Bệnh nhân ung thư mắc Covid-19 nguy cơ tử vong gấp đôi

Thứ 4, 03.06.2020 | 08:19:23
409 lượt xem

Các nghiên cứu cho thấy bệnh nhân Covid-19 có bệnh nền là ung thư đối mặt nguy cơ tử vong lên đến 28%.

Nghiên cứu công bố trên tạp chí Y khoa The Lancet hôm 28/5 và được thảo luận tại hội nghị trực tuyến của Hiệp hội Ung bướu Mỹ cuối tuần trước.

Công trình bao gồm những phân tích quy mô lớn nhất tính đến nay, diễn ra ở Mỹ, Anh, Tây Ban Nha và Canada. Trong một báo cáo, các nhà khoa học chỉ ra rằng một nửa trong số 928 bệnh nhân tiền sử ung thư mắc Covid-19 phải nhập viện, 13% trong đó qua đời. Con số này lớn hơn nhiều so với mặt bằng chung.

Báo cáo thứ hai, từ các chuyên gia Anh, cho thấy tỷ lệ tử vong của 800 bệnh nhân ung thư và mắc Covid-19 ở mức 28%. Rủi ro tăng lên theo độ tuổi và các vấn đề sức khỏe khác như huyết áp cao.

Điều này có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Hiện nước Mỹ ghi nhận 1,6 triệu ca ung thư mới mỗi năm, hàng triệu bệnh nhân khác đang trong quá trình điều trị. Khoảng 20 triệu người đã khỏi bệnh.

Tiến sĩ Jeremy Warner, chuyên gia dữ liệu tại Đại học Vanderbilt, tác giả của nghiên cứu, khuyến cáo bệnh nhân ung thư cần thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng ngừa để tránh nhiễm nCoV. 

Hình ảnh hiển vi cho thấy nCoV được phân lập khỏi tế bào của một bệnh nhân. Ảnh: Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Mỹ

Hình ảnh hiển vi cho thấy nCoV được phân lập khỏi tế bào của một bệnh nhân. Ảnh: Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Mỹ

Luciano Orsini, bệnh nhân từng phẫu thuật cắt một bên thận hồi năm ngoái, đã hoãn lịch mổ tại Trung tâm Ung thư Fox Chase ở Philadelphia vì tình hình dịch bệnh nghiêm trọng. Ông được xét nghiệm virus vài lần trước khi lên bàn mổ chính thức vào hôm 29/4.

"Đó là sự chờ đợi đầy căng thẳng, tôi liên tục kiểm tra thời gian", ông nói. Hiện Orsini đang hồi phục tại nhà. Kết quả xét nghiệm virus gần nhất âm tính.

"Dịch bệnh tạo áp lực nặng nề lên hệ thống điều trị", theo tiến sĩ Howard Burris, Chủ tịch Hiệp hội Ung thư, Giám đốc Viện Nghiên cứu Sarah Cannon tại Tennesse, Mỹ.

Ông cũng khuyến cáo các bệnh nhân tiền sử ung thư và các vấn đề về phổi cần đặc biệt cẩn trọng, tự cách ly tại nhà nghiêm ngặt và chú ý tới sức khỏe thành viên khác trong gia đình.

Gần một nửa số bệnh nhân trong nghiên cứu của tiến sĩ Warner đang chữa ung thư khi được chẩn đoán mắc Covid-19. Những người khác, hoặc đã hoàn thành việc điều trị, hoặc chưa bắt đầu. Một số người có tiền sử ung thư. Nguyên nhân khảo sát diện rộng là do một vài phương pháp điều trị có thể ảnh hưởng tới phổi và hệ miễn dịch nhiều năm sau khi kết thúc lộ trình. Điều này liên quan mật thiết tới khả năng hồi phục khi mắc Covid-19.


Linh Phan/vnexpress.net

https://vnexpress.net/benh-nhan-ung-thu-mac-covid-19-nguy-co-tu-vong-gap-doi-4109365.html

  • Từ khóa