Thí sinh "mất ngủ" vì đỗ thành trượt, trượt thành đỗ

Thứ 4, 21.09.2022 | 08:54:56
630 lượt xem

Khi tra cứu kết quả tuyển sinh, nhiều thí sinh hoang mang vì đã trúng tuyển sớm, thừa điểm đỗ nhưng vẫn bị hệ thống tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT thông báo trượt.

Hệ thống báo đỗ nguyện vọng không đăng ký

Ngày 18/9, Nguyễn Thùy Trang (Bắc Kạn) vào hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT để tra cứu kết quả trúng tuyển và tiến hành các bước xác nhận nhập học. Trang bất ngờ khi thấy mình đỗ một trường không có trong danh sách nguyện vọng mà em đăng ký.

Cụ thể, Thùy Trang đăng ký xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT vào Trường ĐH Kinh tế và Quản trị kinh doanh - ĐH Thái Nguyên ở nguyện vọng 10 (NV10), em thừa điểm đỗ nguyện vọng này. Trang trượt 9 nguyện vọng trên vì không đủ điểm trúng tuyển.

Sau khi biết điểm chuẩn, Thùy Trang "hú hồn" vì đến nguyện vọng cuối cùng em mới đỗ. Trang hí hửng đăng nhập vào hệ thống để nhập học trực tuyến, thì bất ngờ thấy kết quả tra cứu ghi mình đỗ vào Trường ĐH Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp (cơ sở Nam Định), trong khi em không đăng ký nguyện vọng này, còn nguyện vọng vào Trường ĐH Kinh tế và Quản trị kinh doanh - ĐH Thái Nguyên thì bị trượt.

Thùy Trang cho biết, trước đó em có đăng ký vào Trường ĐH Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp, nhưng ở cơ sở Hà Nội chứ không phải cơ sở Nam Định. Em cũng không đủ điểm đỗ nguyện vọng này.

"Em rất hoang mang. Em đã hỏi các anh chị đi trước và cộng đồng mạng trong các hội nhóm nhưng nhận được nhiều ý kiến khác nhau. Em đang chờ đợi hệ thống sửa lại kết quả để có thể nhập học trực tuyến vào trường mình mong muốn", Thùy Trang tỏ ra lo lắng.

Thí sinh mất ngủ vì đỗ thành trượt, trượt thành đỗ - 1

Kết quả tra cứu cho thấy Trang đỗ nguyện vọng mà mình không đăng ký (Ảnh chụp màn hình).

Một trường hợp khác là bạn Nguyễn Thị Hải Nhi (Hương Khê, Hà Tĩnh) thừa điểm thi THPT để đỗ NV3 vào một trường đại học. Tuy nhiên, Nhi "không hiểu chuyện gì xảy ra" khi kết quả tra cứu trên hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT thông báo em trượt nguyện vọng này.

Hơn nữa, Hải Nhi đăng ký xét tuyển NV3 bằng điểm thi tốt nghiệp THPT, nhưng ngày 18/9, Nhi nhận được giấy báo trúng tuyển của nhà trường thông báo em trúng tuyển bằng học bạ.

Hải Nhi cho biết thêm, trước đó em đã gửi học bạ cho nhà trường để đăng ký xét tuyển sớm bằng kết quả học tập THPT (nhưng chưa nhập nguyện vọng trên hệ thống). Nhà trường nhắc em phải đặt nguyện vọng này lên đầu để chắc chắn đỗ. Tuy nhiên, đây không phải nguyện vọng ưu tiên của Nhi nên em đã xếp xuống NV3 và đăng ký xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT, thay vì sử dụng học bạ.

"Em đã gọi điện cho tổng đài hỗ trợ tuyển sinh để thắc mắc về việc kết quả trúng tuyển của em bị sai. Hiện tại, em đang chờ hệ thống khắc phục", Hải Nhi nói.

Dựa trên quy chế tuyển sinh hiện nay, nếu thí sinh thật sự yêu thích ngành nào, trường nào mà đã đủ điều kiện trúng tuyển sớm thì nên đặt lên NV1. Nếu thí sinh còn thích những ngành khác, trường khác thì đặt nguyện vọng mình thích lên làm NV1 để tăng cơ hội trúng tuyển vào môi trường mong muốn, đồng thời xếp nguyện vọng đã xét tuyển sớm bằng học bạ xuống dưới.

