Hiệu quả từ mô hình trường học tiên tiến

Thứ 3, 04.10.2022 | 09:00:40
629 lượt xem

Thành phố Hồ Chí Minh hiện có 40 trường học thực hiện theo mô hình “Trường tiên tiến theo xu thế hội nhập khu vực và quốc tế” (trường tiên tiến). Đây là mô hình được kỳ vọng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo theo xu hướng hội nhập toàn cầu.

Ảnh minh hoạ (Ảnh: THPT Lê Quý Đôn)

Trong 40 trường thực hiện theo mô hình trường tiên tiến, có 16 trường mầm non, 13 trường tiểu học, tám trường trung học cơ sở (THCS) và ba trường trung học phổ thông (THPT). Ngoài ra, trên địa bàn thành phố có hơn 10 trường ở các quận, huyện tại thành phố đăng ký thực hiện mô hình trường tiên tiến trong thời gian tới.

Phát huy sự sáng tạo của học sinh

Là trường đầu tiên được chọn thí điểm thực hiện mô hình trường tiên tiến, đến nay, toàn bộ 1.500 học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn, Quận 3 được học tập trong môi trường hiện đại. Học sinh của trường chuyển từ lĩnh hội tri thức thụ động sang tiếp cận, lĩnh hội chủ động, phát triển năng lực tự học, tự nghiên cứu giáo trình, tìm tòi tư liệu, mở rộng kiến thức; tiếp cận các hoạt động về kỹ năng đổi mới sáng tạo, kỹ năng sống.

Kể từ khi triển khai mô hình này, Trường THPT Lê Quý Đôn đã xây dựng nhiều câu lạc bộ kỹ năng-học thuật để học sinh có sân chơi rèn luyện và ứng dụng kiến thức đã được học vào thực tiễn. Bằng việc đổi mới mạnh mẽ phương thức kiểm tra, đánh giá, chú trọng công tác giáo dục đạo đức, truyền thống, học sinh nhà trường dần hình thành phong cách năng động, tự tin, bản lĩnh...

Thầy Lưu Nguyễn Bỉnh Khoa, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn cho biết: Các học sinh nhà trường được thụ hưởng mô hình giáo dục tiên tiến, hội nhập quốc tế với rất nhiều hoạt động trải nghiệm thực tế, ngoại khóa, dự án, nghiên cứu khoa học, câu lạc bộ, kỹ năng sống… Học sinh không phải học để biết mà học để hiểu và làm, chung sống và khẳng định mình. Khi triển khai mô hình trường tiên tiến đã giúp đội ngũ giáo viên thay đổi phương pháp và phương tiện dạy học, xem người học là trung tâm.

Tất cả giáo viên đều ứng dụng thành thạo công nghệ thông tin, sử dụng hiệu quả thiết bị dạy học hiện đại. Giáo viên luôn chú trọng đổi mới, sáng tạo trong các hoạt động giáo dục, như dạy học theo chuyên đề, dạy học dự án, tổ chức ngoại khóa, tiết học ngoài nhà trường, tiết học tích cực… Từ mục tiêu giáo dục người học phát triển toàn diện và tiếp cận, hội nhập nền giáo dục khu vực và quốc tế, Trường THPT Lê Quý Đôn trong thời gian qua đã trở thành lá cờ đầu trong đổi mới, phát triển giáo dục.

Mô hình cần nhân rộng

Để nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, ngành giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu xây dựng mô hình trường tiên tiến, hiện đại, tạo môi trường học tập tốt, tích cực cho học sinh, tiếp cận với các quốc gia có nền giáo dục phát triển trong khu vực và thế giới. Mục tiêu của mô hình này là giúp học sinh hứng thú học tập, chủ động, tích cực, sáng tạo, biết san sẻ, học hỏi lẫn nhau. Được phát huy cao nhất năng khiếu, được rèn luyện phẩm chất, trau dồi các kỹ năng thực hành xã hội. Đồng thời, học sinh được tiếp cận với phương pháp giáo dục hiện đại, được tiếp cận những công nghệ tiên tiến, được trang bị kỹ năng ngoại ngữ, tin học theo chuẩn quốc tế nhưng vẫn mang đậm bản sắc dân tộc.

Các chuyên gia cho rằng, mô hình trường tiên tiến được xây dựng trên cơ sở những mục tiêu rất phù hợp với định hướng phát triển giáo dục hiện đại. Học sinh được giáo dục trong môi trường mở, không gò ép, hướng đến phát triển năng lực, phẩm chất; được tổ chức đa dạng các hình thức học, học 2 buổi/ngày, học ngoài lớp học; được tiếp cận các phương pháp giảng dạy hiện đại như STEM, STEAM, AI, nghiên cứu khoa học… Do đó, nhân rộng trường tiên tiến là hết sức cấp thiết trong bối cảnh hiện nay, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, nhất là trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ trên phạm vi toàn cầu.

Ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Trường tiên tiến tại Thành phố Hồ Chí Minh đã góp phần trang bị cho các học sinh các kỹ năng cần thiết để hội nhập quốc tế, trở thành công dân đáp ứng nhu cầu của thành phố thông minh. Học sinh được tham gia các chuẩn đánh giá quốc tế, bước đầu tiếp cận những tiện ích công nghệ trong học tập và sinh hoạt. Đồng thời, góp phần nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh của học sinh, điều này thể hiện khi năng lực sử dụng tiếng Anh học sinh phổ thông của thành phố được đánh giá cao nhất cả nước trong sáu năm liên tục, tương đương với nhiều quốc gia có nền giáo dục tiên tiến trong khu vực và trên thế giới.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/hieu-qua-tu-mo-hinh-truong-hoc-tien-tien-post718148.html

 

  • Từ khóa