Cô giáo "trường làng" làm Youtuber giúp trò tiếp thu tốt hơn khi học online

Thứ 5, 14.10.2021 | 08:29:23
979 lượt xem

Ngoài dạy học trực tuyến, các thầy cô ở Cần Thơ còn phải tập trở thành Youtuber khi phải, giảng, quay video để giúp học sinh tiếp thu tốt hơn khi học online.

Là một trong những điểm trường thuộc vùng sâu, vùng xa của TP Cần Thơ thế nhưng từ đầu năm 2021-2022 các thầy cô trường THPT Hà Huy Giáp (thuộc huyện Cờ Đỏ) đã tất bật tạo nên những tiết học sinh động, giúp các em dễ tiếp thu kiến thức thông qua hoạt động làm clip dạy học.

Ông Trần Hoàng Công - Phó Hiệu trưởng trường THPT Hà Huy Giáp cho biết, năm học 2021-2022 trường có 1412 học sinh. Số học sinh khó khăn, thiếu thiết bị học trực tuyến đã được nhà trường vận động từ kinh phí của mạnh thường quân. Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã sớm hỗ trợ để các em có điện thoại thông minh học tập.

Cô giáo trường làng làm Youtuber giúp trò tiếp thu tốt hơn khi học online - 1

Do không có thiết bị quay phim chuyên dụng nên cô giáo dùng điện thoại để làm video dạy học (Ảnh: Bảo Kỳ).

Đối với chương trình làm video clip giảng dạy, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết đây là hoạt động của Sở GD&ĐT Cần Thơ đề ra nhằm mục đích bổ trợ kiến thức cho các em khi học trực tuyến. Video sẽ được giáo viên bộ môn thiết kế bài giảng, biên tập, chỉnh sửa và gửi đến các em qua Zalo.

"Mỗi bộ môn phải hoàn thành ít nhất một clip/tháng. Clip sẽ được dùng làm cơ sở học liệu cho sau này, nếu việc học trực tuyến kéo dài có thể sang năm sau, thầy cô có thể dùng clip này gửi đến các khối lớp tiếp theo.

Ngoài ra, dạy học qua clip còn giúp học sinh nhớ lâu, nhớ dai hơn, chỗ nào không hiểu các em có thể mở video bài giảng ra xem lại", ông Công nói thêm.

Với sự đổi mới trong cách dạy, thời điểm này các thầy cô của trường Hà Huy Giáp không chỉ bận rộn dạy trực tuyến mà còn dành thời gian suy nghĩ, thiết kế bài giảng để quay clip cho thu hút nhất.

Cô Bùi Thị Duyên - Tổ trưởng Bộ môn Ngữ văn của trường chia sẻ, mỗi tiết học thực tế kéo dài 45 phút thế nhưng khi chuyển sang làm clip nội dung bài giảng lại được cô đọng hết sức có thể. Mỗi clip hiện tải chỉ khoảng 30 hoặc 35 phút thường nhưng truyền tải hết bài học hoặc một nội dung quan trọng nhất bài.

"Do không có thiết bị quay phim chuyên dụng nên chúng tôi sử dụng điện thoại cá nhân, mượn phòng ốc của nhà trường để làm nơi dạy học. Từ cách đặt điện thoại, góc quay đến hướng nhìn của giáo viên, chúng tôi phải mò mẫm nhiều từ internet. Một clip hơn nửa tiếng nhưng phải mất cả tuần mới xong vì cần thời gian cắt gọt, chỉnh sửa", cô Duyên cho biết.

Cô giáo trường làng làm Youtuber giúp trò tiếp thu tốt hơn khi học online - 2

Cô Bùi Thị Duyên - Tổ trưởng Bộ môn Ngữ văn của trường đang điều chỉnh góc quay cho đồng nghiệp (Ảnh: Bảo Kỳ).

Theo quan sát của phóng viên, khi giáo viên làm video thì phòng học trở thành "phim trường", bảng đen, phấn trắng làm "đạo cụ" và những giáo viên trường làng lại hóa thân thành Youtuber.

Cô giáo Quách Thị Phượng tâm sự, đứng trên bục giảng chục năm qua nhưng đây là lần đầu tiên "người lái đò" cảm thấy lạc lõng và khá cô đơn vì khi mình đứng trên bục giảng mà phía dưới không có trò.

Cô giáo trường làng làm Youtuber giúp trò tiếp thu tốt hơn khi học online - 3

Giáo viên bộ môn Ngữ Văn của trường THPT Hà Huy Giáp đang xem lại một tiết dạy vừa thu hình xong (Ảnh: Bảo Kỳ).

"Làm clip dạy học phải sửa cách viết trên bảng, chữ ít nhưng phải to. Học cách điều chỉnh giọng, hướng nhìn và cách diễn đạt tự nhiên nhất để các em dễ hiểu", cô giáo Quách Thị Phượng vui vẻ nói.

Ông Nguyễn Phúc Tăng - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Cần Thơ cho biết, nội dung làm clip được phía Sở yêu cầu trường thực hiện để gửi cho học sinh học phụ thêm ở nhà trong thời gian này. Clip này phục vụ cơ sở học liệu online cho các em học sinh.

"Việc làm video dạy học, giúp các em tiếp thu bài tốt hơn, chúng tôi cũng khuyến khích thầy cô sáng tạo nội dung và hình thức truyền đạt để video clip sinh động hơn, thu hút các em theo dõi.

Ngoài ra, phía Sở cũng đã kết hợp với Đài phát thanh và truyền hình TPCT tổ chức dạy học qua truyền hình cho các em từ lớp 3 đến lớp 5. Đến khoảng giữa tháng 10 việc học qua truyền hình sẽ bắt đầu", ông Nguyễn Phúc Tăng nói thêm.


Bảo Kỳ/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/giao-duc-huong-nghiep/co-giao-truong-lang-lam-youtuber-giup-tro-tiep-thu-tot-hon-khi-hoc-online-20211013221443652.htm#dt_source=Cate_GiaoDucHuongNghiep&dt_campaign=Cover&dt_medium=1

  • Từ khóa