Sôi nổi phong trào “Thi đua nghìn việc tốt”

Thứ 4, 15.03.2023 | 14:37:33
1,248 lượt xem

Hướng đến kỷ niệm 60 năm phong trào “Thi đua nghìn việc tốt” thiếu nhi toàn tỉnh đã và đang triển khai nhiều việc làm có ý nghĩa để kỷ niệm sự kiện trọng đại này. Với nhiều nội dung như: bảo vệ môi trường; thi đua học tốt; rèn luyện sức khỏe, kỹ năng; chia sẻ yêu thương… phong trào được thiếu niên, nhi đồng thi đua thực hiện sôi nổi.

Chị Lê Thùy Dung, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh cho biết: “Thi đua nghìn việc tốt” là phong trào lớn được hội đồng đội các cấp triển khai sâu rộng trong thiếu niên, nhi đồng thời gian qua. Năm 2023, phong trào đã trải qua 59 lần triển khai (24/3/1963 – 24/3/2023). Kỷ niệm sự kiện này, ngay từ đầu năm Hội đồng Đội tỉnh đã xây dựng kế hoạch và triển khai đến 11/11 huyện, thành phố. Qua đó, nhằm ôn lại truyền thống, hướng đến kỷ niệm 60 năm phong trào “Thi đua nghìn việc tốt”, tạo đợt thi đua sôi nổi trong thiếu niên, nhi đồng toàn tỉnh.

Đội viên Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS & THPT Hữu Lũng rèn luyện sức khỏe qua các tiết mục đồng diễn

Theo đó, hoạt động kỷ niệm 60 năm phong trào “Thi đua nghìn việc tốt” được triển khai từ tháng 2 đến tháng 8/2023, trong đó, đợt cao điểm diễn ra trong 6 tuần từ ngày 13/2 đến hết ngày 26/3. Trong thời gian này, hội đồng đội các cấp sẽ tập trung triển khai những nội dung chính như: tuyên truyền về ý nghĩa và giá trị của phong trào “Thi đua nghìn việc tốt”; tổ chức sinh hoạt đội, sao nhi đồng gắn với cuộc vận động “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng”; tổ chức cuộc thi ảnh “Nghìn việc tốt”; thi vẽ tranh; ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe – tiến bước lên đoàn; tuyên dương khen thưởng “Dũng sỹ nghìn việc tốt”…

Hội đồng đội cấp huyện, thành phố đã quán triệt nội dung kế hoạch và triển khai hướng dẫn các liên đội tổ chức thực hiện, đồng thời, đăng ký thực hiện công trình có ý nghĩa với thiếu nhi và cộng đồng dân cư trên địa bàn. Công tác tuyên truyền về phong trào “Thi đua nghìn việc tốt” được triển khai đồng bộ trên trang thông tin điện tử Tuổi trẻ Xứ Lạng, trên mạng xã hội Facebook, Zalo của Tỉnh đoàn, các huyện, thành đoàn và bản tin măng non cấp liên đội… Nội dung tuyên truyền tập trung vào lịch sử, ý nghĩa và giá trị của phong trào “Thi đua nghìn việc tốt” đối với công tác đội và phong trào thiếu nhi; những đóng góp của phong trào đối với sự nghiệp cách mạng của dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; giáo dục, rèn luyện thiếu nhi. Từ đó, khuyến khích thiếu niên, nhi đồng thực hiện nội dung thi đua.

Để đợt cao điểm thi đua đạt hiệu quả cao, mỗi tuần tổng phụ trách đội sẽ đưa ra từng nhóm nội dung theo chủ đề, chủ điểm và hướng dẫn đội viên, thiếu nhi tham gia. Trong quá trình triển khai, những mô hình hay, cách làm sáng tạo, cá nhân tiêu biểu sẽ được hội đồng đội các cấp tuyên dương, nhân rộng.

Anh Chu Ngọc Quang, Tổng phụ trách Đội, Trường Tiểu học xã Kiên Mộc, huyện Đình Lập cho biết: Triển khai đợt cao điểm “Thi đua nghìn việc tốt”, liên đội đã phát động học sinh học bài và làm bài đầy đủ, tích cực phát biểu trên lớp. Chúng tôi cũng tổ chức cho thiếu niên, nhi đồng vệ sinh đường làng, ngõ xóm và bán phế liệu gây quỹ… Những hoạt động này thu hút đông đảo đội viên, thiếu nhi tham gia, qua đó, liên đội đã quyên góp được 2,5 triệu đồng ủng hộ đội bóng của trường, đã có 7 lượt đội viên được tuyên dương vì nhặt được của rơi trả lại người đánh mất.

Thời điểm này, tại 404/404 liên đội trên địa bàn tỉnh mỗi ngày đều diễn ra những việc làm cụ thể hưởng ứng phong trào “Thi đua nghìn việc tốt”. Tiêu biểu như Liên đội Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS&THPT huyện Cao Lộc thu gom giấy vụn, vở viết đã qua sử dụng để gây quỹ hỗ trợ đội viên có hoàn cảnh khó khăn tại trường; tại xã Đội Cấn, huyện Tràng Định, thiếu nhi trên địa bàn xã tham gia vệ sinh nhà bia tưởng niệm, giao lưu văn nghệ thể thao; Liên đội Trường Tiểu học xã Vân Thủy, huyện Chi Lăng hỗ trợ gạo cho đội viên có hoàn cảnh khó khăn… Tại các liên đội đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu như em Lăng Anh Thư, lớp 3A5, Liên đội Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn đã hiến tặng tóc cho bệnh nhân ung thư; em Hoàng Ngọc Chi, lớp 7A1, Liên đội Trường THCS Quảng Lạc, thành phố Lạng Sơn đã chủ động học ngôn ngữ ký hiệu để giao tiếp với bạn cùng bàn bị khuyết tật câm điếc, hỗ trợ bạn tiến bộ trong học tập…

“Thi đua nghìn việc tốt” là phong trào thúc đẩy thiếu niên, nhi đồng học tập, rèn luyện, góp phần hình thành ý thức, thói quen làm việc tốt, biết chia sẻ yêu thương, biết vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Thời gian tới, hội đồng đội các cấp sẽ tiếp tục triển triển khai sâu rộng phong trào với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, tạo môi trường cho thiếu niên, nhi đồng học tập và rèn luyện.


Thục Quyên/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/567870-soi-noi-phong-trao-thi-dua-nghin-viec-tot.html

  • Từ khóa