Làm thế nào để cha mẹ bảo vệ con trước mạng xã hội?

Thứ 7, 22.01.2022 | 15:25:44
959 lượt xem

Ngày nay, cả người lớn và trẻ em đều đang quá phụ thuộc vào mạng xã hội. Việc cân bằng thời gian online của con cái vì thế cũng dần trở thành vấn đề của các bậc phụ huynh.


Làm thế nào để cha mẹ bảo vệ con trước mạng xã hội? - 1

Mặc dù phần đông bố mẹ tự tin với việc biết con mình làm gì trên mạng xã hội, nhưng nghiên cứu chỉ ra rằng 70% thanh thiếu niên ở Mỹ có xu hướng ẩn những bài đăng trên mạng với bố mẹ (Minh họa: freepik).

Các chuyên gia không phủ nhận lợi ích của mạng xã hội, như giúp người trẻ kết nối với bạn bè, người thân hay quảng bá cho công việc kinh doanh. Tuy nhiên, nếu không có sự kiểm soát kịp thời của bố mẹ, việc sử dụng mạng xã hội có thể khiến thanh thiếu niên bị suy giảm thành tích học tập hay nghiêm trọng hơn là có nguy cơ vướng vào vòng lao lý.

Cảnh sát trưởng Nate King tại quận Talequah, Mỹ, chia sẻ rằng: "Cha mẹ cần có những hành động để đảm bảo con cái luôn tỉnh táo và an toàn khi sử dụng mạng xã hội. Tôi không chia sẻ với tư cách là một cảnh sát mà với tư cách là một người cha. Tôi biết con mình sử dụng mạng xã hội nào khi chúng dưới 18 tuổi".

Số liệu nghiên cứu từ trung tâm nghiên cứu Pew trên 750 người trẻ từ độ tuổi 13 đến 27 cho thấy 45% luôn trong trạng thái online và 97% sử dụng các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram hay Snapchat.

Số liệu từ Học viện Newport (Mỹ) đã chỉ ra rằng mặc dù phần đông bố mẹ tự tin với việc biết con mình làm gì trên mạng xã hội, nhưng thực tế là 70% thanh thiếu niên có xu hướng ẩn những bài đăng trên mạng với bố mẹ.

"Mạng xã hội bây giờ tiềm ẩn rất nhiều hiểm họa, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ. Vấn đề ở các mạng xã hội như TikTok hay Snapchat là mọi người ở mọi lứa tuổi sử dụng chúng mà không lo sợ các hậu quả. Người dùng các nền tảng này đều nghĩ họ được bảo vệ bởi lớp màn hình điện thoại chứ không phải đối mặt với ai đó ngoài đời thật", cảnh sát trưởng Nate King chia sẻ.

Jeremiah Hames, 19 tuổi, chia sẻ rằng mình đang sử dụng Instagram, Facebook và Snapchat. Cậu dùng phần lớn thời gian của mình để quảng bá về bộ môn trượt ván trên Instagram.

"Có nhiều người theo dõi em lướt ván ở trên Instagram, vì vậy em hay dùng ứng dụng này nhất. Snapchat cũng là nền tảng tốt để mọi người liên lạc khi chưa biết số điện thoại của nhau. Ngày càng có nhiều người sử dụng Snapchat để giao lưu, kết bạn", Hames cho biết.

Cảnh sát King cũng khuyên các phụ huynh nên đăng nhập vào tải khoản mạng xã hội của con cái.

"Con trẻ nào cũng có thể mắc sai lầm nhưng không phải trẻ mắc sai lầm thì sẽ thành trẻ hư. Cha mẹ nên tin tưởng con cái đồng thời cũng nên kiểm tra mạng xã hội của con. Cha mẹ có thể sử dụng một số ứng dụng để giám sát con cái của mình, ví dụ như Life 360. Đây là một ứng dụng có tính năng chia sẻ định vị giúp phụ huynh định hình được con mình đang ở đâu bất cứ lúc nào.

Sử dụng Life 360 sẽ giúp phụ huynh biết được con mình ở đâu hay có đang vượt quá tốc độ giao thông cho phép hay không. Nếu có, phụ huynh sẽ nhận được thông báo".

Đồng thời, anh cũng khuyên nhủ cha mẹ cũng nên hạn chế thời gian sử dụng điện thoại.

"Chúng ta đã quá phụ thuộc vào chiếc điện thoại của mình. Phụ huynh nên hạn chế thời gian sử dụng điện thoại và dành nhiều thời gian hơn cho gia đình", King chia sẻ.

Thêm vào đó, cảnh sát này cũng khuyên rằng phụ huynh nên báo với cơ quan chức năng nếu phát hiện bất kì hành vi phạm tội nào.

"Nếu có ai đó dụ dỗ con bạn phạm pháp hoặc gửi thư nặc danh cho bạn, hãy báo ngay với cơ quan chức năng để được giải quyết", anh kết lời.


Nguyễn Lê Hải Hà/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/giao-duc-huong-nghiep/lam-the-nao-de-cha-me-bao-ve-con-truoc-mang-xa-hoi-20220121161643079.htm

  • Từ khóa