Thích ứng an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trong trường học

Thứ 5, 20.01.2022 | 15:15:34
929 lượt xem

Bước vào đầu năm 2022, dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp với nhiều ca nhiễm trên toàn tỉnh, trong đó, nhiều đối tượng là học sinh, giáo viên. Do đó, ngành giáo dục tỉnh đã tăng cường các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVD-19, đảm bảo an toàn học đường.

Năm học 2021 – 2022, toàn tỉnh có 674 đơn vị, trường học với trên 204.000 học sinh, sinh viên. Theo báo cáo của ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tỉnh, đến ngày 16/1/2022, toàn tỉnh có 47 giáo viên là F0; 279 học sinh F0; có 330 giáo viên, 2.649 học sinh trong diện F1 và 777 giáo viên, 6.512 học sinh thuộc F2. Cùng đó, có 11 cơ sở giáo dục đang được sử dụng làm khu vực cách ly y tế. Qua đó đã ảnh hưởng lớn đến các hoạt động giáo dục của các trường học trên địa bàn tỉnh. Trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh, ngành GD&ĐT tỉnh đã tăng cường chỉ đạo, đưa ra các giải pháp nhằm đảm bảo an toàn trường học trên nguyên tắc “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”.

Học sinh Trường THPT Việt Bắc, thành phố Lạng Sơn khám sàng lọc trước khi tiêm vắc xin phòng COVID-19

Ông Hoàng Quốc Tuấn, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Sở đã chỉ đạo các đơn vị chú trọng công tác giám sát, tăng cường rà soát, bổ sung, điều chỉnh kế hoạch giáo dục và triển khai dạy học trực tuyến đáp ứng với từng cấp độ dịch ở mỗi thời điểm dịch bệnh, cụ thể như: chưa có trường hợp bệnh trong trường học; xuất hiện trường hợp bệnh xâm nhập vào trường học; dịch bùng phát nhiều ổ dịch lây lan trong trường học. Trên cơ sở đó, đảm bảo các điều kiện, phương án sẵn sàng ứng phó trước mọi tình huống, đi đôi với việc tổ chức các hoạt động giáo dục trong trạng thái bình thường mới, giảm thiểu tác động của dịch bệnh đến các hoạt động của ngành giáo dục.

Sở cũng đã xây dựng kế hoạch, hướng dẫn các đơn vị trong học kỳ II năm học 2021 – 2022 trong điều kiện cho phép, tổ chức đẩy nhanh dạy học bài mới, dạy học cốt lõi (rút gọn) để hoàn thành chương trình. Những trường đang học trực tiếp đảm bảo khoảng cách, chia lớp, nghỉ luân phiên theo khối, bố trí lệch giờ vào lớp, thời gian đón trẻ. Nơi phức tạp, nguy cơ cao chuyển sang học tập trực tuyến, hướng dẫn học sinh học qua truyền hình, ưu tiên học sinh các khối lớp 1, 2, 6, 9, 12 học trực tiếp. Nơi khó khăn về điều kiện học trực tuyến tiếp tục giải pháp giao bài, hướng dẫn tự học. Các trường không nghỉ học đồng loạt trên diện rộng, với những trường hợp nguy cơ, các trường xem xét cho nghỉ cá nhân, theo lớp, theo khối trong một thời gian nhất định.

Ông Nguyễn Hùng Mạnh, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Chi Lăng cho biết:  Trên cơ sở hướng dẫn của sở, Phòng GD&ĐT huyện đã chủ động xây dựng các phương án học tập ở các cấp độ phù hợp với tình hình dịch bệnh của địa phương, đảm bảo chương trình, kế hoạch năm học. Cùng đó yêu cầu các nhà trường thực hiện nghiêm phương châm “lớp cách ly với lớp”; không tổ chức các hoạt động ngoại khóa, hoạt động giáo dục trải nghiệm tập trung đông người; đồng thời, xây dựng phương án và quy định việc đón, trả học sinh phù hợp, bảo đảm an toàn.

Học sinh Trường THPT Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn được khám sàng lọc trước khi tiêm vắc xin phòng COVID-19

Cô Mã Thị Hường, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn chia sẻ: Toàn trường có 35 lớp với 1.761 học sinh. Trên nguyên tắc “thích ứng an toàn, linh hoạt”, nhà trường đã triển khai dạy học giãn cách, khối lớp lẻ học buổi sáng, khối lớp chẵn học buổi chiều. Cùng đó, khi có ca nhiễm, nhà trường thực hiện cách ly, nghỉ học theo lớp chứ không nghỉ học toàn trường. Tính đến ngày 17/1/2022, trường có 15 lớp đang thực hiện cách ly, học trực tuyến.

Cùng với các biện pháp trên, Sở GD&ĐT đã phối hợp với Sở Y tế ban hành hướng dẫn liên ngành về phương án phòng, chống dịch COVID-19 khi có trường hợp mắc, nghi ngờ mắc hoặc tiếp xúc gần; duy trì việc vệ sinh, tiêu độc, khử trùng trường lớp, nhất là khi học sinh chuẩn bị đi học trở lại sau mỗi đợt nghỉ học để phòng, chống dịch; phối hợp với ngành y tế triển khai tiêm vắc xin phòng chống COVID-19 cho cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh.

Em Vy Ngọc Thư, lớp 12A2, Trường THPT Lương Văn Tri, huyện Văn Quan cho biết: Hằng ngày đến trường, em đều thực hiện nghiêm túc quy định 5K. Trong giờ ra chơi, em và các bạn đều giải lao tại lớp học. Cùng đó, khi được tiêm vắc xin phòng COVID-19 em đã tham gia tiêm chủng. Các biện pháp của nhà trường, kết hợp với việc được tiêm vắc xin đã giúp em yên tâm hơn khi tham gia học trực tiếp tại nhà trường.

Thời điểm này, dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các nhà trường tăng cường thực hiện nghiêm chỉ đạo của các cấp và cơ quan y tế về phòng, chống dịch. Với những biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, mong rằng trong thời gian tới, ngành GD&ĐT tỉnh sẽ kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trong trường học, đảm bảo thời gian, tiến độ năm học và kiến thức cho học sinh.


HOÀNG TÙNG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/giao-duc/476275-thich-ung-an-toan-kiem-soat-hieu-qua-dich-covid-19-trong-truong-hoc.html

  • Từ khóa