Điều chỉnh lịch dạy và học mùa dịch: Chưa “chốt” thời gian thi tuyển sinh lớp 10

Thứ 4, 18.03.2020 | 15:12:06
1,636 lượt xem

Phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm nay tại một số địa phương có thể ban hành chậm hơn bởi cân nhắc trước diễn biến phức tạp của Covid-19. Có địa phương đã quyết định phương thức tuyển sinh nhưng cho biết sẽ thay đổi thời gian thi.

Chủ động và tự giác ôn tập hết sức quan trọng trong thời gian trường học đóng cửa phòng dịch. Ảnh: Hữu Cường  Chủ động và tự giác ôn tập hết sức quan trọng trong thời gian trường học đóng cửa phòng dịch. Ảnh: Hữu Cường

Phụ thuộc diễn biến của dịch

Theo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2020 - 2021 (ban hành tháng 10/2019), Vĩnh Long tổ chức thi tuyển lớp 10 THPT cho tất cả các trường THPT trên địa bàn; riêng Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú, Trường năng khiếu Thể dục Thể thao có công văn hướng dẫn riêng. Học sinh thi bắt buộc 3 môn: Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ, thời gian thi dự kiến vào 2 ngày: 30 - 31/5/2020.

Theo ông Nguyễn Hoạt Cơ, Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Sở GD&ĐT Vĩnh Long), đến thời điểm này, phương thức tuyển sinh vào lớp 10 của Vĩnh Long vẫn giữ nguyên. Tuy nhiên, thời gian thi sẽ tính toán lại, căn cứ trên tình hình dịch bệnh, thời gian học sinh quay trở lại trường… Riêng đề kiểm tra, ông Cơ cho biết sẽ không giảm độ khó mà căn cứ vào thực tế dạy học, dạy đến đâu thì nội dung kiến thức đề thi sẽ ra đến đó.

Tại Phú Thọ, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch tuyển sinh vào lớp 6 và lớp 10 THPT năm học 2020 - 2021. Theo đó, với Trường THPT chuyên Hùng Vương, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS&THPT Yên Lập và các trường THPT công lập, phương thức tuyển sinh là thi tuyển. Các trường tư thục, tuyển sinh theo một trong các phương thức: Thi tuyển như các trường công lập, xét tuyển (theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT), phương thức tuyển sinh riêng của nhà trường.

Các trường thi tuyển sẽ tổ chức thi 3 môn: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh. Thí sinh dự thi vào các lớp chuyên của Trường THPT chuyên Hùng Vương thi thêm môn thứ 4 (môn chuyên), thời gian làm bài 150 phút. Thời gian tổ chức thi tuyển xong trước ngày 15/6/2020, hoàn thành công tác tuyển sinh trước 31/7/2020. Tuy nhiên, vì dịch bệnh, học sinh phải nghỉ học dài ngày nên thời gian tổ chức thi tuyển vào lớp 10 ngày nào vẫn chưa được quyết định.

Ông Trương Thanh Bình, Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng chất lượng giáo dục (Sở GD&ĐT Đồng Tháp) cho biết: Theo kế hoạch này sẽ tổ chức thi tuyển cho tất cả các trường THPT, THCS-THPT trong tỉnh – 41 trường (ngoại trừ Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao là xét tuyển), với 3 môn bắt buộc: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh (thi cùng nội dung và cùng hình thức với 3 môn cơ sở của thi tuyển sinh vào lớp 10 chuyên).

Thời gian thi dự kiến từ ngày 2 - 3/6/2020, cùng thời gian với thi tuyển sinh vào lớp 10 chuyên. Trước những xáo trộn vì dịch bệnh, nếu thời gian nghỉ không kéo dài thêm, Sở GD&ĐT Đồng Tháp dự kiến sẽ tham mưu giữ phương thức thi như trên; đồng thời sẽ điều chỉnh lịch thi phù hợp với thời gian học sinh nghỉ vì dịch.

