Ngành giáo dục huyện Hữu Lũng: Nỗ lực nâng cao phổ điểm môn tiếng Anh thi vào lớp 10

Thứ 2, 16.05.2022 | 15:00:37
1,131 lượt xem

Những năm gần đây, tiếng Anh là môn có phổ điểm thấp nhất trong 3 môn thi tuyển sinh vào 10 của học sinh trên địa bàn huyện Hữu Lũng. Để khắc phục tình trạng này, từ đầu năm học 2021 – 2022, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện đã đưa ra nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng dạy và học môn tiếng Anh.

Những năm gần đây, phổ điểm môn tiếng Anh thi vào lớp 10 của học sinh trong huyện luôn ở mức thấp. Đơn cử trong kỳ thi tuyển sinh vào 10 năm học 2021 – 2022, điểm trung bình môn tiếng Anh mới đạt 2,63 điểm. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hạn chế này. Trong đó phải kể đến nguyên nhân về chất lượng và số lượng giáo viên tiếng Anh.

Giáo viên và học sinh lớp 9A Trường THCS Yên Sơn (Hữu Lũng) trong một tiết ôn tập môn tiếng Anh trước kỳ thi vào 10 năm 2022

Tính đến thời điểm hiện tại, toàn huyện mới có 33/50 giáo viên tiếng Anh bậc THCS đạt chuẩn về trình độ. Trong số 28 trường có cấp THCS, còn 9 trường thiếu giáo viên tiếng Anh. Cùng đó, nhiều trường chưa có trang thiết bị công nghệ thông tin hiện đại phục vụ dạy và học môn tiếng Anh…

Năm nay, toàn huyện có trên 1.800 học sinh lớp 9 sẽ thi vào lớp 10. Với mục tiêu nâng 0,57 điểm phổ điểm môn tiếng Anh trong kỳ thi vào lớp 10 sắp tới, từ đầu năm học 2021 – 2022, Phòng GD&ĐT huyện đã chủ động triển khai một số giải pháp trong việc dạy, tổ chức ôn tập môn tiếng Anh cho học sinh bậc THCS nói chung, lớp 9 nói riêng.

Bà Từ Thu Thuỷ, Phó Trưởng Phòng GD&ĐT huyện cho biết: Ngay từ đầu năm học, phòng đã chỉ đạo 100% trường có cấp THCS xây dựng kế hoạch và các chuyên đề ôn tập môn tiếng Anh cho học sinh lớp 9 bám sát nội dung, đặc tả ma trận đề do Sở GD&ĐT hướng dẫn; yêu cầu các trường chú trọng sinh hoạt chuyên môn chuyên đề, chuyên sâu, tăng cường công tác kiểm tra, dự giờ về nội dung ôn tập.

Cùng với đó, trong năm học này, Phòng GD&ĐT huyện còn tổ chức Hội thảo bồi dưỡng một số kỹ năng cho giáo viên tiếng Anh; tổ chức cho các trường ký cam kết nâng cao phổ điểm thi tiếng Anh vào 10; tổ chức Ngày hội tiếng Anh cấp huyện… Để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên tiếng Anh, phòng đã tăng cường giáo viên từ một số trường THCS đến giảng dạy tại các trường vùng sâu, vùng xa thiếu giáo viên. Cùng đó, yêu cầu các trường quan tâm trang bị tivi, máy tính, mạng internet và các thiết bị hiện đại khác để cho học sinh, giáo viên khai thác trong quá trình dạy và học tiếng Anh. Đến thời điểm hiện tại, toàn huyện có 12/28 trường có bậc THCS đã trang bị đầy đủ thiết bị công nghệ thông tin phục vụ dạy và học tiếng Anh.

Ghi nhận tại Trường THCS Thị trấn Hữu Lũng cho thấy, từ đầu năm học năm học 2021 – 2022, trường đã xây dựng và triển khai kế hoạch giảng dạy và ôn tập môn tiếng Anh. Hiện tại, các phòng học được trang bị tivi, loa đài đáp ứng tốt cho việc dạy và học bộ môn này… Với những giải pháp thiết thực đã triển khai, kết quả học tiếng Anh đối với riêng học sinh lớp 9 của trường đã có tín hiệu tích cực. Cụ thể, kết quả thi học kỳ 2, trong số 174 học sinh lớp 9 của trường có 31,6% số học sinh đạt điểm giỏi môn tiếng Anh, chỉ còn 4 em có kết quả dưới trung bình.

Em Ngô Vy Việt Hà, học sinh lớp 9A của trường cho biết: Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi, em ôn tập kỹ tất cả các môn. Riêng với môn tiếng Anh, em đã và đang làm thêm các đề của năm trước trong sách tham khảo, trau dồi vốn từ vựng và ngữ pháp của mình để phấn đấu đạt điểm cao.

Với những giải pháp đã và đang triển khai, kết quả học tập môn tiếng Anh của học sinh trên địa bàn huyện Hữu Lũng đã được cải thiện. Cụ thể, kết quả thi cuối học kỳ 2 môn tiếng Anh của học sinh trung bình đã đạt trên 7 điểm. Được biết, ở giai đoạn ôn tập nước rút này, Phòng GD&ĐT huyện đang chỉ đạo các trường tổ chức cho học sinh thi thử 3 môn (Toán, Văn, tiếng Anh) nhằm đánh giá năng lực học sinh và yêu cầu các đơn vị có điểm sàn cao hơn tổ chức dạy kết nối trực tuyến môn tiếng Anh theo chương trình ôn tập của Sở GD&ĐT cho các trường có kết quả đạt thấp.


NGỌC HUYỀN - NGUYỄN NHIÊN (Hữu Lũng)

https://baolangson.vn/xa-hoi/499743-nganh-giao-duc-huyen-huu-lung-no-luc-nang-cao-pho-diem-mon-tieng-anh-thi-vao-lop-10.html

  • Từ khóa