Hàn Quốc và Trung Quốc tăng cường hợp tác vì hòa bình

Chủ nhật, 18.09.2022 | 11:09:28
543 lượt xem

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Nhân đại (Quốc hội Trung Quốc) Lật Chiến Thư đang thăm chính thức nước này. Theo thông cáo của Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc, tại hội đàm, hai bên đã trao đổi về các sáng kiến hòa bình của Seoul đối với bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Nhân Đại (Quốc hội Trung Quốc) Lật Chiến Thư, gày 16/9. (Ảnh: YONHAP/TTXVN)


Tổng thống Yoon Suk-yeol đã nhấn mạnh Seoul kiên định theo đuổi các sáng kiến nhằm đạt được hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên nói riêng và khu vực Ðông Á nói chung. Nhà lãnh đạo Hàn Quốc cũng cho biết sẽ giữ liên lạc chặt chẽ với Trung Quốc về việc Mỹ triển khai Hệ thống Phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) ở Hàn Quốc, đồng thời cam kết sẽ không để điều này cản trở mối quan hệ song phương.

Chủ tịch Nhân đại Lật Chiến Thư đánh giá, trong những năm qua, mối quan hệ Trung Quốc-Hàn Quốc đã phát triển trên nhiều lĩnh vực và phù hợp với thời đại. Trước đó, cùng ngày, trong cuộc gặp Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Kim Jin-pyo, ông Lật Chiến Thư cũng cho rằng, việc bảo vệ hòa bình, an ninh trên bán đảo Triều Tiên cần thông qua đàm phán và đối thoại, đồng thời nhấn mạnh việc thiết lập cơ chế hòa bình trên bán đảo Triều Tiên là phù hợp lợi ích chung của hai miền Triều Tiên.

Chuyến thăm kéo dài ba ngày của ông Lật Chiến Thư tới Hàn Quốc diễn ra trong bối cảnh Bắc Kinh và Seoul kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Ðây là chuyến thăm đầu tiên của một Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc tới Hàn Quốc trong 7 năm qua. Ông Yoon Suk-yeol là người đã thúc đẩy “sáng kiến táo bạo” đối với Triều Tiên, trong đó Seoul sẽ viện trợ kinh tế cho Bình Nhưỡng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, nếu Bình Nhưỡng thực hiện những bước đi có ý nghĩa trong việc phi hạt nhân hóa.

Nhân dịp này, Tổng thống Yoon Suk-yeol đã gửi lời mời Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến thăm Hàn Quốc để tiến hành hội đàm cấp cao song phương. Trong khi đó, ông Lật Chiến Thư cũng bày tỏ hy vọng nhà lãnh đạo Hàn Quốc sẽ tới thăm Trung Quốc vào một thời điểm thuận lợi.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/han-quoc-va-trung-quoc-tang-cuong-hop-tac-vi-hoa-binh-post715728.html

  • Từ khóa