Trong 30 ngày, giáo viên phải "trả nợ" 5,5 tỷ đồng tiền phụ cấp ưu đãi

Chủ nhật, 10.10.2021 | 09:24:05
734 lượt xem

Sở Tài chính tỉnh Đắk Nông cho rằng, nhiều trường học tại TP Gia Nghĩa đã chi sai tiền phụ cấp ưu đãi cho các giáo viên. Trong vòng 30 ngày, tất cả giáo viên phải nộp lại số tiền 5,5 tỷ đồng.

Giáo viên bất ngờ… mang nợ

Ngày 29/9, Sở Tài chính tỉnh Đắk Nông có kết luận thanh tra số 167 về công tác quản lý ngân sách tại TP Gia Nghĩa.

Trong số gần 5,6 tỷ đồng mà các đơn vị trực thuộc UBND TP Gia Nghĩa chi sai thì Phòng GD- ĐT TP Gia Nghĩa phải thu hồi nhiều nhất, với số tiền hơn 5,5 tỷ đồng. Đây là số tiền mà đoàn thanh tra kết luận đã chi vượt phụ cấp ưu đãi cho các giáo viên trong năm 2020.

Chị N. T. V. (giáo viên một trường tiểu học tại TP Gia Nghĩa) cho biết, mặc dù trường ở thành phố nhưng phần đông học sinh trong trường vẫn là người đồng bào dân tộc thiểu số.

Mỗi tháng thu nhập của chị V. chỉ hơn 6 triệu đồng, nay bị truy thu liền một lần với số tiền hơn 7 triệu đồng thì gia đình không có tiền sinh hoạt.

"Chúng tôi chấp hành việc truy thu số tiền theo kết luận thanh tra. Tuy nhiên, nếu nộp luôn một lần thì giáo viên sẽ không có tiền để đảm bảo cuộc sống. Việc cơ quan chức năng bất ngờ yêu cầu nộp tiền trong vòng 30 ngày, nhiều thầy cô giáo không biết xoay xở đâu ra tiền", chị V. nói.

Trong 30 ngày, giáo viên phải trả nợ 5,5 tỷ đồng tiền phụ cấp ưu đãi - 1

Nhiều giáo viên tại TP Gia Nghĩa (Đắk Nông) bất ngờ "mang nợ" tiền phụ cấp ưu đãi (Ảnh minh họa).

Một giáo viên khác trên địa bàn phường Nghĩa Trung cũng cho biết, hàng tháng chị được nhận vài trăm nghìn đồng phụ cấp ưu đãi. Tuy nhiên, mới đây chị bất ngờ nhận được thông báo nộp lại số tiền gần 10 triệu đồng được phụ cấp trong thời gian qua.

"Giáo viên chúng tôi bỗng nhiên trở thành người mang nợ. Đầu năm học, gia đình cũng có rất nhiều khoản phải mua sắm, nếu nộp một lần thì rất khó cho các giáo viên, nhất là giáo viên mầm non và tiểu học", nữ giáo viên lo lắng.

Loay hoay chờ xử lý

Một hiệu trưởng trường mầm non tại TP Gia Nghĩa cũng trăn trở khi trường bị truy thu hàng trăm triệu đồng. Đơn vị này kiến nghị được giữ lại số tiền phụ cấp trên do giáo viên không biết lấy đâu ra tiền để nộp lại.

Theo vị hiệu trưởng này, dù Gia Nghĩa đã trở thành thành phố trực thuộc tỉnh Đắk Nông nhưng vẫn thuộc khu vực vùng cao. Đến nay hệ thống văn bản chưa thay đổi, việc truy thu này chưa thuyết phục.

Theo tìm hiểu, ngân sách nhà nước phân bổ cho các trường để chi phụ cấp ưu đãi theo Thông tư liên tịch số 06/VBHN-BGDĐT ngày 5/6/2019 về chế độ phụ cấp ưu đãi đối với nhà giáo đang trực tiếp giảng dạy trong các cơ sở giáo dục công lập. Mức phụ cấp 50% áp dụng đối với nhà giáo đang trực tiếp giảng dạy trong trường mầm non, tiểu học ở miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa.

Tháng 1/2020, thị xã Gia Nghĩa đã trở thành thành phố Gia Nghĩa. Theo Sở Tài chính, các giáo viên này chỉ được nhận mức phụ cấp 35% thay vì 50% như trước đây. Từ đó, Sở Tài chính kết luận, các trường đều chi vượt quy định 15% và thu hồi tổng cộng hơn 5,5 tỷ đồng.

Trong tổng số 30 đơn vị trực thuộc Phòng GD- ĐT TP Gia Nghĩa thì Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai (phường Nghĩa Đức), Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (phường Nghĩa Thành) bị truy thu nhiều nhất với số tiền hơn 400 triệu đồng.

Một lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Gia Nghĩa cho biết, đơn vị đã kiến nghị Sở Tài chính xem xét lại việc truy thu tiền phụ cấp của giáo viên trong tháng 10 bởi thời gian gấp rút, nhiều giáo viên có hoàn cảnh khó khăn rất khó để xoay xở được số tiền. Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa tìm được cách xử lý phù hợp, bảo đảm quyền lợi cho giáo viên.

Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo Sở Tài chính tỉnh Đắk Nông cho rằng, kiến nghị trong vòng 30 ngày phải nộp lại số tiền chi sai là theo quy định của thanh tra.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, các đơn vị được thanh tra có thể làm văn bản, kiến nghị kéo dài thời gian thực hiện việc nộp lại tiền. Dựa trên ý kiến kiến nghị này, Sở Tài chính sẽ xem xét, xin ý kiến của UBND tỉnh Đắk Nông.


Đặng Dương/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/giao-duc-huong-nghiep/trong-30-ngay-giao-vien-phai-tra-no-55-ty-dong-tien-phu-cap-uu-dai-20211009071928920.htm#dt_source=Cate_GiaoDucHuongNghiep&dt_campaign=Top3&dt_medium=2

  • Từ khóa