Chuyên gia Trung Quốc: Di chứng của Covid-19 nhẹ hơn SARS

Thứ 4, 06.05.2020 | 14:56:28
517 lượt xem

Những di chứng mà Covid-19 để lại cho người bệnh không quá rõ ràng và nhẹ hơn SARS.

Ông Chung Nam Sơn, chuyên gia về các bệnh đường hô hấp của Trung Quốc hôm 4/5 cho biết, những di chứng mà Covid-19 để lại cho người bệnh không quá rõ ràng và nhẹ hơn SARS.

chuyen gia trung quoc: di chung cua covid-19 nhe hon sars hinh 1
Ông Chung Nam Sơn (góc trên cùng bên trái) trong cuộc trao đổi ngày 4/5 với du học sinh Trung Quốc về Covid-19. Ảnh: CCTV.

Trong các giải đáp mới nhất về căn bệnh gây ra đại dịch toàn cầu Covid-19, Viện sỹ Chung Nam Sơn, Trưởng nhóm chuyên gia cao cấp của Ủy ban Y tế và Sức khỏe Quốc gia Trung Quốc một lần nữa khẳng định, sự lây lan của virus mới SARS-CoV-2 "vượt ngoài dự liệu".

Nếu chỉ số lây nhiễm của cúm thường là 1, Hội chứng suy hô hấp cấp tính nặng (SARS) là gần 2, Hội chứng hô hấp cấp vùng Trung Đông (MERS) là 1,5, thì Covid-19 lên đến 3.

Ông cũng cho rằng chưa có bằng chứng nào chứng minh SARS-CoV-2 có thể lây qua muỗi đốt và rất khó để phân biệt cúm thường với Covid-19 chỉ thông qua triệu chứng mà phải tiến hành xét nghiệm, vì hai loại bệnh này có rất nhiều đặc điểm tương đồng.

Cũng theo chuyên gia này, rất nhiều người bệnh mà ông từng khám chữa đã phục hồi khá tốt, kể cả ở phổi, so sánh với SARS thì bệnh nhân Covid-19 phục hồi tốt hơn. Chỉ các ca bệnh rất nguy kịch mới bị ảnh hưởng tới hệ thống tạo máu, gây xuất huyết, ảnh hưởng gan, phổi, thận.

Tình trạng xơ phổi cũng không quá nặng, có thể đảo ngược được tình hình. Mặc dù sau khi kiểm tra cho hơn 100 người bệnh, chức năng phổi vẫn chưa về trạng thái bình thường, song tổn thương không quá lớn và sẽ từ từ bình phục, di chứng mà Covid-19 để lại cho bệnh nhân là không nhiều./.


PV/VOV.VN

https://vov.vn/the-gioi/chuyen-gia-trung-quoc-di-chung-cua-covid19-nhe-hon-sars-1045098.vov

  • Từ khóa