Học sinh một số thành phố Nhật Bản đi học trở lại

Thứ 3, 07.04.2020 | 14:51:56
652 lượt xem

Ngày 6/4, 230 học sinh tại một trường tiểu học ở thành phố Mito, tỉnh Ibaraki, Nhật Bản đã tham dự lễ khai giảng, bắt đầu đi học trở lại.

Trong lễ khai giảng, các em đứng cách nhau 2 m và được thầy hiệu trưởng hướng dẫn cách phòng bệnh như rửa tay, đo nhiệt độ hàng ngày nhằm phòng Covid-19.  

Kanon Nakamura, 11 tuổi, chia sẻ: "Em rất vui vì gặp lại bạn bè sau thời gian nghỉ. Hoa anh đào nở tạo nên một khung cảnh tuyệt đẹp cho buổi lễ khai giảng".

Cùng ngày, các trường học tại thành phố Saga, tỉnh Saga cũng chào đón học sinh trở lại. Đến ngày 5/4, Saga mới ghi nhận 8 trường hợp mắc Covid-19.   

            Học sinh tại thành phố Saga, tỉnh Saga trở lại trường, sáng 6/4. Ảnh: Kyodo/ Japan Today

Học sinh tại thành phố Saga, tỉnh Saga trở lại trường, sáng 6/4. Ảnh: Kyodo/ Japan Today

Tại thành phố Nagoya, thủ phủ của tỉnh Aichi, học sinh các trường tiểu học cũng tham dự lễ khai giảng. Một phụ huynh tham dự cùng con cho biết rất vui vì buổi lễ được tổ chức nhưng "không biết mọi thứ sẽ diễn ra như nào tiếp theo, chỉ biết tuân thủ quyết định của thành phố".

Còn Ryoko Nishioka, 42 tuổi, sống tại Kochi, cảm thấy không yên tâm khi cho ba con đi học trở lại trong lúc dịch bệnh chưa được dập tắt. "Một lớp học có khoảng 40 học sinh, đó là mật độ quá đông. Để an toàn, tôi muốn sĩ số một lớp giảm xuống", Nishioka nói.

Các trường tiểu học tại Kyoto cũng dự kiến hoạt động trở lại vào ngày 8/4. Bà mẹ Megumi Aoyama, 34 tuổi, hoan nghênh động thái này. Chị cho rằng việc đóng cửa trường học quá lâu sẽ ảnh hưởng đến kết quả học tập của con gái trong năm nay. "Tôi mong con bé sẽ được dạy cách rửa tay và một số kỹ năng phòng bệnh khác khi ở trường", Aoyama nói.

Trong khi nhiều nơi tại Nhật Bản cho học sinh đi học trở lại, các trường học tại Tokyo và một số khu vực có nhiều người nhiễm bệnh vẫn đóng cửa ít nhất một tháng nữa.

Trước đó ngày 27/2, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe yêu cầu tất cả trường tiểu học và trung học đóng cửa từ ngày 2/3 đến khi kết thúc kỳ nghỉ xuân đầu tháng 4. Quyết định này được đưa ra sau khi Hội đồng giáo dục Hokkaido kêu gọi chính quyền đóng cửa toàn bộ 1.600 trường tiểu học và THCS trong một tuần nhằm tránh lây nhiễm Covid-19.   

Trong cuộc họp ngày 19/3, các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm Nhật Bản đề xuất tại khu vực có số ca nhiễm bệnh thấp hoặc không ghi nhận ca nhiễm mới, các sự kiện thể thao, trường phổ thông, đại học hoặc trung tâm chăm sóc trẻ em có thể hoạt động trở lại. Chính quyền địa phương nên cân nhắc kỹ trước khi ra quyết định để giảm thiểu rủi ro.

Đến 6/4, Nhật Bản có 3.654 người nhiễm Covid-19, trong đó 85 người tử vong.   


Thanh Hằng/vnexpress.net

https://vnexpress.net/hoc-sinh-mot-so-thanh-pho-nhat-ban-di-hoc-tro-lai-4080434.html

  • Từ khóa