Chính sách hỗ trợ nấu ăn bán trú: Tiếp bước cho học sinh vùng khó

Thứ 6, 19.03.2021 | 00:00:00
505 lượt xem

Thời gian qua, Nghị định 116/2016/NĐ-CP ngày 18/7/2016 của Chính phủ “quy định chính sách hỗ trợ học sinh và trường phổ thông ở xã, thôn đặc biệt khó khăn” và Nghị quyết 53/2017/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về quy định mức hỗ trợ chi phí nấu ăn bán trú cho học sinh vùng cao đã giúp học sinh vùng sâu, vùng xa của tỉnh yên tâm học tập, duy trì sĩ số và nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn.

Để tìm hiểu về chính sách hỗ trợ nấu ăn bán trú cho học sinh vùng khó, trong chuyến công tác vào đầu học kỳ II, năm học 2020 – 2021, chúng tôi đến Trường Phổ thông dân tộc bán trú (PTDTB) – THCS xã Lợi Bác, huyện Lộc Bình và có mặt ở trường vào đúng giờ ăn trưa của học sinh. Ở đây, nhà ăn thoáng đãng, bàn ghế được sắp xếp gọn gàng, những suất cơm được nhân viên chia vào khay sạch sẽ. Đây là một trong những trường học ở vùng khó khăn nhất của huyện với học sinh 100% là người dân tộc thiểu số (DTTS), có những em nhà cách xa trường đến gần 20 km. Cô La Thu Hồng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Toàn trường có 160 học sinh, trong đó có 75 học sinh hưởng chế độ ăn bán trú. Ăn bán trú, học sinh được ăn uống đủ chất dinh dưỡng, sau giờ ăn được nghỉ ngơi hợp lý nên đảm bảo sức khỏe và thời gian để tập trung học tập. Từ khi nấu ăn bán trú, giáo viên không phải đến từng gia đình vận động phụ huynh cho con đến trường như trước đây nữa.

Học sinh Điểm trường Kim Đồng (Trường PTDTBT Tiểu học Hồng Phong), xã Hồng Phong, huyện Bình Gia trong giờ học tại trường

Hay như tại huyện Cao Lộc, toàn huyện có 8 trường PTDTBT với trên 1.600 học sinh DTTS vùng khó khăn đang theo học. Nhờ các chế độ, chính sách của Nhà nước về hỗ trợ học sinh vùng khó, nhất là việc hỗ trợ kinh phí và tổ chức nấu ăn bán trú cho học sinh, nhiều năm nay, các trường này không còn học sinh bỏ học, chất lượng giáo dục được nâng lên, hầu hết các trường PTDTBT đều có học sinh tham gia thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh và đạt giải.

Được biết từ chính sách này, từ năm 2017 đến nay, Lạng Sơn đã có hàng chục nghìn lượt học sinh người DTTS ở vùng khó khăn được hưởng hỗ trợ từ chính sách. Riêng năm học 2020 – 2021, toàn tỉnh có trên 7.000 học sinh người DTTS vùng khó được hỗ trợ ăn bán trú tại trường. Sau 4 năm thực hiện, chính sách đã góp phần duy trì sĩ số học sinh ra lớp, nâng cao chất lượng giáo dục. Cụ thể, từ năm học 2017 – 2018 đến nay, tỷ lệ học sinh người DTTS vùng khó đến lớp đạt trên 98% (trước đó là dưới 95%); tỉ lệ học sinh DTTS trường PTDTBT xếp loại hạnh kiểm khá, tốt luôn đạt trên 90%; học lực khá, giỏi đạt trên 40%. Hằng năm, học sinh DTTS tốt nghiệp đạt trên 87%.

Ông Trần Hiền Nam, Trưởng Phòng Kế hoạch – Tài chính, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Thực hiện Nghị định 116 của Chính phủ và Nghị quyết 53 của HĐND tỉnh, hằng năm sở đã rà soát, kịp thời giải ngân, phân bổ kinh phí cho các trường, nhằm đảm bảo tốt nhất chế độ cho học sinh vùng khó khăn. Do nguồn ngân sách còn hạn chế nên để công tác nấu ăn bán trú cho học sinh vùng cao ngày càng hiệu quả thì ngoài sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, ngành giáo dục, cần nhiều hơn sự quan tâm, chia sẻ, đồng hành của các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm để học sinh vùng khó khăn có thêm điều kiện học tập, thắp sáng ước mơ đến trường.


THẢO NGUYÊN/BAOLANGSON.VN

https://baolangson.vn/giao-duc/410190-chinh-sach-ho-tro-nau-an-ban-tru-tiep-buoc-cho-hoc-sinh-vung-kho.html

  • Từ khóa