Tại sao người không hút thuốc cũng bị phổi tắc nghẽn mạn tính?

Thứ 3, 07.07.2020 | 09:14:38
440 lượt xem

Trung bình cứ 10 người trưởng thành thì 1 người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính khi ngoài 40 tuổi.

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) là gì?

COPD là nguyên nhân gây tử vong thứ 4 tại Mỹ. Bệnh dần dần làm tắc nghẽn đường thở, dẫn đến ho, khạc đờm và khó thở. Trung bình cứ 10 người trưởng thành thì 1 người mắc bệnh này khi ngoài 40 tuổi.

Từ lâu người ta vẫn cho rằng thuốc lá và ô nhiễm không khí là những nguyên nhân chính. Tuy nhiên, việc số người hút thuốc lá giảm và chất lượng không khí được cải thiện lại không giúp giảm mạnh số ca mắc bệnh  như dự báo của giới chuyên gia.

tai sao nguoi khong hut thuoc cung bi phoi tac nghen man tinh? hinh 1
(Ảnh minh họa)

Nguyên nhân liên quan đến kích thước đường thở?

Nhóm nghiên cứu thuộc Trung tâm y học Irving, Đại học Columbia, Mỹ đã phân tích hình ảnh chụp cắt lớp của 6.500 người trưởng thành, bao gồm cả người hút thuốc và không hút thuốc, mắc hay không mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Kết quả đáng ngạc nhiên là những người có đường thở nhỏ hơn bình thường sẽ có nguy cơ mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính cao hơn nhiều so với những người có đường thở bình thường hoặc lớn hơn.

Đối với những người hút thuốc nhiều năm mà không phát triển bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, họ có đường thở lớn hơn nhiều so với dự kiến, cũng như so với kích cỡ phổi.

Nguyên nhân chưa được xác định

Hiện các nhà nghiên cứu vẫn chưa lý giải được tại sao đường thở phát triển quá nhanh hay ngược lại là không đủ ở một số người. Đây là một hướng nghiên cứu trong tương lai, bởi vấn đề có thể nằm ở di truyền.

Bên cạnh đó, vấn đề về phát triển trong thời thơ ấu, có lẽ từ khi còn trong bụng mẹ cho đến khi hết thời kỳ phát triển như người mẹ hút thuốc lá, ô nhiễm không khí hoặc nhiễm khuẩn được hô hấp.

Bệnh còi xương, vốn phổ biến trong những giai đoạn trước thế kỷ 20 khi người ta chưa nhận ra tầm quan trọng của vitamin D và canxi đối với sự phát triển của xương./.


CTV Châu Nhi/ VOV.VN

https://vov.vn/suc-khoe/tai-sao-nguoi-khong-hut-thuoc-cung-bi-phoi-tac-nghen-man-tinh-1062262.vov

  • Từ khóa