Cảnh báo nguy hiểm với đồ chơi pháo nổ "siêu rẻ" khiến học sinh thích thú

Thứ 3, 23.03.2021 | 14:27:40
650 lượt xem

Chỉ với 2.000 đồng, học sinh sẽ mua được một gói pháo nổ Pokemon. Hiện gói nổ này được bày bán công khai tại nhiều cổng trường trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

Cảnh báo nguy hiểm với đồ chơi pháo nổ siêu rẻ khiến học sinh thích thú  - 1

Nhiều học sinh thích thú với món đồ chơi phát nổ, giá rẻ được bày bán trước cổng trường.

Món đồ chơi chỉ gồm 1 gói nhựa có in hình các con vật trong bộ hoạt phim hoạt hình pokemon, bên trong chứa một gói nhỏ, đựng dung dịch. Chỉ cần vài động tác bóp nhẹ rồi thả xuống đất, hoặc cầm trên tay lắc nhẹ thì nó sẽ phát nổ.

Chủ một cửa hàng tạp hóa trước cổng trường Tiểu học T.L. (TP.Gia Nghĩa) cho biết, gói nổ được bán theo lốc, mỗi lốc có 40 gói pháo nhỏ. Với giá mua rất rẻ, chỉ 2.000 đồng/gói, loại pháo pokemon có bao bì bên ngoài rất bắt mắt được nhiều học sinh trường tiểu học mua về chơi.

Cảnh báo nguy hiểm với đồ chơi pháo nổ siêu rẻ khiến học sinh thích thú  - 2

Chỉ cần bóp nhẹ, gói nổ sẽ phồng to rồi phát nổ ngay sau đó.

Theo hướng dẫn từ chủ cửa hàng, khi chơi chỉ cần bóp nhẹ gói nổ để dung dịch trộn với chất màu trắng làm cho bao bì phồng lên, hoặc có tác động bằng lực bên ngoài, nó sẽ phát tiếng nổ và một lượng chất lỏng sủi bọt bắn ra. Tiếng nổ lớn cùng chất lỏng bên trong gói nổ bắn ra ngoài khiến nhiều học sinh thích thú.

Ghi nhận thực tế, bên ngoài gói đồ chơi này không có bất kỳ một thông tin về sản phẩm. Sản phẩm có kích thước khoảng 10x5 cm, ngoài dòng chữ "Made in China" thì không có bất cứ hướng dẫn sử dụng cũng như các thành phần cụ thể trong gói nổ.

Cảnh báo nguy hiểm với đồ chơi pháo nổ siêu rẻ khiến học sinh thích thú  - 3

Không có bất cứ hướng dẫn sử dụng cũng như các thành phần cụ thể trong gói nổ.

Một phụ huynh học sinh trên địa bàn TP.Gia Nghĩa cho biết, sản phẩm này có giá rẻ, đã nhiều lần con xin tiền mua để chơi. Tuy nhiên, sau khi tận mắt chứng kiến gói đồ chơi phồng to, phát nổ trên tay con, chị đã cấm con không được mua đồ chơi này nữa.

Tương tự, một phụ huynh khác cũng cho biết, vì rẻ tiền, hình thức bắt mắt và được bán công khai, gói nổ pokemon này thu hút được sự thích thú của khá nhiều trẻ nhỏ.

"Một lần cháu chơi, dung dịch từ gói nổ bắn lên da rất rát và khó chịu. Dung dịch này còn sủi bọt như axit nên tôi đã không cho cháu mua sản phẩm này. Thế nhưng hiện nay còn nhiều cháu khác vẫn mua về chơi. Nếu không có biện pháp ngăn chặn sớm, rất có thể sẽ xảy ra tai nạn đáng tiếc", vị phụ huynh lo lắng.

Cảnh báo nguy hiểm với đồ chơi pháo nổ siêu rẻ khiến học sinh thích thú  - 4

Hình thức bắt mắt, giá rẻ chỉ khoảng 2.000 đồng đã thu hút được nhiều học sinh.

Được biết, trước tình trạng nhiều quán tạp hóa, hàng rong bày bán công khai sản phẩm gói nổ pokemon một số trường học đã nghiêm cấm học sinh mua, sử dụng trong khuôn viên nhà trường để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, trước và sau giờ học, nhiều học sinh vẫn mua sản phẩm này để giải trí, thậm chí là ném vào người khác để vui đùa.

Một giáo viên hóa học phân tích, chất bột màu trắng có thể là bột muối bicarbonat; còn dung dịch kia là axit axetic. Khi bóp bao bì thì axit axetic sẽ chảy ra, trộn lẫn với bột muối bicarbonat, tạo ra phản ứng hóa học tạo nên lượng hơi (khí CO2) và phá vỡ vỏ bọc, tạo nên tiếng nổ.

Cảnh báo nguy hiểm với đồ chơi pháo nổ siêu rẻ khiến học sinh thích thú  - 5

Sau khi phát nổ, sẽ có 1 lượng dung dịch từ trong bắn ra, sủi bọt và gây rát nếu bắn lên da.

Khi phát nổ, chất lỏng sủi bọt bắn ra, nếu chạm vào da sẽ làm phồng rộp, ngứa ngáy và gây chàm da. Nếu hít phải chất này theo đường hô hấp, sẽ gây nên những cơn ho khò khè, giống như hen suyễn. Nguy hiểm hơn, nếu chất này dính vào mắt, có thể gây ngứa, viêm mắt và hư giác mạc.

Ngoài gây kích ứng da, tổn thương đường hô hấp và giác mạc, nếu nổ mạnh, loại đồ chơi này còn kích thích tính bạo lực vì tiếng nổ mạnh giống như dội bom trong phim.


Dương Phong/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/giao-duc-huong-nghiep/canh-bao-nguy-hiem-voi-do-choi-phao-no-sieu-re-khien-hoc-sinh-thich-thu-20210323093837862.htm

  • Từ khóa