Viện Huyết học kêu gọi những người có nhóm máu B và AB hiến tiểu cầu

Thứ 2, 04.05.2020 | 15:47:37
597 lượt xem

Viện kêu gọi người nhóm máu A, AB đến các bệnh viện Trung ương, các trung tâm huyết học truyền máu để tham gia hiến tiểu cầu.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng “toàn dân hiến máu tình nguyện”, trung bình mỗi tuần, Viện huyết học truyền máu trung ương tiếp nhận 5 nghìn đơn vị máu. Tuy nhiên lượng máu tiếp nhận này mới chỉ đáp ứng được một phần so với nhu cầu thực tế bởi nhiều bệnh viện chưa hoạt động trở lại.  

Để đáp ứng đủ lượng máu cho các bệnh viên, Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương kêu gọi người dân đủ điều kiện sức khỏe hãy tham gia hiến máu tình nguyện. Phóng viên VOV phỏng vấn TS.Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương về vấn đề này.

​keu goi nguoi co nhom mau b va ab tham gia hien tieu cau hinh 1
(Ảnh minh họa)

PV: Xin ông cho biết, số đơn vị máu mà Viện huyết học đã tiếp nhận được sau lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng “toàn dân hiến máu tình nguyện”?

Ông Bạch Quốc Khánh: Sau lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, trong 2 tuần qua, trung bình mỗi tuần chúng tôi tiếp nhận được khoảng 5.000 đơn vị máu. Hiện nay các bệnh viện trên địa bàn Hà Nội cũng như các tỉnh cũng chưa hoạt động với 100% công suất nên mỗi ngày chúng tôi phát ra 800-900 đơn vị máu. 

Mặc dù lượng máu tiếp nhận khoảng 5.000 đơn vị/tuần nhưng cũng đảm bảo đủ nhu cầu cho các bệnh viện đối với hoạt động khám, chữa bệnh. Tuy nhiên, trong thời gian sắp tới khi các bệnh viện bắt đầu hoạt động trở lại, nhu cầu mỗi ngày chúng tôi phải phát ra để cung cấp cho các bệnh viện là khoảng 1.500 đơn vị máu. 

Vì vậy, trong thời gian tới, chúng tôi mong các cán bộ, viên chức và người lao động, người dân  Thủ đô cũng như các tỉnh, thành phố tích cực tham gia vào các hoạt động hiến máu tình nguyện.

PV: Do lo ngại về dịch bệnh nên người dân có chút lo ngại khi đi hiến máu. Vậy, việc đảm bảo an toàn cho người đi hiến máu được Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương thực hiện như thế nào thưa ông?

Ông Bạch Quốc Khánh: Ngay từ khi  bước vào cuộc chiến đấu chống dịch Covid-19, chúng tôi quan tâm đến đảm bảo an toàn cho người hiến máu. Bởi khi thực hiện giãn cách xã hội là việc hết sức quan trọng và đóng vai trò quyết định trong việc phòng, chống Covid-19. 

Vì vậy, chúng tôi đưa ra một khẩu hiệu là phải đảm bảo 3A trong hoạt động hiến máu tình nguyện. Điều đó có nghĩa là phải đảm bảo an toàn cho người đến hiến máu. Việc đảm bảo an toàn cho người đến hiến máu ở Viện cũng như các buổi tổ chức hiến máu trên toàn quốc đều tổ chức thành những buổi nhỏ với số lượng người tham gia không nhiều. 

Bên cạnh đó là việc chia giờ. Đồng thời, khi ngồi chờ đợi xét nghiệm, hiến máu đều phải giữ khoảng cách theo đúng quy định.

​keu goi nguoi co nhom mau b va ab tham gia hien tieu cau hinh 2
TS. Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học và  Truyền máu Trung ương.

Chúng tôi sẵn sàng cung cấp khẩu trang nếu những người hiến máu đến không có khẩu trang và sát khuẩn… Tất cả những biện pháp an toàn theo Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 là  đều phải bảo đảm đến mức tối đa. 

Nếu không đảm bảo được thì chúng ta sẽ phải tổ chức theo hình thức khác hoặc sẽ phải sắp xếp một buổi khác để đảm bảo an toàn nhất cho người hiến máu.

PV: Hiện nay Viện đang rất cần nhóm máu O và A. Tuy nhiên với những người mang nhóm máu B, AB muốn tham gia hiến máu có được không thưa ông?

Ông Bạch Quốc Khánh: Mọi người hoàn toàn có thể tham gia được bởi vì như chúng tôi cũng đã kêu gọi, hiện nay nhóm máu B và AB về khối hồng cầu thì rất ổn. 

Chúng tôi tạm thời chưa nhận máu toàn phần B và AB. Tuy nhiên, tiểu cầu mà chúng ta dùng để điều trị cho người bệnh, những người bị chảy máu do lượng tiểu cầu thấp, thậm chí có thể bị xuất huyết não và đe dọa tính mạng do tiểu cầu thấp thì được điều chế từ máu toàn phần. Khi được điều chế từ máu toàn phần mà chúng ta không tiếp nhận máu toàn phần B và AB thì sẽ không có được tiểu cầu B và AB. 

Vì vậy, đối với người có nhóm máu B và AB, chúng tôi kêu gọi hãy đến các bệnh viện trung ương, các trung tâm huyết học truyền máu trong cả nước để tham gia hiến tiểu cầu. Nếu người dân mong muốn tham gia hiến máu tình nguyện thì hoàn toàn có thể đến các trung tâm đó để hiến chế phẩm duy nhất là tiểu cầu. Chúng tôi đang rất cần tiểu cầu B và AB. Mặc dù là khối hồng cầu thì là như vậy, nhưng tiểu cầu thì rất cần.

PV: Xin cảm ơn ông./.


Việt Cường/VOV.VN

https://vov.vn/suc-khoe/vien-huyet-hoc-keu-goi-nhung-nguoi-co-nhom-mau-b-va-ab-hien-tieu-cau-1043968.vov

  • Từ khóa