HCV Olympic Vật lý châu Á: "Siêu nhân" khiêm tốn

Chủ nhật, 30.05.2021 | 14:54:25
594 lượt xem

Nguyễn Mạnh Quân, học sinh lớp 12 Lý 1 Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam (TP Hà Nội), vừa trở thành người đạt điểm cao nhất trong kỳ thi Olympic Vật lý châu Á - Thái Bình Dương 2021

Trong lễ bế mạc kỳ thi Olympic Vật lý châu Á - Thái Bình Dương (APhO) được tổ chức trực tuyến chiều 24-5 tại TP Hà Nội, Nguyễn Mạnh Quân - chàng trai được mệnh danh là "siêu nhân Trường Ams" - khiến nhiều người ngạc nhiên vì sự khiêm tốn của mình.

Đam mê đặc biệt với vũ trụ

Nguyễn Mạnh Quân đạt điểm cao nhất của kỳ thi và được Chủ tịch APhO năm 2021 tặng bằng khen. Đây là lần đầu tiên học sinh Việt Nam đạt được thành tích này khi tham gia APhO.

Dù rất vui vì trở thành thí sinh đạt điểm cao nhất cuộc thi, Quân vẫn cho rằng thành tích này em có được một phần nhờ may mắn. "Phần lý thuyết rất dài và khó. Còn phần thực hành, nếu ai may mắn thì dễ, nếu không thì sẽ mất nhiều thời gian. Em khá khó khăn khi làm phần lý thuyết nhưng sau đó, em biết tất cả thí sinh khác cũng như vậy. Riêng về thực hành thì em thoải mái" - Quân kể.

Với sự thoải mái của mình, Nguyễn Mạnh Quân trở thành thí sinh có điểm thực hành cao nhất sau 12 năm tại kỳ thi Olympic Vật lý châu Á - Thái Bình Dương.

Sinh ra trong gia đình trí thức tại TP Hà Nội, mẹ là giáo viên, Nguyễn Mạnh Quân học giỏi từ nhỏ. Năm 2015, Quân đoạt huy chương vàng (HCV) châu Á - Thái Bình Dương môn toán tại Singapore, tiếp đó là HCV cuộc thi Toán học trẻ quốc tế (IMC) năm 2016 ở Thái Lan. Năm 2018, Quân đoạt HCV tại kỳ thi IJSO 2018, là thí sinh có điểm bài thi lý thuyết cao thứ 2 thế giới, góp phần vào thành tích đứng thứ 3 thế giới của đội tuyển Việt Nam.

Ngay từ rất bé, Nguyễn Mạnh Quân đã tò mò tìm hiểu về các hiện tượng tự nhiên, đặc biệt là vũ trụ. Càng lớn, em càng đọc thêm tài liệu về khoa học, vũ trụ, các thuyết vật lý để tự tìm câu trả lời cho những câu hỏi của mình. Chính vì thế, dù là thủ khoa đầu vào lớp chuyên toán Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam và thủ khoa chuyên hóa Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên - ĐHQG Hà Nội nhưng Quân vẫn chọn học lớp chuyên vật lý của Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, lĩnh vực mà em sở hữu niềm đam mê đặc biệt.

HCV Olympic Vật lý châu Á: Siêu nhân khiêm tốn - Ảnh 1.

Nguyễn Mạnh Quân có thành tích học tập, nghiên cứu đáng nể. Ảnh: QUỲNH TRANG

Tham gia kỳ thi Olympic quốc tế Thiên văn học và Vật lý thiên văn năm 2019, Quân giành HCV và là thí sinh cao điểm nhất. Sau đó, em giành giải nhất môn vật lý trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia khi mới học lớp 11. Năm 2020, bộ sưu tập huy chương của Quân có thêm tấm HCV của kỳ thi Olympic Vật lý châu Âu (EUPhO). Năm 2021, "cậu bé vàng" tiếp tục giành giải nhất kỳ thi học sinh giỏi vật lý lớp 12.

Bí quyết thành công của Quân là luôn cố gắng tìm hiểu tận gốc rễ những bài tập hay vấn đề em gặp phải trong bài tập mà các thầy cô giao và các cuốn sách tham khảo. Với chàng trai này, điều cốt lõi để đi đến thành công là niềm đam mê và sự quyết tâm theo đuổi niềm đam mê đó.

Không chỉ xuất sắc trong các cuộc thi, Quân cũng dành thời gian cho niềm đam mê của mình. Em cùng bạn bè trong trường thành lập Câu lạc bộ Thiên văn để lan tỏa, chia sẻ kiến thức cho người trẻ. Quân tổ chức cuộc thi viết luận trực tuyến về khoa học giả tưởng với mong muốn giúp nhiều người có một góc nhìn khác về khoa học - lĩnh vực rất thú vị chứ không phải lúc nào cũng khô khan.

Gương mặt trẻ tiêu biểu của thủ đô Hà Nội

Giống như nhiều tài năng trẻ khác, mong muốn của Nguyễn Mạnh Quân là được học tập ở những ngôi trường hàng đầu thế giới. Em muốn có thể tự do sáng tạo, học tập và phát huy khả năng của bản thân, trở thành một nhà vật lý lý thuyết nghiên cứu vũ trụ tại những trường như Viện Công nghệ Massachusetts (MIT - Mỹ).

Để đạt được mục tiêu của mình, Quân đăng ký học 2 khóa ôn luyện SAT, lần đầu tiên thi đạt 1.510/1.600 điểm. Không bằng lòng với thành tích này, Quân tự học thêm vài tháng để quen hơn với cấu trúc, đồng thời phân bổ thời gian làm bài hợp lý hơn. Em còn tham gia nhiều cuộc thi, tự rèn cho mình tâm lý làm bài thật bình tĩnh. Nửa năm sau, Quân giành điểm tuyệt đối 1.600 SAT. Kết quả thi IELTS của em là 8.0.

Nộp hồ sơ vào MIT tháng 11-2020, tháng 3-2021, Quân nhận tin nhắn chúc mừng từ trường. MIT đồng ý hỗ trợ Quân hơn 64.000 USD/năm để em theo học ngành vật lý tại đây. Ngoài MIT, Quân còn trúng tuyển vào ngôi trường danh giá khác là Đại học Princeton (tốp 1 tại Mỹ, theo US News). Cũng trong thời gian này, với loạt thành tích xuất sắc, Nguyễn Mạnh Quân vinh dự trở thành một trong số 10 gương mặt trẻ thủ đô Hà Nội tiêu biểu năm 2021.

Chia sẻ về mục tiêu trong tương lai, Nguyễn Mạnh Quân cho hay em sẽ cố gắng đạt thành tích thật tốt tại kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế 2021 sắp tới. Bên cạnh đó, "siêu nhân Trường Ams" cũng chuẩn bị kiến thức cho những sở thích khác của mình, như toán. Còn dài hơi hơn, Quân mong muốn sẽ học tiếp lên tiến sĩ, tiếp tục nuôi giấc mơ nghiên cứu vũ trụ của mình.


Yến Anh/Nld.com.vn

https://nld.com.vn/giao-duc-khoa-hoc/hcv-olympic-vat-ly-chau-a-sieu-nhan-khiem-ton-20210529213549223.htm 

  • Từ khóa