Xây dựng, phát triển tổ chức hội khuyến học ở Lộc Bình: Góp phần thực hiện hiệu quả công tác khuyến học, khuyến tài

Thứ 6, 09.04.2021 | 09:30:34
1,482 lượt xem

Để thực hiện hiệu quả công tác khuyến học, khuyến tài (KHKT), những năm qua, Hội Khuyến học (KH) huyện Lộc Bình luôn chú trọng công tác xây dựng tổ chức hội và phát triển hội viên. Qua đó đạt được những kết quả tích cực.

Hiện tại, huyện Lộc Bình có 21/21 hội KH xã, thị trấn, 345 chi hội, ban KH, 30 dòng họ KH với tổng số 25.292 hội viên, đạt tỉ lệ 31,38% tổng dân số của huyện, tăng 0,8% so với năm 2019. Để có được kết quả đó, những năm qua, hội KH huyện Lộc Bình đã triển khai nhiều giải pháp phát triển tổ chức hội, chi hội và hội viên.

Bà Vy Thị Thơm, Chủ tịch Hội KH huyện Lộc Bình cho biết: Để thực hiện tốt công tác KHKT, các giải pháp được thực hiện như: hội kí kết phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương trong công tác KHKT; làm tốt công tác tuyên truyền, tập huấn  triển khai xây dựng tổ chức hội, chi hội. Đồng thời, quan tâm kiện toàn tổ chức hội, chi hội khi có thay đổi về nhân sự…

Hội Khuyến học huyện Lộc Bình trao học bổng khuyến học cho học sinh Trường Tiểu học thị trấn Na Dương

Để huy động cộng đồng tham gia công tác KHKT, Hội KH huyện Lộc Bình đã thực hiện ký kết chương trình phối hợp theo giai đoạn 2016-2020, 2020-2025 với các ban, ngành, đoàn thể như: Phòng Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Liên đoàn Lao động, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Huyện đoàn… với mục tiêu, mỗi hội viên của tổ chức hội đều là một hội viên KH, ở đâu có tổ chức công đoàn cơ sở thì ở đó có tổ chức KH. Nhờ vậy, đã huy động, thu hút đông đảo các lực lượng tham gia công tác KHKT.

Để công tác xây dựng tổ chức hội và phát triển hội viên đảm bảo chất lượng, hàng năm, hội phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, trung tâm học tập cộng đồng tổ chức các hội nghị tuyên truyền, tập huấn, tư vấn về KHKT, xây dựng xã hội học tập, quy trình thành lập hội cho các chủ tịch, phó chủ tịch hội KH các xã, thị trấn, trưởng ban KH các cơ quan, ban, ngành, dòng họ. Từ năm  2016 đến nay, hội KH Lộc Bình đã phối hợp tổ chức được gần 300 cuộc cho hơn 9.000 lượt người tham gia. Sau tập huấn, huyện hội xây dựng kế hoạch triển khai và hướng dẫn các đơn vị cơ sở thành lập hội, chi hội, ban KH và tư vấn cách thức hoạt động phù hợp với điều kiện thực tế của từng đơn vị.

Theo đó, 100% các xã, thị trấn trên địa bàn đã xây dựng được hệ thống tổ chức hội KH từ xã, thị trấn đến các thôn bản, khu phố, trường học… Ông Hoàng Văn Hùng, Chủ tịch Hội KH xã Minh Hiệp cho biết: Được sự quan tâm hướng dẫn của hội KH huyện, chúng tôi đã kiện toàn được hệ thống tổ chức hội KH. Hiện tại, trên địa bàn xã, 100 % các thôn bản đã thành lập được chi hội KH. Năm 2020, có 870 hội viên tham gia hội KH (tăng 450 hội viên so với năm 2016).

 Cùng với đó, mỗi hội KH cơ sở tự vận động và quản lý quỹ trên tinh thần tự nguyện, công khai, minh bạch. Tùy  điều kiện thực tế của từng đơn vị, hoạt động KHKT được thực hiện với các hình thức như: khen thưởng học sinh có thành tích cao, cấp học bổng cho học sinh nghèo vượt khó bằng tiền, hiện vật, tổ chức cho học sinh đi tham quan du lịch…

Nhờ đó, phong trào KHKT trên địa bàn huyện Lộc Bình ngày càng lan tỏa sâu rộng. Việc huy động quỹ KH đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Năm 2020, tổng số tiền KH toàn huyện huy động được hơn 1,4 tỉ đồng, tăng gần 800 triệu đồng so với năm 2019. Ngoài ra, hội còn kết nối với các nhà hảo tâm, cơ quan, doanh nghiệp hỗ trợ ngành giáo dục xây dựng cơ sở vật chất, cải tạo cảnh quan trường lớp, bổ sung thiết bị, phương tiện phục vụ cho việc dạy và học. Đơn cử năm 2020, hội kết nối với các cơ quan, doanh nghiệp: Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Công ty Cổ phần Dược phẩm Sohaco… hỗ trợ gần 7 tỉ đồng để xây dựng phòng học, điểm trường, sân chơi, trao học bổng cho học sinh… trên địa bàn.

Công tác KHKT được quan tâm đã góp phần tạo động lực cho các em học sinh, đặc biệt là những học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Số học sinh có thành tích cao trong học tập ngày càng tăng. Năm 2020, có gần 8.600 học sinh có thành tích cao trong học tập được khen thưởng với số tiền hơn 700 triệu đồng (tăng gần 2.700 học sinh và tăng gần 300 triệu đồng so với năm 2018).

Bà Lê Kim Hòa, Chủ tịch Hội KH tỉnh cho biết: Những năm qua, với các giải pháp cụ thể, Hội KH Lộc Bình đã xây dựng được hệ thống tổ chức hội, chi hội rộng khắp, tạo tiền đề quan trọng để phát triển phong trào KHKT.

Với những nỗ lực đó, năm 2020, Hội KH Lộc Bình được Trung ương Hội KH Việt Nam tặng cờ thi đua xuất sắc giai đoạn 2016-2020.


THU DIỄM/BAOLANGSON.VN

https://baolangson.vn/giao-duc/414185-xay-dung-phat-trien-to-chuc-hoi-khuyen-hoc-o-loc-binh-gop-phan-thuc-hien-hieu-qua-cong-tac-khuyen-hoc-khuyen-tai.html

  • Từ khóa