Dạy và học mùa Covid-19 ở Sơn La

Thứ 7, 21.03.2020 | 15:29:36
619 lượt xem

Ngành giáo dục Sơn La đang làm tất cả để hướng tới mục tiêu “kép” là đảm bảo chất lượng giáo dục và làm tốt công tác phòng, tránh dịch bệnh.

Từ ngày 17/3, toàn bộ cán bộ quản lý, giáo viên các đơn vị trường học ở TP Sơn La, tỉnh Sơn La được yêu cầu đến làm việc tập trung tại trường trong giờ làm việc chính khóa. 

Quyết định này vấp phải phản ứng của không ít cán bộ, giáo viên vì cho rằng hiện học sinh đang nghỉ học, việc các thầy cô phải đi làm hàng ngày vào giờ chính khóa là không cần thiết, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, ngành chức năng khuyến cáo hạn chế tập trung đông người nếu không thật sự cần thiết như hiện nay.

day va hoc mua covid-19 o son la hinh 1
Dạy và học mùa Covid-19 ở Sơn La.

Trao đổi với phóng viên VOV Tây Bắc, ông Trần Quốc Bình, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) thành phố Sơn La cho biết, việc huy động cán bộ giáo viên các nhà trường đi làm vào các ngày chính khóa được thực hiện theo tinh thần hướng dẫn của Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Sơn La. Mục đích là để vừa thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, hỗ trợ học sinh học qua truyền hình, học trực tuyến, học qua Internet, vừa thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng chuyên môn.

Theo ông Bình, học sinh nghỉ học dài ngày, không thể không lo chất lượng học tập; trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, việc tập trung nhiều người rất không nên. Do vậy, Phòng đã triển khai các giải pháp song hành, sao cho việc dạy học trực tuyến, online đạt hiệu quả tốt, mà cán bộ, giáo viên cũng có cơ hội trao đổi nghiệp vụ chuyên môn.

"Phòng GD-ĐT đang kết nối với các đơn vị chức năng, đặc biệt là Đài phát thanh - Truyền hình tỉnh, trung tâm truyền thông văn hóa của tỉnh ở thành phố đang xúc tiến triển khai có thể bước 1 sẽ thí điểm một số môn, một số lớp dạy trên truyền hình trên khung giờ nhất định...", ông Bình nói.

Trường tiểu học Chiềng Lề, thành phố Sơn La có 55 cán bộ, giáo viên. Thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của ngành Giáo dục Thành phố, những ngày qua, toàn thể cán bộ, giáo viên đều đến trường làm việc. Tuy nhiên, tất cả đều được yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 như đeo khẩu trang, sát khuẩn từng cá nhân tại cổng trường…

day va hoc mua covid-19 o son la hinh 2
Dạy và học mùa Covid-19 ở Sơn La.

Khi đến trường, sẽ không tổ chức họp tập trung toàn trường, mà chỉ họp, hướng dẫn các chương trình, phần mềm giảng dạy đối với giáo viên chủ chốt của các khối, của từng bộ môn… Sau đó, những người này sẽ về từng nhóm của mình để truyền đạt lại cho các thành viên. Hàng ngày, các giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm thống kê lại kết quả dạy và học trên truyền hình trực tuyến, qua internet, báo cáo ban giám hiệu nhà trường để kịp thời có giải pháp kiểm tra, giám sát, thu hút học sinh tham gia học tập.

Bà Nghiêm Mai Chi, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Chiềng Lề nói: "Chúng tôi cũng tuyên truyền, quán triệt đến tất cả cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường khi đến trường đều phải đeo khẩu trang. Hàng ngày đến trường, tất cả nhà trường đã tổng vệ sinh toàn trường để đảm bảo sạch sẽ quang cảnh nhà trường. Cán bộ giáo viên, nhân viên đến nhà trường đi làm cũng thấy không khí của nhà trường, tinh thần sau khi hết dịch thì tất cả con em đến trường chúng tôi có thể duy trì ngay từ ngày đầu tiên sau khi có sự chỉ đạo của các cấp, ngành".

Thầy giáo Hoàng Mạnh Hà, giáo viên trường Trung học cơ sở Nguyễn Trãi, TP Sơn La thì cho biết: "Chúng tôi đến trường đây là trách nhiệm của một người giáo viên. Khi đến trường chúng tôi rất thoải mái vì chúng tôi đã được các cấp lãnh đạo nhà trường, cấp trên đã triển khai và qua phương tiện thông tin đại chúng biện pháp phòng chống dịch, nên chúng tôi hoàn toàn an tâm. Có thể nói đây cũng là cơ hội để cho giáo viên chúng tôi gặp gỡ nhau và có nhiều thời gian trao đổi về chuyên môn".

Tâm lý lo ngại khi đi làm, phải tiếp xúc đông người là không tránh khỏi đối với mỗi người trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, ngành giáo dục Sơn La đang làm tất cả để hướng tới mục tiêu “kép” là đảm bảo chất lượng giáo dục và làm tốt công tác phòng, tránh dịch bệnh./.


Đắc Thanh/VOV.VN

https://vov.vn/xa-hoi/giao-duc/day-va-hoc-mua-covid19-o-son-la-1024770.vov

  • Từ khóa