“Mục sở thị” 300 sáng tạo khoa học đột phá của sinh viên Bách khoa

Thứ 7, 25.06.2022 | 15:12:44
527 lượt xem

300 công trình khoa học đa dạng các đề tài của sinh viên Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã được giới thiệu tại Hội nghị Tổng kết hoạt động nghiên cứu khoa học (NCKH) và sáng tạo năm học 2021-2022, phát động cuộc thi Sáng tạo trẻ 2022.

Các đề tài nghiên cứu của sinh viên Bách khoa năm nay đều là những công trình có tính mới, sáng tạo, có giá trị khoa học và thực tiễn, như áp dụng AI để giải quyết các bài toán trong cuộc sống, hay các ứng dụng liên quan y tế, nông nghiệp, môi trường... Các nhóm sinh viên tham gia nghiên cứu trải rộng từ sinh viên năm cuối của chương trình kỹ sư 5 năm tới sinh viên mới vào trường. Điều này cho thấy tính truyền thống và tính kế thừa, tiếp nối từ các lab nghiên cứu của sinh viên. 

“Mục sở thị” 300 sáng tạo khoa học đột phá của sinh viên Bách khoa
Sinh viên giới thiệu các sản phẩm NCKH. 

Theo PGS Nguyễn Thị Hồng Minh, Phó trưởng phòng Quản lý nghiên cứu – Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, đề tài NCKH của sinh viên Bách khoa năm nay phong phú về nội dung, bám sát các vấn đề thời sự, đồng thời bám sát các trục nghiên cứu chính của nhà trường. Các em sinh viên tham gia NCKH từ rất sớm, với số lượng sinh viên khóa dưới chiếm gần 40%. Chất lượng khoa học và ứng dụng được phát triển đồng đều, thể hiện ở số lượng công bố chất lượng cao tăng lên hơn 50% và số lượng sản phẩm thực tế giữ ổn định ở mức 70-80 sản phẩm trên toàn 22 phân ban. “Rất đáng mừng là số lượng công bố chất lượng cao có sinh viên là tác giả chính, tác giả liên hệ đạt gần 20 bài, chiếm tổng số 25% trong tổng số trên 80 bài báo có sinh viên tham dự năm nay”, PGS Nguyễn Thị Hồng Minh cho biết. 

Tại Hội nghị sinh viên NCKH Đại học Bách khoa Hà Nội lần thứ 39, các nhóm nghiên cứu của Trường đã có các công trình nghiên cứu rất tốt, chiếm một tỷ lệ lớn là các nhóm có công trình xuất bản quốc tế từ hội thảo quốc tế tới các tạp chí quốc tế, đặc biệt, có rất nhiều sinh viên có bài báo khoa học trên tạp chí Q1. Bên cạnh việc đầu tư làm nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, việc viết bài báo khoa học quốc tế với sự hướng dẫn của giảng viên sẽ giúp các sinh viên có thể khám phá được những điều mới mẻ và có cơ hội để trình bày những khám phá của mình cho người khác (đặc biệt là các chuyên gia đầu ngành của thế giới) một cách khoa học. 

“Mục sở thị” 300 sáng tạo khoa học đột phá của sinh viên Bách khoa
 Khởi động Cuộc thi Sáng tạo trẻ 2022
“Mục sở thị” 300 sáng tạo khoa học đột phá của sinh viên Bách khoa
PGS Nguyễn Phong Điền, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội phát động Cuộc thi Sáng tạo trẻ 2022  

Cùng đó, khi sinh viên mang đề tài, công trình nghiên cứu của mình ra thuyết trình trước các hội đồng, các em có dịp cọ xát, thực hành kỹ năng thuyết trình, trả lời phản biện, thuyết phục người khác về tính ưu việt, hiệu quả của công trình nghiên cứu. Các hội đồng chấm điểm sinh viên rất toàn diện, không chỉ đánh giá chất lượng công trình NCKH từ tiêu chí bài báo khoa học quốc tế mà còn chấm điểm tính ứng dụng thực tế của sản phẩm, mức độ đóng góp của sinh viên, sinh viên nắm bắt, hiểu vấn đề như thế nào, cách thuyết trình, trả lời câu hỏi ra sao… Một số đề tài đã được ứng dụng trong thực tế, một số đề tài mang tính hàn lâm, là nghiên cứu lõi làm nền tảng cho xu hướng ứng dụng trong tương lai.  

Theo dõi các sinh viên Bách khoa thi NCKH, trực tiếp tham quan các sản phẩm được trưng bày tại Triển lãm sinh viên NCKH và sáng tạo, PGS Huỳnh Quyết Thắng, Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội nhận định, những kết quả NCKH ứng dụng của sinh viên nếu có đầu tư, hoàn toàn có thể triển khai thành những công ty Start-up hoặc những sản phẩm đứng vững trên thị trường.  

Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Bách khoa Hà Nội chính là mô hình đầu cho các sản phẩm NCKH của sinh viên và giảng viên. Nhà trường xây dựng cơ chế tài chính để giúp các thầy/cô có thể hình thành các công ty Spin-off, còn sinh viên có thể hình thành công ty Start-up. Trường có những quỹ như BK-Fund tập hợp nguồn tài chính từ các cựu sinh viên, các doanh nghiệp để đánh giá ý tưởng NCKH, coi như đầu tư mạo hiểm giúp cho các sinh viên có thể hình thành các doanh nghiệp. 

“Mục sở thị” 300 sáng tạo khoa học đột phá của sinh viên Bách khoa
Hơn 900 sinh viên Trường Đại học Bách khoa Hà Nội sôi nổi tham gia chuỗi hoạt động NCKH. 
“Mục sở thị” 300 sáng tạo khoa học đột phá của sinh viên Bách khoa
Trao giải cho những đề tài NCKH xuất sắc. 

Từ 22 đề tài giải Nhất, 22 giải Nhì, 22 giải Ba, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội chọn gửi 12 đề tài xuất sắc trong các lĩnh vực Kỹ thuật công nghệ, Y Dược, Nông nghiệp; đáp ứng yêu cầu đã công bố hoặc được ứng dụng trong thực tiễn ít nhất 1 năm theo quy định của Bộ GD&ĐT tham dự sinh viên nghiên cứu khoa học cấp Bộ. 

Sáng tạo trẻ Bách khoa là sân chơi trí tuệ được Trường Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức thường niên từ năm 2017. Từ năm 2019, cuộc thi đã mở rộng đối tượng dự thi tới khối các trường kỹ thuật và khối trường kinh tế-xã hội trong cả nước, là sân chơi sáng tạo mang tính toàn quốc. Các trường đại học khu vực phía Nam cũng rất hào hứng gửi sinh viên tham gia cuộc thi này…  


Thành Hân/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/giao-duc-khoa-hoc/tin-tuc/muc-so-thi-300-sang-tao-khoa-hoc-dot-pha-cua-sinh-vien-bach-khoa-698128 

  • Từ khóa