Ngành giáo dục Cao Lộc: Đổi mới phương pháp ôn thi vào 10

Thứ 4, 23.06.2021 | 14:43:29
1,047 lượt xem

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng công tác ôn tập, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Cao Lộc đã linh hoạt luân chuyển giáo viên dạy giỏi, có kinh nghiệm đến các trường để ôn thi cho học sinh lớp 9, với mục tiêu nâng cao chất lượng và phổ điểm thi vào lớp 10 THPT trên địa bàn.

Bà Nguyễn Thị Loan, Phó Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Cao Lộc cho biết: Toàn huyện có 950 học sinh lớp 9 đăng ký dự thi vào lớp 10 các trường THPT. Với phương châm “học đến đâu, ôn đến đó”, công tác ôn thi cho học sinh vào lớp 10 được các trường chia làm 2 giai đoạn chính. Giai đoạn 1, các tiết ôn tập được thực hiện song song với chương trình học chính khóa. Giai đoạn 2 là giai đoạn phân hóa đối tượng học sinh để ôn luyện sau khi các em đã kết thúc chương trình học và thi thử. Việc ôn tập được thực hiện theo từng nhóm đối tượng học sinh theo chương trình, giáo án phù hợp.

Giờ ôn tập của học sinh Trường Tiểu học – THCS xã Hòa Cư

Đặc biệt, sau rất nhiều năm phải nhờ giáo viên các trường THPT ôn luyện cho học sinh lớp 9, năm nay, Phòng GD&ĐT huyện đã quyết định huy động và lựa chọn các giáo viên dạy giỏi, có kinh nghiệm tại các trường THCS trên địa bàn để ôn luyện chéo cho 17 trường còn thiếu giáo viên ôn thi. Đây là một trong những giải pháp sáng tạo, vừa là cơ hội để các thầy cô giáo tại các trường sở tại học hỏi kinh nghiệm, nâng cao chất lượng, vừa đảm bảo việc ôn thi cho học sinh đạt hiệu quả.

Đến Trường Tiểu học – THCS xã Hòa Cư những ngày này, có thể thấy những tiết ôn tập miễn phí không thù lao của các thầy cô giáo ở các trường khác đến ôn cho học sinh lớp 9 được thực hiện đều đặn mỗi tuần 3 buổi. Thầy Nguyễn Tuấn Bình, giáo viên Trường THCS thị trấn Cao Lộc cho biết: Sau đợt thi thử lần 1, tôi được Phòng GD&ĐT phân công đến ôn luyện môn tiếng Anh cho học sinh khối 9, Trường Tiểu học – THCS Hòa Cư. Tại đây, thông qua kết quả thi thử và bài kiểm tra năng lực học sinh, tôi đã chia 36 học sinh nhà trường thành những nhóm giỏi – khá, trung bình – yếu để xây dựng chương trình ôn tập cho phù hợp với mong muốn phổ điểm thi của các em sẽ được nâng lên.

Em Hoàng Huyền Trang, học sinh khối 9, Trường Tiểu học – THCS xã Hòa Cư cho biết: Việc được ôn tập với nhiều thầy cô ở các trường khác nhau giúp chúng em có thêm những phương pháp hay để học và ôn tập. Các thầy cô đến ôn tập đều rất nhiệt tình, ân cần chỉ bảo cho chúng em cách thức và kỹ năng làm bài thi.

Được biết, đây là năm đầu tiên Phòng GD&ĐT huyện cử đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm, năng lực chuyên môn tốt của từng môn học đến ôn luyện cho những trường còn thiếu giáo viên bộ môn đó. Với cách làm này, chất lượng ôn tập đã được nâng lên. Trong đợt thi thử lần 1 diễn ra vào ngày 19 và 20/4/2021 của các em học sinh khối 9 THCS trên địa bàn, điểm trung bình các môn: Toán là 2,8 điểm; Ngữ văn 4,1 điểm; môn tiếng Anh 2,7 điểm. Đến kỳ thi thử lần 2, diễn ra vào ngày 31/5/2021, điểm trung bình các môn được nâng lên: Toán 3,9 điểm, Ngữ văn 4,7 điểm. Một số trường vùng khó có chất lượng ôn tập được nâng lên như: Trường Tiểu học – THCS Hòa Cư, THCS xã Tân Thành, Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học – THCS xã Thanh Lòa và Thạch Đạn.

Cô Phạm Thị Hồng, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học – THCS xã Thanh Lòa cho biết: Năm học này, trường được Phòng GD&ĐT cử các giáo viên của Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học – THCS xã Thạch Đạn hỗ trợ ôn thi, giúp cho nhà trường có nhiều phương án hơn trong tổ chức ôn tập. Sau thời gian phối hợp ôn tập, kết quả của học sinh được nâng lên rõ rệt, điểm trung bình thi thử lần 2 cao hơn lần 1, trong đó môn toán là 3,4 điểm (lần 1 là 2,2 điểm), môn Ngữ văn đạt 4,2 điểm (lần 1 là 2,7 điểm).

Theo kế hoạch, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 của tỉnh sẽ được tổ chức từ ngày 11 đến ngày 13/7 (sau kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2021). Hiện chỉ còn hơn 3 tuần nữa để thầy cô và học sinh tập trung ôn luyện. Hy vọng việc đổi mới hình thức, đổi mới phương pháp ôn tập sẽ tạo được bước đột phá trong việc nâng cao chất lượng điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục đại trà trên địa bàn huyện


HOÀNG TÙNG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/giao-duc/430365-nganh-giao-duc-cao-loc-doi-moi-phuong-phap-on-thi-vao-10.html

  • Từ khóa