Trường đại học ngoài công lập có được mở ngành đào tạo báo chí?

Thứ 7, 20.03.2021 | 10:43:22
660 lượt xem

Ngày 19/3, Bộ GD&ĐT đã có công văn trả lời xung quanh đề xuất của một số trường đại học ngoài công lập muốn mở ngành báo chí năm 2021.

Trường đại học ngoài công lập có được mở ngành đào tạo báo chí? - 1

Học viện Báo chí & Tuyên truyền là 1 trong 9 cơ sở giáo dục đại học công lập được phép đào tạo ngành báo chí. Ảnh: Đình Cường.

Lãnh đạo Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) cho biết, tại điểm 3 về thực hiện một số nhiệm vụ và giải pháp quan trọng đối với công tác báo chí xuất bản, trong chỉ thị số 22-CT/TW ngày 17/10/1997 của Bộ Chính trị khóa VIII về "Tiếp tục đổi mới và tăng cường lãnh đạo, quản lý công tác báo chí, xuất bản" đã nêu:

"Đào tạo, bồi dưỡng báo chí chủ yếu là trong nước, dưới sự thống nhất của Đảng và sự quản lý chặt chẽ của Nhà nước. Không mở các khoa, lớp báo chí, xuất bản ở các trường đại học dân lập, tư thục".

Căn cứ vào quy định trên, các trường đại học ngoài công lập, tư thục không được mở các khoa, lớp báo chí, xuất bản. Bộ GD&ĐT cũng đề nghị các trường thực hiện đúng nội dung nêu trên.

Ở nước ta hiện có 9 cơ sở giáo dục đại học công lập đang đào tạo ngành Báo chí gồm: Học viện Báo chí & Tuyên truyền, trường ĐH Khoa học xã hội & Nhân văn (ĐHQG Hà Nội), trường ĐH Khoa học xã hội & Nhân văn (ĐHQG TP.HCM), trường ĐH Văn hóa nghệ thuật quân đội, trường ĐH Văn hóa Hà Nội, trường ĐH Vinh, trường ĐH Khoa học (ĐH Thái Nguyên), trường ĐH Khoa học (ĐH Huế) và trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng).

Thực tế cho thấy, dù không được mở ngành báo chí nhưng có một số trường đại học ngoài công lập đã đào tạo ngành Quan hệ công chúng, Truyền thông… Sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành này ra trường vẫn có thể làm ở lĩnh vực báo chí, xuất bản.


Đình Cường/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/giao-duc-huong-nghiep/truong-dai-hoc-ngoai-cong-lap-co-duoc-mo-nganh-dao-tao-bao-chi-20210320074019817.htm

  • Từ khóa