Để trường học không khói thuốc lá

Thứ 4, 01.12.2021 | 15:08:27
597 lượt xem

Nhận thức rõ mối nguy hại từ thuốc lá, những năm qua, các trường học trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền nhằm tạo chuyển biến trong nhận thức và hành động của học sinh về tác hại của thuốc lá, từ đó xây dựng môi trường học đường không khói thuốc.

Để xây dựng môi trường học đường không khói thuốc, Trường THPT Lương Văn Tri, huyện Văn Quan đã thực hiện công tác nêu gương, quán triệt mỗi cán bộ, giáo viên, nhất là cán bộ quản lý luôn nêu gương trong phòng, chống thuốc lá. Thầy Trần Anh Quyền, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Nhà trường đã tăng cường tuyên truyền về Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá đến toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh; giao nhiệm vụ cho giáo viên chủ nhiệm xây dựng nội quy lớp học và phổ biến tới học sinh quy định cấm hút thuốc lá, tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người. Đồng thời, yêu cầu cán bộ, giáo viên, nhân viên tích cực đi đầu trong việc không hút thuốc lá, xây dựng cơ quan không khói thuốc…

Hoạt động ngoại khóa tuyên truyền phòng, chống tệ nạn xã hội tại Trường THPT Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn

Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 360 trường có cấp THCS, THPT và trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên (GDNN – GDTX) với hơn 76.000 học sinh. Học sinh bậc THCS, THPT, GDTX là đối tượng có nguy cơ cao trong việc hút thuốc lá. Thời gian qua, không chỉ có Trường THPT Lương Văn Tri (Văn Quan), các trường có bậc THCS, THPT, GDTX trên địa bàn tỉnh đã tích cực thực hiện các giải pháp phòng, chống thuốc lá vì một môi trường học đường không khói thuốc. Cụ thể, các trường chú trọng tuyên truyền bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú như: tuyên truyền trong các tiết chào cờ, hoạt động ngoại khóa, lồng ghép với các hoạt động truyền thông khác trong trường, tiết sinh hoạt lớp, sân khấu hóa, qua website và niêm yết những hình ảnh trực quan tại trường… Ngoài ra, ban giám hiệu các trường còn chỉ đạo giáo viên xây dựng tài liệu, đưa chuyên đề phòng, chống tác hại của thuốc lá vào giảng dạy bộ môn Giáo dục công dân; đánh giá ý thức của học sinh từ việc chấp hành quy định phòng, chống thuốc lá… Nội dung tuyên truyền liên quan đến tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người, môi trường xung quanh; tác hại của thuốc lá điện tử; số ca tử vong do hút thuốc lá hằng năm ở Việt Nam và trên thế giới; quy định nơi cấm hút thuốc lá và các nội dung của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá… qua đó đạt được kết quả nhất định.

Đơn cử từ năm học 2020 – 2021 đến nay, toàn ngành đã tuyên truyền được trên 1.500 cuộc lồng ghép về phòng, chống tác hại của thuốc lá tại các trường có bậc học THCS, THPT, GDTX; tổ chức phát trên 22.000 tờ rơi, 650 áp phích, treo hơn 670 băng rôn tuyên truyền. Cùng với đó, nhiều trường còn tổ chức cho học sinh ký cam kết không hút thuốc lá trong trường học. Đơn cử năm học 2021 – 2022, 26 trường THPT và 11 trung tâm GDNN – GDTX tổ chức cho 100% cán bộ, giáo viên, học sinh ký cam kết không hút thuốc lá trong trường học…

Bằng những cách làm trên, cơ bản học sinh THCS, THPT, GDTX đã có nhận thức sâu sắc về việc chấp hành quy định phòng, chống tác hại của thuốc lá. Em Nguyễn Trung Hiếu, lớp 11B Trường THPT chuyên Chu Văn An, thành phố Lạng Sơn cho biết: Được thầy cô giáo tuyên truyền, nhắc nhở thường xuyên và theo dõi những hình ảnh trực quan khuyến cáo về tác hại của thuốc lá, chúng em đã hiểu và nhận thấy tác hại của thuốc lá đối với cơ thể, từ đó tránh xa khói thuốc, tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, nhất là trong trường học.

Ông Hoàng Văn Hưng, Chánh Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Qua công tác kiểm tra về việc truyên truyền phổ biến giáo dục đạo đức lối sống ở các nhà trường, chúng tôi nhận thấy thời gian qua, công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá trong đó có công tác tuyên truyền, tổ chức cho cán bộ, giáo viên ký cam kết không hút thuốc lá đã trở thành hoạt động nề nếp, thường xuyên, được giáo viên, học sinh tích cực hưởng ứng, tham gia. Không chỉ tuyên truyền, nhiều trường còn thực hiện chấm điểm rèn luyện, đưa nội dung về phòng, chống tác hại của thuốc lá vào đánh giá, xếp loại hạnh kiểm học sinh. Với những cách làm này, nhiều trường học đã xây dựng thành công môi trường học đường không khói thuốc lá.

Thời gian tới, các trường học tiếp tục duy trì thực hiện tốt công tác tuyên truyền. Cùng đó tăng cường tổ chức các hoạt động lành mạnh (văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, tìm hiểu kiến thức…) để thu hút đông đảo học sinh tham gia, tạo môi trường giáo dục lành mạnh, toàn diện để học sinh tránh xa các thói hư tật xấu nói chung và thuốc lá nói riêng.

HOÀNG TÙNG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/giao-duc/465157-de-truong-hoc-khong-khoi-thuoc-la.html

  • Từ khóa