Hy vọng mới điều trị Covid-19 từ tổ hợp ba loại thuốc

Thứ 7, 09.05.2020 | 14:26:53
473 lượt xem

Sử dụng kết hợp thuốc viêm khớp interferon, thuốc HIV lopinavir/ritonavir và thuốc viêm gan C ribavirin có thể giúp người nhiễm nCoV hồi phục nhanh chóng hơn.

Nghiên cứu được thực hiện ở Hong Kong, đăng tải trên tạp chí y khoa Lancet ngày 8/5. 

Các nhà khoa học đã tiến hành thử nghiệm trên 127 bệnh nhân trưởng thành, nhập viện tại 6 cơ sở y tế công kể từ ngày 10 đến 20/3. Trong số đó, 86 người được điều trị kết hợp, 41 người sử dụng độc lập  thuốc kháng HIV. Kết quả cho thấy tổ hợp ba loại thuốc khiến bệnh nhân phục hồi và âm tính nCoV sau 7 ngày, nhanh hơn gần gấp đôi so với nhóm còn lại. 

Tải lượng virus ở các bệnh nhân nhẹ và trung bình giảm đáng kể, triệu chứng bớt nghiêm trọng chỉ sau 4 ngày. Thời gian nằm viện của họ cũng ngắn hơn, khoảng 9 ngày, thay vì 14 ngày như ở nhóm đối chứng dùng thuốc kháng HIV. 

Các bệnh nhân tham gia thử thuốc được điều trị sớm, trong vòng một tuần sau khi triệu chứng đầu tiên xuất hiện. 

Bệnh nhân Covid-19 tại một bệnh viện ở Argentina. Ảnh: NY Times

Bệnh nhân Covid-19 tại một bệnh viện ở Argentina. Ảnh: NY Times

Giáo sư Yuen Kwok-yung, chuyên gia truyền nhiễm, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết: "Thử nghiệm của chúng tôi chứng minh rằng điều trị sớm cho người mắc Covid-19 nhẹ và trung bình bằng cách kết hợp ba loại thuốc có thể ngăn ngừa virus nhân lên trong cơ thể, làm giảm triệu chứng và nguy cơ phơi nhiễm đối với nhân viên y tế. Phương pháp này khá an toàn và hiệu quả". 

Thuốc interferon vốn được phát triển để chữa đa xơ cứng, một căn bệnh về thần kinh. Trong khi đó, ribavirin thường dùng cho bệnh nhân viêm gan C. Lopinavir/ritonavir (Kaletra) là thuốc kháng HIV. 

Kể từ tháng 1, các nhà khoa học Trung Quốc đã thử nghiệm Kaletra trên các bệnh nhân nhiễm nCoV nặng, song không cho thấy kết quả rõ rệt. Thuốc không giúp họ hồi phục nhanh chóng hay ngăn ngừa tử vong.

Hiện chưa có phương pháp chính thức điều trị Covid-19. Song Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ vừa qua đã phê duyệt thuốc kháng virus remdesivir để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. 

Tiến sĩ Peter Chin-Hong, Bệnh viện Đại học California San Francisco, nhận định thử nghiệm của Hong Kong đem lại niềm hy vọng mới trong đại dịch.

"Nghiên cứu chỉ ra rằng remdesivir không phải ứng cử viên tiềm năng duy nhất, chúng ta còn những sự lựa chọn khác", ông nói.

Tiến sĩ Sarah Shalhoub, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm Đại học Western, Canada, cũng cho biết các nhà khoa học đã tạo ra "bước tiến lớn" trong công tác trị bệnh. 

Song ông Hong nhận định cần thực hiện thêm nhiều nghiên cứu để đảm bảo phương pháp thực sự an toàn và hiệu quả.


Thục Linh/vnexpress.net

https://vnexpress.net/hy-vong-moi-dieu-tri-covid-19-tu-to-hop-ba-loai-thuoc-4096823.html

  • Từ khóa