Riêng với Cà Mau, thông tin từ ông Nguyễn Minh Luân, Giám đốc Sở GD&ĐT, trước tình hình dịch, chỉ Trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển tổ chức thi tuyển, còn lại tất cả các trường THPT trên địa bàn tỉnh đều thực hiện xét tuyển. “Thời gian thi, xét tuyển được tính toán căn cứ vào tình hình dịch bệnh” - ông Nguyễn Minh Luân cho hay.

Thay đổi cách ôn thi

Hiện nay, nhiều địa phương triển khai dạy học trên truyền hình, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh trong thời gian nghỉ học tạm thời vì Covid-19; trong đó đối tượng được quan tâm nhất là lớp 9 và lớp 12, nội dung các chuyên đề cũng chủ yếu phục vụ ôn tập tuyển sinh vào lớp 10 và thi THPT quốc gia.

Tại Thái Bình, việc dạy học trên truyền hình với học sinh lớp 9, lớp 12 bắt đầu từ 16/3 đến 21/3/2020. Nội dung là các chuyên đề, chủ đề ôn tập cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và thi THPT quốc gia. Theo đó, học sinh lớp 9 học khung giờ từ 8 giờ - 9 giờ 40 phút sáng trong các ngày từ thứ Hai đến thứ Bảy. Giám đốc Sở GD&ĐT Thái Bình Nguyễn Viết Hiển đã lưu ý giáo viên bộ môn bám sát lịch phát sóng trên truyền hình, trực tiếp theo dõi và tiến hành giao nhiệm vụ cho học sinh lớp mình phụ trách ngay sau khi buổi học kết thúc; Hướng dẫn ôn bài, kiểm tra, đánh giá nhận thức của học sinh qua Zalo, Email, Facebook… hoặc gửi bài trực tiếp; Phối hợp với phụ huynh quản lý nền nếp học của học sinh. Sở GD&ĐT Thái Bình yêu cầu tất cả học sinh lớp 9 và lớp 12 thực hiện nghiêm túc việc học trên truyền hình và phải ghi chép, ôn tập, làm bài tập và gửi bài cho giáo viên để được hỗ trợ sau khi học và ôn luyện.

Ngày 24/2/2020, Giám đốc Sở GD&ĐT Phú Thọ Trịnh Thế Truyền đã ký ban hành kế hoạch tổ chức dạy ôn tập cho học sinh chuẩn bị thi vào lớp 10 THPT, thi THPT quốc gia năm 2020 trên sóng Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh. Theo đó, với học sinh lớp 9, 3 môn sẽ được ôn tập là Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh. Giáo viên được chọn giảng dạy là cốt cán cấp THCS của tỉnh, có năng lực chuyên môn tốt và kinh nghiệm dạy học.

Hiện nay, các phòng GD&ĐT trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã phổ biến nội dung kế hoạch tới phụ huynh, học sinh để biết, theo dõi, học tập; Phân công giáo viên hướng dẫn, giúp đỡ, hỗ trợ học sinh trong quá trình ôn tập. Các trường THCS, THPT, cơ sở giáo dục thường xuyên (có học sinh lớp 12) cũng được yêu cầu chỉ đạo, phân công giáo viên phối hợp với phụ huynh để hướng dẫn, hỗ trợ, giúp đỡ học sinh/học viên của mình trong quá trình ôn tập, nhất là học sinh/ học viên có học lực trung bình, yếu.

Thời gian thi dự kiến từ ngày 2 - 3/6/2020, cùng thời gian với thi tuyển sinh vào lớp 10 chuyên.  Trước những xáo trộn vì dịch bệnh, nếu thời gian nghỉ không kéo dài thêm, Sở GD&ĐT Đồng Tháp dự kiến sẽ tham mưu giữ phương thức thi như trên, đồng thời điều chỉnh lịch thi phù hợp với thời gian học sinh nghỉ vì dịch. - Ông Trương Thanh Bình

Hiếu Nguyễn/gdtd.vn

https://giaoducthoidai.vn/giao-duc/dieu-chinh-lich-day-va-hoc-mua-dich-chua-chot-thoi-gian-thi-tuyen-sinh-lop-10-4072046-b.html

  • Từ khóa