Trên 80% người bị tăng huyết áp ở Việt Nam chưa được điều trị

Thứ 7, 11.07.2020 | 10:32:33
482 lượt xem

Những năm gần đây, bệnh lý tăng huyết áp đang trẻ hóa. Gần 60% người bị tăng huyết áp ở Việt Nam chưa được phát hiện và trên 80% chưa được điều trị.

Ngày 9/7, phát biểu tại hội thảo khoa học “Xu hướng Đông Tây y kết hợp trong điều trị tăng huyết áp và phòng ngừa đột quỵ”, GS.TS Nguyễn Văn Thông, Chủ tịch Hội Đột quỵ Việt Nam chia sẻ kết quả điều tra mới nhất của Bộ Y tế cho thấy, tính riêng tại Việt Nam, 25% dân số mắc bệnh về tim mạch và tăng huyết áp, đặc biệt, trong những năm gần đây, bệnh lý tăng huyết áp đang trẻ hóa. Tuy nhiên, gần 60% người bị tăng huyết áp ở Việt Nam chưa được phát hiện và trên 80% chưa được điều trị.

tren 80% nguoi bi tang huyet ap o viet nam chua duoc dieu tri hinh 1
Gần 60% người bị tăng huyết áp ở Việt Nam chưa được phát hiện và trên 80% chưa được điều trị. (Ảnh minh họa)

Theo GS.TS Nguyễn Văn Thông, tăng huyết áp là bệnh mãn tính, nếu muốn ổn định huyết áp và phòng ngừa đột quỵ, người bệnh phải chấp nhận sử dụng thuốc điều trị lâu dài kết hợp điều chỉnh lối sống theo chỉ định của bác sĩ. Tuy nhiên, những khó khăn trong việc lựa chọn thuốc điều trị phù hợp cùng với tâm lý chủ quan vì xem nhẹ mức độ nguy hiểm của bệnh khiến nhiều người mắc phải những sai lầm nghiêm trọng: bỏ thuốc thấy huyết áp hạ hay khi gặp tác dụng phụ, tự ý tăng liều thuốc để hạ nhanh huyết áp, không theo dõi chỉ số huyết áp thường xuyên, chưa chủ động phòng ngừa các biến chứng bệnh bằng cách sử dụng Đông Tây y kết hợp...

tren 80% nguoi bi tang huyet ap o viet nam chua duoc dieu tri hinh 2
GS.TS Nguyễn Văn Thông, Chủ tịch Hội Đột quỵ Việt Nam.

TS.BS Nguyễn Thị Vân Anh, Nguyên trưởng khoa Nội, Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương cũng chia sẻ, xưa kia cha ông đã có rất nhiều bài thuốc điều trị tăng huyết áp như: Thiên ma câu đằng ẩm, Lục vị quy thược, Bán hạ bạch truật thiên ma thang, Giáng áp hợp tễ... Trong đó nổi tiếng là bài "Giáng áp hợp tễ".

“Qua nghiên cứu hiện đại, người ta đã thấy rằng các dược liệu: Địa Long chứa enzyme Fibrinolytic giúp phân hủy cục máu đông; Nattokinase là enzym tiêu hủy huyết khối, ngăn ngừa cục máu đông tái hình thành; Hoè Hoa chứa hàm lượng Rutin cao từ 6-30% giúp tăng sức bền thành mạch, hạn chế nguy cơ vỡ, đứt mạch máu; Sự kết hợp của các dược liệu trong bài Giáng áp hợp tễ với các thành phần nói trên có tác dụng hỗ trợ kiểm soát huyết áp, giảm được các tác dụng phụ của thuốc điều trị Tây y, phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm, đặc biệt là biến chứng đột quỵ”, TS Nguyễn Thị Vân Anh cho biết.

tren 80% nguoi bi tang huyet ap o viet nam chua duoc dieu tri hinh 3

Sản phẩm thảo dược hỗ trợ hạ huyết áp, hỗ trợ giảm nguy cơ tai biến.

Các dược liệu quý này đã được đưa vào ứng dụng thực tiễn, bào chế sản phẩm thảo dược hỗ trợ hạ và ổn định huyết áp, giảm nguy cơ tai biến đột quỵ hiệu quả./.


M.K/VOV.VN

https://vov.vn/suc-khoe/tren-80-nguoi-bi-tang-huyet-ap-o-viet-nam-chua-duoc-dieu-tri-1069036.vov

  • Từ khóa