Bác sĩ Việt đeo kính thực tế ảo học phẫu thuật từ xa

Thứ 7, 04.07.2020 | 10:29:53
420 lượt xem

Gần 40 bác sĩ ở nhiều bệnh viện sử dụng hệ thống kính thực tế ảo đầu tiên ở châu Á, để quan sát, học hỏi ca phẫu thuật cắt thùy phổi tại Hàn Quốc.

Phó giáo sư Đinh Văn Lượng, Phó giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, cho biết đây là chương trình đào tạo nâng cao tiêu chuẩn phẫu thuật ít xâm lấn trong chuyên khoa Ngoại lồng ngực khu vực các nước Châu Á Thái Bình Dương. Do dịch Covid-19, hội nghị sáng 3/7 đã ứng dụng công nghệ 4.0 và không gian ảo để đào tạo từ xa.

Bệnh nhân ung thư phổi, có chỉ định cắt thùy phổi trái, được các bác sĩ tại Hàn Quốc xử lý, bằng phương pháp phẫu thuật nội soi lồng ngực có video hỗ trợ (VATS) với hình thức mô phỏng phòng mổ thực tế ảo, sử dụng hệ thống kính thực tế ảo. Trong thời gian ngắn, họ đã thực hiện hai ca mổ nội soi lồng ngực, chọn những kỹ thuật quan trọng để giới thiệu, truyền tải đến nhiều đầu cầu.

40 chuyên gia, bác sĩ Việt Nam ngồi tại Bệnh viện Phổi Trung ương đeo kính thực tế ảo để quan sát và học hỏi, trao đổi kỹ thuật trong ca mổ đó. Ngoài ra, còn có các chuyên gia gần 10 nước tham gia như Nhật Bản, Singapore...

"Sử dụng hệ thống kính thực tế ảo, tôi thấy mình như có mặt trong cuộc mổ tại Hàn Quốc, được nhìn cận cảnh các chuyên gia thao tác ở mọi góc độ khác nhau", bác sĩ Lượng nói.

Ngoài quan sát hình ảnh rõ nét như thật, các chuyên gia ở nhiều quốc gia khác nhau có thể tương tác với nhau, trao đổi các thông tin về kỹ thuật.

"Bây giờ chúng ta không cần đáp máy bay sang các nước học mổ nữa, mà hoàn toàn có thể ngồi ở nhà học, chia sẻ kinh nghiệm", bác sĩ Lượng nói.

Các bác sĩ Việt Nam đeo kính thực tế ảo quan sát cuộc mổ từ Hàn Quốc. Ảnh: Hà My.

Các bác sĩ Việt Nam đeo kính thực tế ảo quan sát cuộc mổ từ Hàn Quốc. Ảnh: Hà My.

Ông Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, cho biết phẫu thuật nội soi lồng ngực có video hỗ trợ (VATS) là một dạng của phẫu thuật nội soi, được sử dụng cho bệnh lý ở lồng ngực và phổi. Thay vì những vết mổ dài trong phẫu thuật truyền thống, phẫu thuật nội soi chỉ để lại những vết mổ rất nhỏ trên cơ thể bệnh nhân. VATS sử dụng một dụng cụ đặc biệt gọi là ống soi lồng ngực (thoracoscope). Đó là một ống mỏng có đèn chiếu sáng ở một đầu để đưa vào trong lồng ngực người bệnh. Nó có nhiệm vụ truyền hình ảnh về một thị kính hoặc màn hình video để giúp các bác sĩ có thể nhìn thấy rõ bên trong lồng ngực.

Các nghiên cứu cho thấy hiệu quả điều trị của phẫu thuật VATS tương đương hoặc tốt hơn cả phẫu thuật mở. Thủ thuật này còn có ưu điểm giống như các phẫu thuật xâm lấn tối thiểu khác. Nó giúp bệnh nhân ít đau hơn, không làm co rút xương sườn, thời gian nằm viện ngắn, người bệnh sớm quay trở lại công việc và cuộc sống bình thường hơn.

Bác sĩ Lượng cho biết,VATS đã được các bệnh viện lớn ở Việt Nam sử dụng như Phổi Trung ương, Việt Đức, 108, 103, Chợ Rẫy, Y dược TP HCM... Hiện các chuyên gia Việt Nam đã làm chủ được kỹ thuật này. Hàng năm các bác sĩ vẫn tham gia các hội nghị của Hiệp hội phẫu thậu nội soi lồng ngực châu Á Thái Bình Dương (ATEP) để cập nhật trang thiết bị mới, thuốc mới để triển khai trong nước.


Lê Nga/vnexpress.net

https://vnexpress.net/bac-si-viet-deo-kinh-thuc-te-ao-hoc-phau-thuat-tu-xa-4124921.html

  • Từ khóa