Đồng bộ các giải pháp phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em

Thứ 4, 10.06.2020 | 14:43:27
904 lượt xem

Thời gian qua, việc cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho trẻ em dưới 5 tuổi trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, số trẻ suy dinh dưỡng (SDD) thể nhẹ cân và thể thấp còi đã giảm qua từng năm. Có được kết quả đó là do các cơ quan, đơn vị y tế trong tỉnh đã nỗ lực triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp phòng, chống SDD ở trẻ em.

Để phòng, chống SDD ở trẻ em dưới 5 tuổi, trong những năm qua, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh và tuyến y tế cơ sở đã triển khai đồng bộ, thường xuyên các hoạt động thiết yếu chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ tại cộng đồng. Cụ thể là tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ y tế; đẩy mạnh công tác truyền thông lồng ghép tại các buổi tiêm chủng và truyền thông trực tiếp tại các hộ gia đình; phối hợp tổ chức chiến dịch bổ sung Vitamin A; tổ chức cân trẻ dưới 2 tuổi hằng tháng… Bác sỹ Hoàng Duy Thiện, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bình Gia cho biết: Hằng năm, đơn vị tổ chức 2 lớp tập huấn cho cán bộ các trạm y tế tuyến xã, cộng tác viên dinh dưỡng và nhân viên y tế thôn bản về kiến thức, kỹ năng truyền thông, tư vấn, chăm sóc trẻ để từ đó cán bộ y tế cơ sở có đầy đủ kiến thức, kỹ năng để tư vấn đến người dân. Cùng với công tác tuyên truyền, tư vấn, đơn vị còn giám sát chặt chẽ và tăng cường hỗ trợ các trạm y tế tuyến xã trong việc tổ chức cân, đo trẻ kết hợp bổ sung Vitamin A hai lần/năm và thực hiện các giải pháp quan trọng khác. Nhờ đó, tỉ lệ SDD ở trẻ dưới 5 tuổi thể nhẹ cân của huyện giảm từ 15,05% năm 2017 xuống còn 13,62% tính đến tháng 6/2020; tỷ lệ SDD ở thể thấp còi đã giảm từ 19,71% năm 2017 xuống còn 18,92% vào tháng 6/2020.

Cán bộ Trạm Y tế xã Yên Lỗ, huyện Bình Gia cho trẻ uống Vitamin A

Đối với đội ngũ cán bộ y tế tại các xã, phường, thị trấn trong những năm qua đã tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức của cha mẹ trẻ em trong việc quan tâm đến chế độ dinh dưỡng cho trẻ; cho trẻ ăn uống hợp lý. Để phòng, chống thiếu vi chất dinh dưỡng ở trẻ, các cán bộ y tế cơ sở còn tư vấn cho các bà mẹ cần cho con bú sớm, nuôi trẻ hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời và tiếp tục cho trẻ bú sữa mẹ đến 24 tháng tuổi hoặc lâu hơn; cho trẻ ăn đa dạng, phối hợp nhiều loại thực phẩm, ưu tiên lựa chọn thực phẩm giàu vi chất dinh dưỡng; cho trẻ trong độ tuổi uống vitamin A hai lần/năm, bà mẹ sau sinh trong vòng một tháng uống một liều vitamin A; trẻ từ 24 đến 60 tháng tuổi uống thuốc tẩy giun 2 lần/năm. Phụ nữ tuổi sinh đẻ, phụ nữ có thai cần uống viên sắt/axit folic hoặc viên đa vi chất theo hướng dẫn… Chị Hoàng Thị Nảy, thôn Lặp Pịa, xã Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình cho biết: Con tôi vừa được 10 tháng tuổi. Từ khi được sinh ra đến nay, con tôi được cán bộ y tế xã Mẫu Sơn tiêm chủng, cho uống vitamin A đầy đủ. Để con phát triển khỏe mạnh, không bị SDD, tôi được cán bộ y tế tư vấn ăn uống đủ chất để nâng cao chất lượng sữa. Nhờ được chăm sóc và tư vấn kịp thời, đầy đủ, hai mẹ con tôi đều khỏe mạnh.

Bà Dương Thị Vinh, Trưởng Khoa Phòng, chống bệnh không lây nhiễm và Dinh dưỡng, Trung tâm CDC tỉnh cho biết: Nhờ thực hiện tốt các biện pháp trên đây, những năm qua, các chỉ số về SDD trẻ em ở thể nhẹ cân và thể thấp còi trên địa bàn tỉnh được cải thiện theo hướng tích cực. Cụ thể năm 2011, tỷ lệ SDD thể nhẹ cân ở trẻ em dưới 5 tuổi trên địa bàn tỉnh là 19,9%, thể thấp còi là 29,8%. Đến nay, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi SDD thể nhẹ cân giảm còn 17,7%; tỷ lệ trẻ SDD thể thấp còi còn 25,6%. Trong thời gian tới, trung tâm tiếp tục phối hợp với hệ thống y tế cơ sở thực hiện chặt chẽ, hiệu quả các giải pháp ở trên nhằm mục tiêu không ngừng giảm tỷ lệ SDD trẻ em, góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho thế hệ tương lai của đất nước.


TRIỆU THÀNH/baolangson.vn

http://baolangson.vn/xa-hoi/suc-khoe/292026-dong-bo-cac-giai-phap-phong-chong-suy-dinh-duong-tre-em-2.html

  • Từ khóa