WHO khuyên bà mẹ mắc Covid-19 vẫn cho con bú

Thứ 7, 13.06.2020 | 17:26:44
654 lượt xem

Các bà mẹ mới mắc Covid-19 nên cho con bú và không nên tách trẻ ra khỏi mẹ vì lợi ích vượt xa các rủi ro, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng Giám đốc WHO, cho biết cơ quan y tế của Liên Hợp Quốc đã điều tra kỹ lưỡng rủi ro truyền nCoV từ mẹ sang em bé khi cho bú sữa.

"Chúng tôi biết trẻ em có nguy cơ mắc Covid-19 tương đối thấp nhưng nguy cơ cao mắc nhiều bệnh và hội chứng khác mà có thể ngăn ngừa bằng cách bú sữa mẹ", Tedros nói.

"Dựa trên các bằng chứng có sẵn, lời khuyên của WHO là lợi ích của việc cho con bú lớn hơn rủi ro tiềm ẩn lây truyền Covid-19", ông cho biết thêm.

Anshu Banerjee, cố vấn cao cấp của WHO về sức khỏe sinh sản và nghiên cứu, nói rằng cho đến nay, không tìm thấy virus sống gây ra Covid-19 trong sữa mẹ.

"Các bà mẹ nghi ngờ hoặc xác định mắc Covid-19 nên tiếp tục cho con bú, không được tách khỏi trẻ, trừ khi người mẹ quá ốm yếu", Tedros nói.

Trẻ bú sữa mẹ. Ảnh: UNCIEF.

Trẻ bú sữa mẹ. Ảnh: UNCIEF.

Theo Quỹ nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF), sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh và bảo vệ trẻ khỏi bệnh tật. Việc gián đoạn bú mẹ có thể làm giảm nguồn sữa, trẻ sơ sinh từ chối bú và giảm các yếu tố miễn dịch bảo vệ có trong sữa mẹ. 

Những bà mẹ bị nhiễm nCoV trước khi sinh hoặc bắt đầu cho con bú, cùng những người bị nhiễm bệnh khi cho con bú, sẽ có kháng thể trong sữa và tăng cường miễn dịch cho đứa trẻ. Nghĩa là, tiếp tục cho con bú là cách tốt nhất để bảo vệ em bé và chống lại virus.

Để bảo vệ trẻ khỏi Covid-19, mẹ có thể đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng trước khi tiếp xúc với trẻ, lau và khử trùng các bề mặt thường xuyên. Nếu người mẹ quá ốm yếu, không thể cho con bú, có thể vắt sữa vào một chiếc cốc sạch rồi nhờ người thân không mắc bệnh cho trẻ uống. Nếu mẹ không thể cho con bú, sử dụng sữa công thức, trẻ cần được cho ăn đúng cách. Các chai, bình sữa và dụng cụ cần được rửa sạch và tiệt trùng. 


Chi Lê/vnexpress.net

https://vnexpress.net/who-khuyen-ba-me-mac-covid-19-van-cho-con-bu-4114998.html

  • Từ khóa