Đoàn Trường THPT Việt Bắc: Dẫn đầu công tác đoàn và phong trào thanh niên trường học

Thứ 2, 13.09.2021 | 16:04:14
1,397 lượt xem

Là một trong những đoàn trường dẫn đầu về công tác đoàn và phong trào thanh niên trường học trên địa bàn thành phố Lạng Sơn, thời gian qua, Ban Chấp hành (BCH) Đoàn Thanh niên Trường THPT Việt Bắc luôn đẩy mạnh các phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia. Qua đó, góp phần thực hiện hiệu quả các hoạt động phong trào, xây dựng tập thể vững mạnh.

Đoàn Trường THPT Việt Bắc gồm 32 chi đoàn, trong đó có 1 chi đoàn giáo viên với 15 đoàn viên và 31 chi đoàn học sinh với hơn 1.400 ĐVTN.

Chị Hoàng Bích Đào, Bí thư Đoàn Trường THPT Việt Bắc cho biết: Những năm qua, công tác đoàn và phong trào thanh niên được BCH đoàn trường triển khai thực hiện đồng đều và đạt hiệu quả. Đặc biệt, các hoạt động tình nguyện luôn được đổi mới, đi vào chiều sâu thu hút đông đảo ĐVTN tham gia.

ĐVTN Trường THPT Việt Bắc tặng quà gia đình chính sách nhân dịp 27/7

Cụ thể, đoàn trường đặc biệt quan tâm công tác giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống, đạo đức, lối sống cho ĐVTN. Theo đó, các nội dung trên được đa dạng hóa bằng nhiều hình thức như: sinh hoạt dưới cờ, tổ chức diễn đàn, các buổi trao đổi gặp gỡ giữa Ban Giám hiệu với học sinh… Đáng chú ý, trong thời điểm dịch bệnh, đoàn trường đã linh động giáo dục tư tưởng cho ĐVTN bằng hình thức truyền thanh trên loa nhà trường, đăng tải nội dung giáo dục trên các trang thông tin của đoàn trường, các nhóm lớp… để đảm bảo quy định phòng, chống dịch COVID – 19.

Đồng thời, đoàn trường tăng cường phối hợp với các đơn vị khác để tổ chức các phong trào tình nguyện thường xuyên. Đơn cử như năm học 2020 – 2021, đoàn trường phối hợp với Chi đoàn Phòng PC07 (Phòng Cảnh sát  phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ), Công an tỉnh tặng 50 suất quà cho các em có hoàn cảnh khó khăn tại Trường Tiểu học, THCS An Sơn và hỗ trợ đổ bê tông 1,5 km đường thôn tại xã An Sơn, huyện Văn Quan; phối hợp với Chi đoàn Công ty Cổ phần Xây dựng Lạng Sơn sơn lại nhà cho hộ nghèo tại xã Mai Pha trị giá 3,5 triệu đồng; phối hợp với các đơn vị trong Cụm khối Cơ quan – doanh nghiệp – trường học tặng 20 suất quà cho các gia đình có công, gia đình có hoàn cảnh trên địa bàn thành phố với trị giá 6 triệu đồng…

Cùng với đó, đoàn trường tích cực đổi mới phương thức tuyên truyền, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để kêu gọi ĐVTN tham gia công tác tuyên truyền. Cụ thể, đoàn trường xây dựng và duy trì tốt trang mạng Facebook đoàn trường, nhóm zalo, nhóm cán sự lớp… để đăng tải các hoạt động tình nguyện và kêu gọi ĐVTN tham gia.

Nhờ vậy, các phong trào, hoạt động luôn đạt hiệu quả cao. Từ năm học 2019 – 2020 đến nay, Đoàn Trường THPT Việt Bắc đã triển khai 48 hoạt động tình nguyện vì cộng đồng và tình nguyện tại chỗ với gần 10.000 lượt ĐVTN tham gia gồm nhiều hoạt động bổ ích như: chương trình “Tháng 3 biên giới”, “Tiếp sức mùa thi”… Bên cạnh đó, đoàn trường đã làm gần 3.300 kính chắn giọt bắn (trị giá gần 5 triệu đồng) gửi tới các lực lượng tuyến đầu chống dịch trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, ĐVTN đã sáng chế “Buồng khử khuẩn” đưa vào sử dụng phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021; phối hợp với công đoàn phát động quyên góp phòng, chống dịch COVID – 19  được 2.000 khẩu trang y tế, 200 bánh xà phòng, 500 găng tay y tế, hơn 64 triệu đồng tiền mặt…

Em Hà Trang Ly, ĐVTN Chi đoàn 12A1, Trường THPT Việt Bắc cho biết: Đoàn trường có rất nhiều hoạt động bổ ích như: “Ngày thứ 7 tình nguyện”, ngoại khóa về việc giữ gìn bản sắc dân tộc, các diễn đàn phòng, chống bạo lực học đường, giáo dục giới tính… nên em và các bạn rất thích và tích cực tham gia. Qua đó, giúp chúng em có dịp trải nghiệm, tích lũy nhiều kiến thức và kinh nghiệm sống hơn.

Ngoài ra, ĐVTN nhà trường cũng tích cực tham gia phong trào tuổi trẻ sáng tạo, đạt nhiều thành tích nổi bật. Điển hình như: năm 2020, Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh đạt 3 giải ba, 1 giải tư; Cuộc thi học sinh với ý tưởng khởi nghiệp cấp tỉnh đạt 1 giải ba; Cuộc thi ATGT cho nụ cười ngày mai: đạt 1 giải khuyến khích cấp quốc gia…

Anh Trần Quang Long, Phó Ban Thanh thiếu nhi – Trường học, Tỉnh đoàn cho biết: Đoàn Trường THPT Việt Bắc là một trong những đơn vị dẫn đầu về việc thực hiện tốt công tác đoàn và phong trào thanh niên trường học, đặc biệt là việc phát huy tinh thần sáng tạo, xung kích tình nguyện của ĐVTN. Đây thực sự là lực lượng “nòng cốt” góp phần đưa các phong trào, hoạt động đoàn của thành phố ngày càng vững mạnh.

Với những nỗ lực đó, đoàn trường nhiều lần vinh dự nhận bằng khen, giấy khen của các cấp, ngành. Gần đây nhất, năm 2020, đoàn trường vinh dự nhận cờ thi đua của Tỉnh đoàn vì có thành tích xuất sắc trong Công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi và nhận bằng khen của Tỉnh đoàn vì có thành tích xuất sắc trong tháng thanh niên năm 2020. Năm 2021, đoàn trường được đề xuất tặng cờ thi đua của Trung ương Đoàn vì có thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh niên, năm học 2020 – 2021.


LƯƠNG THẢO/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/giao-duc/447957-doan-truong-thpt-viet-bac-dan-dau-cong-tac-doan-va-phong-trao-thanh-nien-truong-hoc.html


  • Từ khóa