Trúng tuyển sớm nhưng hệ thống vẫn báo trượt

Bạn Tô Nguyễn Anh Thư (Thừa Thiên Huế) đã trúng tuyển sớm vào Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Huế bằng phương thức xét học bạ với số điểm 26,85.

Đây là ngôi trường ưu tiên hàng đầu của Thư nên em đặt làm NV1. Vì sợ có bất kỳ sai sót gì xảy ra, Thư đặt thêm 2 nguyện vọng xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT. Khi các trường công bố điểm chuẩn, Thư đủ điều kiện đỗ cả 3 nguyện vọng.

Chiều 18/9, Anh Thư vào xác nhận nhập học trực tuyến ngay sau khi Bộ GD&ĐT mở hệ thống. Tất cả nguyện vọng của em đều hiển thị kết quả trượt. Sau nhiều lần Thư đăng nhập lại, kết quả vẫn không thay đổi.

Anh Thư hỏi bạn bè xung quanh thì được biết có khá nhiều bạn cũng bị đánh trượt như em. Thậm chí, kết quả tra cứu của nhiều bạn còn bị bỏ trống, không thông báo trượt hay đỗ.

"Em rất ngạc nhiên vì mình đã đỗ bằng học bạ, tức là đã chắc chắn đỗ vào trường nên không thể có chuyện bị trượt được. Lúc nhập nguyện vọng em cũng đã kiểm tra lại rất nhiều lần để không bị nhầm hay quên nộp lệ phí. Hiện tại, em vẫn đang chờ Bộ sửa lỗi hệ thống để em nhập học cho an toàn", Anh Thư nói.

Bạn Nguyễn Hồng Mai (Hà Tĩnh) cũng gặp vấn đề tương tự. Mai đã trúng tuyển sớm vào Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Huế bằng phương thức xét học bạ. Đây cũng là NV1 của em. Trong danh sách trúng tuyển của trường đã có tên em. Để chắc chắn hơn, Mai còn đăng ký thêm một nguyện vọng vào trường này bằng điểm thi tốt nghiệp THPT và đủ điểm trúng tuyển.

Ngày 18/9, Mai tra cứu trên hệ thống thì "tá hỏa" vì tất cả nguyện vọng của em đều hiển thị kết quả trượt.

"Cả đêm qua em thao thức không ngủ được. Em sợ rằng mình trượt nguyện vọng đã trúng tuyển trước đó, sợ bố mẹ buồn. Hiện tại, em mang một tâm lý rất nặng nề.

Em đã chủ động liên hệ với phía nhà trường. Ban Tư vấn tuyển sinh của trường nói có lẽ hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT có vấn đề. Em mong rằng hệ thống sẽ kịp thời điều chỉnh để em được nhập học theo đúng quy trình", Hồng Mai cho biết.

Ngoài ra, có những thí sinh vẫn đang "đau đầu" vì đã đỗ vào một trường, nhưng ngành mà các em yêu thích ở một trường khác lại có đợt tuyển sinh bổ sung.

"Em đang rất phân vân giữa việc nhập học vào trường mà em đã đỗ hay đợi kết quả xét tuyển đợt 2 vào trường em thích. Đợt tuyển bổ sung thường có tỉ lệ chọi rất cao. Nếu em trượt đợt 2 mà không kịp nhập học vào trường đã đỗ theo lịch của Bộ GD&ĐT, rất có thể em sẽ trượt đại học năm nay", một thí sinh lo lắng.

Theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, từ ngày 18/9 đến 17h ngày 30/9, Bộ sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến trước khi nhập học tại cơ sở đào tạo. Trước 17h ngày 30/9, tất cả thí sinh phải xác nhận nhập học trực tuyến trên hệ thống.

Đối với những thí sinh không xác nhận nhập học trong thời hạn quy định, nếu không có lý do chính đáng sẽ coi như từ chối nhập học và cơ sở đào tạo có quyền không tiếp nhận.


Quang Trường/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/giao-duc-huong-nghiep/thi-sinh-mat-ngu-vi-do-thanh-truot-truot-thanh-do-20220920164737535.htm

  • Từ khóa