phổ thông dân tộc bán trú, trong khi nhiều học sinh nhà ở rất xa trường, có những em nhà xa đến hơn 16 km (thôn 2 và thôn 3), việc đi lại rất khó khăn. Để tạo điều kiện cho các em, nhà trường đã phải bố trí giường ngủ ngay trong lớp học để các em ở lại học tập được đều hơn, đảm bảo công tác chuyên cần. Thầy Trà cho biết thêm: “Xác định rõ những khó khăn và nhiệm vụ của mình, trường cũng có phương pháp giáo dục đặc biệt, lấy đạo đức, tình thương, trách nhiệm làm yếu tố quan trọng hàng đầu để giáo dục học sinh”.

Em Dương Bích Thủy, học sinh lớp 9, Trường Tiểu học – THCS xã Tân Minh chia sẻ: Thời gian học tập tại trường, các thầy cô luôn tận tình chỉ bảo, không chỉ truyền dạy kiến thức mà còn dạy chúng em các kỹ năng ứng xử, giao tiếp giúp chúng em có được kỹ năng sống tốt hơn. Để không phụ lòng thầy cô, em đã cố gắng chuyên tâm học tập, nhờ đó, trong các năm học vừa qua, em đều đạt học sinh giỏi và 3 năm liền đạt giải tại các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp huyện.

Ngoài ra, để đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ mới, nhà trường luôn thực hiện tốt và hưởng ứng các phong trào thi đua của ngành, địa phương phát động; đổi mới công tác quản lý, giảng dạy.  Đồng thời, chú trọng giáo dục kỹ năng sống, bồi dưỡng tình cảm, lý tưởng sống, khát khao học tập, khát vọng cống hiến cho học sinh, tạo môi trường thuận lợi để học sinh rèn đức, luyện tài. Ngay từ đầu cấp, nhà trường đã khảo sát chất lượng nhằm nắm tình hình và phân loại đối tượng học sinh để có biện pháp phụ đạo kịp thời, phù hợp, hiệu quả, nhất là đối với những học sinh yếu. Do vậy, kết quả học tập của học sinh luôn được đảm bảo.

Bên cạnh đó, nhà trường cũng vận động giáo viên nhận giúp đỡ học sinh có nguy cơ bỏ học. Nhờ đó, từ năm học 2017 – 2018 đến nay, trường không còn tình trạng học sinh bỏ học, tỷ lệ duy trì sĩ số đạt 100%. Cùng đó, chất lượng giáo dục được duy trì. Hằng năm, 100% học sinh tiểu học được đánh giá hoàn thành chương trình học (có trên 55% học sinh được đánh giá từ hoàn thành tốt trở lên); cấp THCS tỉ lệ tốt nghiệp THCS đạt 100% (năm học 2019 – 2020 vừa qua có hơn 55% học sinh đạt học lực khá và giỏi, tăng 4,2% so với năm trước)

Cô Nông Thúy Hiền, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Tràng Định cho biết: Là một trường đứng chân trên địa bàn xã khó khăn biên giới, địa bàn rộng, đi lại cách trở nhưng với tinh thần “Tất cả vì học sinh thân yêu”, các thầy, cô giáo Trường Tiểu học – THCS xã Tân Minh đã nỗ lực vượt khó thực hiện tốt công tác GD&ĐT, qua đó, vừa đảm bảo công tác giáo dục vừa tạo được sự an tâm cho phụ huynh khi gửi gắm con em mình đến trường.

Phát huy những thành quả đã đạt được cùng tinh thần vượt khó, yêu nghề của tập thể cán bộ, giáo viên, mong rằng nhà trường sẽ tiếp tục tập trung thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, góp phần thực hiện thành công công cuộc đổi mới GD&ĐT trên địa bàn huyện.


HOÀNG TÙNG/baolangson.vn

http://baolangson.vn/giao-duc/347630-chuyen-o-ngoi-truong-vung-cao-tan-minh.html

  • Từ khóa