Mỹ dừng thử nghiệm thuốc sốt rét trị Covid-19

Chủ nhật, 21.06.2020 | 14:36:17
543 lượt xem

Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) thông báo ngừng thử lâm sàng thuốc chống sốt rét hydroxychloroquine trong điều trị bệnh nhân Covid-19.

NIH ngày 20/6 cho biết mặc dù thuốc sốt rét hydroxychloroquine không gây hại cho bệnh nhân nhưng cũng không có lợi ích gì.

"Dữ liệu từ nghiên cứu chỉ ra loại thuốc này không mang lại lợi ích nào so với giả dược trong điều trị bệnh nhân Covid-19", theo đại diện NIH.

Lãnh đạo phe Dân chủ thiểu số tại Thượng viện Mỹ, ông Chuck Schumer cầm một lọ thuốc trị sốt rét hydroxychloroquine. Ảnh: Lev Radin/Pacific Press/Pacific Press/LightRocket via Ge

Lãnh đạo phe Dân chủ thiểu số tại Thượng viện Mỹ, ông Chuck Schumer cầm một lọ thuốc trị sốt rét hydroxychloroquine. Ảnh: Lev Radin/Pacific Press/Pacific Press/LightRocket via Ge

NIH đã khởi động thử nghiệm lâm sàng hydroxychloroquine vào tháng 4 tại Trung tâm y tế Đại học Vanderbilt ở Nashville. Thử nghiệm lâm sàng dự kiến tiến hành trên 500 bệnh nhân, nhưng đã bị dừng lại sau khi 470 người đăng ký tham gia.

Ngày 17/6, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đã ngừng thử nghiệm loại thuốc này trong chương trình thử nghiệm điều trị bệnh nhân Covid-19 tại nhiều nước. Nguyên nhân, các kết quả thử nghiệm với thuốc hydroxychloroquine đã không mang lại hiệu quả điều trị. Tuyên bố được đưa ra một ngày sau khi các nhà khoa học ở Anh công bố kết quả thử nghiệm lâm sàng cho thấy thuốc dexamethasone có thể giảm tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân Covid-19 nguy kịch.

Ngày 15/6, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) cũng đã rút lại quyết định sử dụng thuốc hydroxychloroquine để điều trị cho người nhiễm nCoV trong trường hợp khẩn cấp. FDA cho rằng các rủi ro tiềm ẩn của thuốc lớn hơn nhiều so với tác dụng điều trị đối với bệnh nhân. Hydroxychloroquine cũng không cho thấy hiệu quả rõ rệt sau hàng loạt thử nghiệm lâm sàng.

Hydroxychloroquine từ lâu đã được sử dụng để điều trị bệnh sốt rét và các tình trạng như viêm khớp và lupus. Vào đầu đại dịch, các nhà nghiên cứu tin rằng nó mang tiềm năng cũng có hiệu quả điều trị Covid-19. Các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm cho thấy thuốc có khả năng can thiệp vào quá trình nCoV xâm nhập vào tế bào con người, nhưng những kết quả đó đến từ các thử nghiệm tương đối nhỏ.


Lê Cầm/vnexpress.net

https://vnexpress.net/my-dung-thu-nghiem-thuoc-sot-ret-tri-covid-19-4118606.html

  • Từ khóa