Sốc phản vệ không còn là nỗi ám ảnh

Thứ 5, 11.06.2020 | 11:02:48
566 lượt xem

Các nhà khoa học Mỹ đã phát triển một loại thuốc có thể ngăn ngừa những tác hại, thậm chí có thể dẫn tới tử vong do sốc phản vệ.

Sốc phản vệ là một dạng dị ứng cấp tính nặng và đe dọa trực tiếp tới tính mạng nếu không được điều trị kịp thời. Với sự xuất hiện đột ngột của giãn mạch và thành mạch tăng tính thẩm thấu, phế quản nhạy cảm quá mức, sốc phản vệ là một hội chứng lâm sàng dễ nhận biết.

Theo Viện sức khỏe và nghiên cứu y tế quốc gia Pháp (Inserm), gần 5% số người cơ địa dị ứng gặp phải tình trạng này. Phản ứng dị ứng xảy ra rất nhanh trong vòng vài phút sau khi tiếp xúc với các chất gây dị ứng. Trong 60% tình huống, thực phẩm là nguyên nhân chính.

soc phan ve- khong con la noi am anh hinh 1
(Ảnh minh họa)

Các nhà nghiên cứu Mỹ tại Đại học Northwestern (Mỹ) đã phát hiện ra một phương pháp điều trị có thể tạo ra cuộc cách mạng trong cuộc sống của những người có cơ địa dị ứng. Nhóm nghiên cứu đã phát triển những loại thuốc dạng viên có thể được sử dụng để ngăn ngừa sốc phản vệ do mọi nguyên nhân. Đối với nghiên cứu này, các nhà khoa học đã sử dụng chất ức chế Bruton tyrosine kinase (BTK) được tìm thấy tự nhiên bên trong các tế bào. Thuốc đã được thử nghiệm trong tế bào người, cũng như chuột biến đổi và trong điều kiện phòng thí nghiệm đã giúp giảm và ngăn ngừa phản ứng dị ứng.

An toàn với trẻ nhỏ

Loại thuốc này có thể tạo ra cuộc cách mạng thực sự theo nghĩa đen và ngăn ngừa nguy cơ tử vong do sốc phản vệ. Theo tiến sĩ Bruce Bochner, ông đã nghe nhiều phụ huynh chia sẻ nguyện vọng về một loại thuốc có thể dùng cho những đứa con hay bị dị ứng của mình, đặc biệt khi phải tham gia các buổi lễ, trong trường hợp vô tình ăn phải thức ăn có chứa chất gây dị ứng. Vì thế, thật tốt khi bạn có thể uống thuốc một cách chủ động để ngăn chặn phản ứng dị ứng nghiêm trọng và thậm chí là có thể ăn những thực phẩm mà trước đó họ bị khuyến cáo tránh tuyệt đối./.


CTV Châu Nhi/VOV.VN

https://vov.vn/suc-khoe/soc-phan-ve-khong-con-la-noi-am-anh-1058023.vov

  • Từ khóa