Bảo vệ khối cơ: Việc cần làm của những người cao tuổi

Thứ 2, 22.06.2020 | 08:05:27
801 lượt xem

Một số cha mẹ coi những dấu hiệu suy giảm là một phần tất yếu của tuổi già, âm thầm chịu đựng mà không nói với các thành viên trong gia đình.

Nhiều người cha đang đối mặt với những vấn đề suy giảm sức khoẻ âm thầm nhưng đáng kể, nhưng ngay cả chính họ hoặc con cái không biết tới. Để ngăn ngừa vấn đề này, nghiên cứu chỉ ra rằng cha, mẹ cần phải duy trì sức đề kháng và sức khỏe khối cơ một cách bền vững.

Vấn đề sức khoẻ: Cha ít kể con nghe

“Sức khoẻ ba cứ kém dần mà mình không nhận ra" là tâm sự của chị Lan tại TP HCM phía sau những quan tâm, lời chúc và món quà mà chị gửi tới ba mình nhân dịp Ngày của cha. “Nếu mẹ là người mình hay ở bên cạnh gần gũi, chuyện trò, hỏi han để dễ dàng chăm sóc thì với ba, mình khó làm được như thế. Tuổi ngày một lớn, sức khoẻ yếu dần mà ông không hề nói”, chị Lan chia sẻ.

Nỗi lòng đó không chỉ của riêng chị Lan. Theo một khảo sát thực hiện với các bậc cha mẹ lớn tuổi, cứ 2 người thì có một người không hề chia sẻ các vấn đề sức khỏe với con cái. Trên thực tế, tỷ lệ này ở nam giới, những người cha của chúng ta, có thể cao hơn bởi rào cản trong việc bày tỏ, thể hiện tình cảm giữa cha và các con.

tang de khang, giam mat co nhan to vang giup cha luon vui khoe ben gia dinh hinh 1

Người ông, người cha luôn giúp đỡ con cháu nhiều công việc gia đình, nhưng lại thường không chia sẻ những khó khăn về sức khoẻ của bản thân

Điều khiến con cái thực sự lo lắng, chính là một số cha mẹ coi những dấu hiệu suy giảm đó là một phần tất yếu của tuổi già, âm thầm chịu đựng mà không hề nói với các thành viên trong gia đình.

Người ông, người cha luôn giúp đỡ con cháu trong rất nhiều công việc gia đình nhưng lại thường không chia sẻ những khó khăn về sức khoẻ của bản thân

Tăng cường khối cơ: Cốt lõi cho một sức khỏe bền vững

Khối cơ giữ vai trò đặc biệt quan trọng khi cha mẹ tuổi ngày một cao. Từ độ tuổi 40, mỗi thập kỷ, một người khỏe mạnh sẽ mất đi 8% khối cơ. Sau 70 tuổi, tỷ lệ này gần như tăng gấp đôi mỗi thập kỷ. Chúng ta hoàn toàn có thể bảo vệ khối cơ thông qua những phương pháp đơn giản, dựa trên 2 điểm cốt lõi là hoạt động thể chất và dinh dưỡng hợp lý. Các phương pháp bao gồm:

Tham gia tập thể dục thường xuyên: Giúp cha mẹ đặt mục tiêu dành ra ít nhất 150 phút tập thể dục cường độ vừa phải mỗi tuần, bao gồm các bài tập thể lực, sự dẻo dai để giúp duy trì cơ bắp và sức mạnh.

Ăn đủ Protein: Kết hợp các loại thực phẩm protein, như thịt gà, hải sản, trứng, các loại hạt, đậu hoặc sữa vào chế độ ăn uống của bạn, và nhắm tới khoảng 25-30 gram mỗi bữa ăn. Người lớn trên 65 tuổi có thể cần protein nhiều hơn gấp hai lần so với người trẻ tuổi vì vậy cha mẹ có thể cần thêm các bữa ăn nhẹ, ví dụ như một ly sữa trước bữa sáng hoặc buổi tối trước khi đi ngủ.

Ăn đủ chất, bổ sung thêm bữa phụ, giữ tinh thần lạc quan là những mẹo nhỏ nhưng hữu hiệu để tăng đề kháng và bảo vệ khối cơ hiệu quả

Bổ sung HMB: "HMB (beta-hydroxy beta methylbutyrate) là dưỡng chất có tác dụng tái tạo và bảo vệ khối cơ. HMB vốn hiện diện tự nhiên trong cơ thể nhưng hàm lượng giảm dần theo độ tuổi. Cùng với việc tập thể dục, HMB có thể giúp cải thiện sức mạnh và chức năng cơ bắp.

tang de khang, giam mat co nhan to vang giup cha luon vui khoe ben gia dinh hinh 2
Ăn đủ chất, bổ sung thêm bữa phụ, giữ tinh thần lạc quan là những mẹo nhỏ nhưng hữu hiệu để tăng đề kháng và bảo vệ khối cơ hiệu quả.

HMB có thể được bổ sung từ nguồn thực phẩm tự nhiên như bơ, bưởi hoặc cá da trơn; tuy nhiên, rất khó để cung cấp đủ lượng HMB cần thiết nếu chỉ dựa vào bữa ăn hằng ngày. Đó là lý do các bậc cha mẹ cần nạp thêm HMB từ các nguồn dinh dưỡng khác.

Nỗ lực duy trì hoặc cải thiện khối cơ mang lại lợi ích to lớn cho sức khỏe, đặc biệt ở người lớn tuổi. Tăng cường sức khỏe ở người lớn tuổi chính là việc bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, hàm lượng và HMB cần thiết để người lớn tuổi mãi vui khỏe cùng con cháu trong các hoạt động thường ngày.

Hãy xây dựng nền tảng sức khỏe tốt cho cha mẹ bắt đầu với khối cơ khoẻ mạnh. Sức khoẻ ở độ tuổi nào cũng quan trọng dù là sức khỏe bản thân hay của những người thân yêu trong gia đình. Nhân Ngày của Cha tới đây, món quà ý nghĩa dành cho cha chính là cùng cha tạo nên một sức khoẻ vững vàng, tận hưởng thời gian quây quần cùng con cháu./.


CTV Hoàng Trang/VOV.VN

https://vov.vn/suc-khoe/bao-ve-khoi-co-viec-can-lam-cua-nhung-nguoi-cao-tuoi-1061802.vov

  • Từ khóa